Tin vui cho bóng đá Việt Nam khi VAR xuất hiện tại V-League 2023

Thông tin VAR xuất hiện tại V-League 2023 có lẽ là tin vui với rất nhiều người hâm mộ. Đây cũng là một trong các điểm nên đổi mới để tương xứng với bóng đá Việt Nam ở thời điểm hiện tại. Bạn có thấy vui khi VFF đưa ra thông báo này không? Cùng Socolive tìm hiểu các thông tin liên quan nhất nhé!

Tìm hiểu công nghệ VAR xuất hiện tại V-League 2023

Công nghệ VAR có lẽ không còn xa lạ gì với những fan hâm mộ bóng đá. Đây có lẽ là công nghệ tiên tiến nhất hiện nay trong việc hỗ trợ các trọng tài. Bởi các quyết định của trọng tài luôn là vấn đề nhức nhối. Có VAR giúp các trọng tài đưa ra những quyết định chính xác nhất cũng như thuyết phục hơn.

Công nghệ này được đưa vào thử nghiệm và đã mang lại hiệu quả cao. Sau đó, cũng qua được kiểm định của Hiệp hội bóng đá quốc tế.

Trước đây, chỉ có những giải bóng đá lớn trên thế giới mới sở hữu công nghệ VAR. Có VAR mới chứng tỏ được tầm cỡ của trận đấu. Tuy nhiên, hiện nay đã có kha khá các trận đấu lớn nhỏ trên thế giới sử dụng VAR.

Tin bài liên quan:

VAR xuất hiện tại V-League 2023
Tìm hiểu công nghệ VAR xuất hiện tại V-League 2023

Có VAR xuất hiện tại V-League 2023 để tương xứng tầm vóc Việt Nam

Trước đây, mọi người lo lắng rằng nếu cứ như tình hình hiện tại thì VAR rất khó về Việt Nam. Tuy nhiên, hiện tại VAR xuất hiện tại V-League 2023 có vẻ là khá chắc chắn.

Câu chuyện VAR trên đất Thái

Trước đó có Thái Lan cũng đã áp dụng VAR thành công từ những năm 2018. Vậy câu chuyện này có thành công như vậy khi VAR xuất hiện tại V-League 2023?

Mặc dù không được chuyên nghiệp như các trận đấu hàng đầu thế giới như World Cup. Vì Ban tổ chức Thai League chỉ có 3 trận đấu một tuần sử dụng Var. Nhưng có thể nói đây là thành công rất lớn đối với liên đoàn bóng đá nước này khi mà chi phí tổ chức chỉ bằng ¼ so với World Cup mà thôi.

Tại Thái thì VAR được thiết kế trên một chiếc xe 16 chỗ và di chuyển từ sân này sang sân khác. Điều này rất thuận tiện trong việc di chuyển cũng như các công tác tổ chức khác.

Nếu như CLB nào muốn sử dụng VAR cũng có thể đề nghị. FAT (Liên đoàn Bóng đá Thái Lan) kết hợp với một tổ chức lắp đặt chuyên dụng để chuyển giao công nghệ.

Chi phí cho một trận dao động từ 2 triệu đến 2 triệu 500. Đây là giải pháp vô cùng hợp lý khi vừa thỏa mãn được CLB vừa giảm chi phí cho liên đoàn.

VAR xuất hiện tại V-League 2023
Câu chuyện VAR trên đất Thái

Giai đoạn Việt Nam chưa đủ kinh phí

Sau khi thấy Thái Lan áp dụng thành công VAR, nhiều người thắc mắc có thể áp dụng tại V-League không. Tuy nhiên, nếu áp dụng y nguyên mô hình của Thái sẽ rất tốn kém cả về con người và sức lực. Nhận định này cũng không hề sai vì mỗi nước sẽ có những đặc điểm riêng.

Bởi sẽ có rất nhiều vấn đề phải lo như: cơ sở hạ tầng, kỹ thuật truyền hình để tổ chức. Khi tổ chức tại V-League thì chi phí cũng là vấn đề cần cân nhắc. Tổ chức theo Thái có thể cắt giảm ¼ chi phí nhưng vẫn quá sức với VPF. Theo thống kê ban tổ chức sẽ phải trả khoảng 104 tỷ đồng cho tổng 26 trận.

Đây cũng là tổng số tiền tài trợ cho giải V-League trong vòng 3 năm. Hơn nữa, chi phí đào tạo về mặt kỹ thuật là chưa kể đến. Nhân sự để hỗ trợ cho công nghệ VAR cũng không phải là dễ giải quyết. Nếu cứ như hiện tại thì con đường VAR xuất hiện tại V-League 2023 vẫn còn xa lắm.

VAR xuất hiện tại V-League 2023

Có VAR là một bước phát triển mang tính thời đại của bóng đá nước nhà. Bởi những trận đấu trước đây quyết định của trọng tài luôn là vấn đề nhức nhối. Trước đây, VFF từng công bố áp dụng VAR từ năm 2019. Sau đó dời sang 2020. Bên cạnh vấn đề chưa được FIFA cấp phép thì các lý do đã nêu ở phần trên.

VAR dự kiến sẽ xuất hiện sớm nhất vào tháng 11 năm 2023 cho đến thời điểm tháng 6 năm 2024. Dù cho việc đào tạo VAR có mất nhiều công sức nhưng đây chính là bước tiến mới cho bóng đá nước nhà. Những trận đấu chất lượng nhất sẽ được gửi đến người hâm mộ. Hơn nữa, các cầu thủ cũng sẽ được thi đấu công bằng và minh bạch hơn.

VAR xuất hiện tại V-League 2023
VAR xuất hiện tại V-League 2023

Các tổ chức bóng đá trên thế giới cũng sẽ hỗ trợ Việt Nam hết sức để có thể đưa VAR về với giải bóng đá nước nhà sớm nhất trong thời gian tới. Các công tác học tập cũng như đào tạo kỹ thuật có thể chuyển thành hình thức trực tuyến. Tuy nhiên, cũng cần đáp ứng theo quy định và điều kiện nghiêm ngặt của FIFA.

Trọng tài sẽ vừa làm nhiệm vụ ở V-League kết hợp với học thêm về VAR online. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng nên có các buổi thực hành nâng cao nghiệp vụ. Dù cho thế nào đi chăng nữa thì đây chắc chắn là một kết quả đáng mong chờ. Bóng đá Việt Nam ngày càng vươn tầm và thu hẹp khoảng cách với thế giới.

Lời kết

Nếu công nghệ VAR xuất hiện tại V-League 2023 có lẽ sẽ là một thay đổi mang tính lịch sử. Bóng đá Việt Nam đã và đang phát triển vươn tầm ra thế giới. Đừng quên theo dõi và ủng hộ bóng đá nước nhà trong thời gian tới. Socolive sẽ đưa những thông tin link xem trực tiếp bóng đá mới và nhanh nhất đến người hâm mộ nước nhà.

Bài viết liên quan

Trả lời

Back to top button