Arsenal vượt qua khủng hoảng và đi lên “từ đáy xã hội” như thế nào?

Một thế hệ đầy tài năng, một phong cách tấn công được hồi sinh và một quá trình đáng để tin tưởng.

Quay ngược thời gian trở lại thời điểm 12 tháng trước, giai đoạn Arsenal đang rơi vào khủng hoảng nghiêm trọng và có thể nói là tệ nhất lịch sử đội bóng. Một Arsenal có thể thua bất cứ đội bóng nào, một Arsenal thiếu kết nối ở tất cả các tuyến. Huấn luyện viên và các cầu thủ bị truyền thông đem ra bôi nhọ, tình hình nội bộ bất ổn, các cầu thủ và ban lãnh đạo mâu thuẫn với nhau,…Bây giờ, sau khi mở màn chiến dịch với 3 chiến thắng liên tiếp lần đầu tiên kể từ năm 2004, Pháo Thủ đang bay cao trên bảng xếp hạng với vị trí số 1.

Đó là một sự thay đổi tuyệt vời đã biến Arsenal trở thành đội duy nhất ở Premier League toàn thắng 100% tính tới thời điểm hiện tại. Ba trận, thắng cả ba trận, ghi được 9 bàn và để thủng lưới 2 bàn.

Xem tin tức bóng đá tại: Tin Thể Thao

Arsenal đang hồi sinh mạnh mẽ.JPG
Arsenal đang hồi sinh mạnh mẽ

Arsenal đi lên từ khủng hoảng như thế nào?

So sánh với đầu mùa giải trước khi Arsenal đang đứng ở cuối bảng xếp hạng vì thua ở cả ba trận đấu mở màn và không ghi được bàn thắng nào, bạn sẽ hiểu vì sao mọi người ở câu lạc bộ đang mỉm cười như ngày hôm nay.

Công việc của Arteta bị giám sát gắt gao, ông liên tục xuất hiện trên các mặt báo với những nội dung tiêu cực.

HLV trưởng của Arsenal thừa nhận: “Trạng thái cảm xúc của chúng tôi rất khác nhau. Bạn có thể thấy điều đó vì nếu để thua trong các trận đấu bóng đá luôn có tác động tiêu cực, không quan trọng bạn chơi như thế nào và trong bối cảnh ra sao.”

“Rõ ràng là mọi người đều hạnh phúc (bây giờ), mọi người đang tận hưởng điều đó và chúng ta cần duy trì khoảnh khắc này, khiêm tốn và tiếp tục cải thiện để ngày càng tiến bộ hơn.”

Arteta cũng chia sẻ thêm về cảm nhận của bản thân sau khi toàn thắng ba trận đấu mở màn mùa này: “Đó chỉ là ba trận đấu, nó không mang lại quá nhiều ý nghĩa. Điều đó đã chứng tỏ rằng chúng tôi đang chơi tốt, chúng tôi ghi bàn và chúng tôi làm tròn nhiệm vụ của mình.”

Arsenal đạt top 3 sau ba vòng đấu Ngoại Hạng Anh mùa giải 2023
Arsenal đạt top 3 sau ba vòng đấu Ngoại Hạng Anh mùa giải 2023

Những gì mà Arsenal làm được cho chiến dịch hiện tại cho thấy họ đã thay đổi như thế nào so với 12 tháng trước.

Nhìn vào đội bóng đã bị Man City đánh bại 5-0 vào ngày 28 tháng 8 năm 2021, thất bại này đã đưa Arteta và các học trò rơi xuống đáy của giải đấu khắc nghiệt nhất châu Âu cấp câu lạc bộ. Họ thậm chí còn không có một điểm nào hay một mục tiêu nào.

Chỉ có ba cầu thủ từ đội hình xuất phát đó là Bukayo Saka, Granit Xhaka và Martin Odegaard có mặt trong đội hình ra sân trong trận đấu với Bournemouth vào thứ 7 vừa rồi.

Sự thay đổi ấn tượng của Arsenal

Một năm trước, Pháo Thủ là một mớ hỗn độn. Trong ba trận đấu mở màn đó, họ đã có 7 cú sút trúng đích nhưng không có bất kỳ bàn thắng nào, mùa này con số đó đã tăng lên gấp đôi.

Ở bên kia chiến tuyến, họ phải nhận tới 55 cú sút về phía khung thành, nhưng năm nay con số đó đã giảm xuống còn 22.

Sự thay đổi ấn tượng của Arsenal - Mikel Arteta
Sự thay đổi ấn tượng của Arsenal – HLV Mikel Arteta

Sự cải thiện đáng kể ở các tuyến

Gabriel Jesus đã biến đổi hàng công của Arsenal, anh là nhân tố chủ chốt của những đường phản công. Sự bổ sung lực lượng kịp thời của vị chiến lược gia người Tây Ban Nha đã đem lại hiệu quả rõ rệt. Những tân binh như Jesus, Zinchenko và Saliba đa mang lại rất nhiều chất lượng cho đội hình xuất phát của Arsenal trong những trận đấu vừa qua.

Arteta đã nhiều lần yêu cầu ban lãnh đạo tin tưởng vào kế hoạch của ông mặc cho dư luận chê bai như thế nào. Sự kiên trì giờ đã được đền đáp. Đội hình được định hình lại hoàn toàn, những cầu thủ lớn tuổi với mức lương cao được loại bỏ và thay thế bởi những tài năng trẻ đầy triển vọng.

Quá trình gắn kết đội bóng không diễn ra một cách nhanh chóng, nó mất rất nhiều thời gian từ việc có được sự tin tưởng từ ban lãnh đạo cho đến niềm tin của các cổ động viên.

Arsenal đã có một khởi đầu xuất sắc nhưng nó còn là câu chuyện đường dài, các cầu thủ còn phải học hỏi nhiều hơn, tích lũy kinh nghiệm trận mạc và tinh thần vững chắc. Sự tiến bộ vượt trội ấy chỉ diễn ra trong vỏn vẹn 12 tháng và dĩ nhiên là chỉ mới một phần và còn rất nhiều việc cần phải làm.

Pháo Thủ đã chiến thắng chính bản thân họ.

Xem trực tiếp các trận đấu Ngoại Hạng Anh hằng ngày trên kênh Socolive – Phát sóng hằng ngày các trận đấu lớn nhỏ – Xem ngay tại đây

Bài viết liên quan

Trả lời

Back to top button