Đội tuyển Bắn súng Việt Nam lên đường dự giải Cúp Châu Á 2023

Đội tuyển Bắn súng Việt Nam gồm có 8 xạ thủ đã lên đường tham dự giải Cúp Bắn súng Châu Á 2023 diễn ra tại Indonesia từ ngày 1 – 11/3. Tuy nhiên, một trong các nỗi lo canh cánh của người làm bắn súng chính là làm sao đủ đạn cho các xạ thủ tập luyện lẫn thi đấu. Cùng Socolive cập nhật tin tức mới nhất về tuyển bắn súng thông qua bài viết sau nhé!

Đội tuyển Bắn súng Việt Nam lên đường dự giải Cúp Châu Á 2023
Đội tuyển Bắn súng Việt Nam lên đường dự giải Cúp Châu Á 2023

Xem thêm :

Tuyển bắn súng Việt Nam lên đường thi đấu giải cúp Châu Á

Ngày 1/3, 8 xạ thủ tốt nhất của súng trường và súng ngắn nam, nữ Việt Nam đã lên đường sang Jakarta (Indonesia) trạn tài giải đấu thuộc hệ thống Cúp Châu Á 2023. Đây chính là cơ hội cọ xát quốc tế đầu tiên trong năm 2023 với các xạ thủ để tích lũy chuyên môn. Thông qua đó có được sự chuẩn bị cho những lượt đấu vòng loại tính thành tích nhằm tranh suất Olympic Paris (Pháp) 2024 của năm nay.

Tuyển bắn súng Việt Nam lên đường thi đấu giải cúp Châu Á
Tuyển bắn súng Việt Nam lên đường thi đấu giải cúp Châu Á

Được biết, 8 xạ thủ của tuyển Bắn súng Việt Nam góp mặt ở giải đều là các gương mặt có sự ổn định, phong độ cao. Có tuyển thủ còn nằm trong mục tiêu phấn đấu giành suất Olympic cho Bắn súng Việt Nam. Trong thành phần 8 xạ thủ dự giải bao gồm 3 xạ thủ của tổ súng trường, 3 xạ thủ thuộc tổ súng ngắn và 2 xạ thủ tổ súng ngắn nữ. 

Ở giải đấu, các xạ thủ tranh tài gồm có 6 nội dung nam và 6 nội dung nữ hệ đội tuyển; 4 nội dung nam, 4 nội dung nữ của nhóm tuổi trẻ; 4 nội dung nam, 4 nội dung nữ thuộc nhóm tuổi thiếu niên. Môn bắn súng không có trong chương trình thi đấu SEA Games 32 diễn ra vào tháng 5 tới tại Campuchia. Nhưng đội tuyển Bắn súng Việt Nam vẫn thực hiện những kế hoạch tập huấn, thi đấu quốc tế nhằm gia tăng cơ hội cọ xát cho xạ thủ. 

Bắn súng Việt Nam cùng bài ca “không đạn”

Từ đầu năm 2023 đến nay, khá nhiều xạ thủ thuộc tuyển Bắn súng không có viên đạn nào để sử dụng, tập luyện. Trong khi đó, đây là năm cực kỳ quan trọng cho bắn súng của Việt Nam tham dự Asiad 19 và tìm vé đến Olympic Paris 2024. Khi ông Hoàng Đạo Cương, thứ trưởng bộ VH-TT&DL thực hiện kiểm tra các ĐTQG đang tập huấn ở Trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội. Ở đây có nhiều VĐV và HLV bắn súng đã phản ánh tình trạng phải tập luyện trong điều kiện không có đạn. 

Tuyển “Bắn súng Việt Nam” cùng nỗi lo về thành tích ở tương lai 

Bắn súng là bộ môn thể thao trọng điểm số 1 trong các chương trình đầu tư của thể thao Việt Nam cho Asiad và Olympic. Sau khi Hoàng Xuân Vinh giành HCV Olympic 2016, trong hưng phấn có rất nhiều hứa hẹn từ người có trách nhiệm về việc cải thiện trường bắn, cung cấp đủ đạn cho xạ thủ tập luyện để duy trì thành tích đỉnh cao tại đấu trường thế giới. Tuy nhiên, thực tế các xạ thủ vẫn phải tập luyện tại trường bắn bia giấy với đạn thiếu triền miên. 

Tuyển “Bắn súng Việt Nam” cùng nỗi lo về thành tích ở tương lai 
Tuyển “Bắn súng Việt Nam” cùng nỗi lo về thành tích ở tương lai

Phải tới năm 2022, khi Việt Nam trở thành chủ nhà SEA Games 31, Chính phủ mới cấp kinh phí cải tạo trường bắn bia giấy tại Nhổn thành trường bắn điện tử. Tuy nhiên, ngay sau SEA Games 31 vào tháng 5/2022 thì đội tuyển Bắn súng Việt Nam lại thiếu đạn tập, nhiều khi không có viên nào. Việc không được cung cấp đầy đủ đạn cho luyện tập khiến việc nâng cao thành tích gần như là điều không thể. 

Ở các địa phương, không có đạn thì không thể nào tuyển được các VĐV mới, không đào tạo được các VĐV trẻ tài năng. Nhiều vận động viên được tuyển vào nhưng đi tập vài tháng không có đạn nên sau đó cũng bỏ tập. Vì thế, 5 – 7 năm tới thành tích bắn súng của Việt Nam trên thế giới có thể còn tệ hơn nữa do tình trạng thiếu đạn này. 

Nỗ lực tìm kiếm nguồn đạn 

Nguyên nhân của việc thiếu đạn chính là vì thiếu tiền, thiếu ngân sách cho đội tuyển. Theo đó, ngân sách cấp cho sự nghiệp thể thao các năm gần đây trung bình tiêu tốn khoảng 700 – 800 tỷ VNĐ. Với khoản tiền ít ỏi này, ngành thể thao chủ yếu để dành tiền chi tiêu cho việc ăn uống, tiền công, thi đấu nước ngoài cho hàng ngàn VĐV quốc gia. Tiền mua sắm các trang thiết bị luyện tập của VĐV như đạn, súng, cung tên, giày, thảm tập, quần áo,… khá hạn chế. Với bắn súng, mỗi viên đạn bắn ra đều là tiền nên việc thiếu đạn cứ diễn ra triền miên. 

Nỗ lực tìm kiếm nguồn đạn 
Nỗ lực tìm kiếm nguồn đạn

Mỗi năm, Trung tâm Nhổn phải chi từ 1 – 2  tỉ VNĐ cho việc mua đạn phục vụ đội tuyển Bắn súng Việt Nam. Nhưng kể cả năm được mua tới 2 tỷ tiền đạn cũng chỉ đáp ứng được một phần nhu cầu tập luyện của VĐV chứ chưa bao giờ là đủ. Đạn mua năm nào dùng được trong năm đó, không thể mua gối đầu cho năm sau do thiếu kinh phí. Nên tình trạng hết đạn hiện nay của tuyển bắn súng là do chưa mua được đạn sử dụng cho năm 2023. 

Trên đây là các tin tức, thông tin mới nhất về việc đội tuyển Bắn súng Việt Nam lên đường sang Indonesia tham dự Cúp Châu Á 2023. Nhớ truy cập Socolive thường xuyên để cập nhật thêm các tin tức thể thao, bóng đá mới nhất của Việt Nam thời gian tới nhé. 

Bài viết liên quan

Trả lời

Back to top button