Trận đấu vô nghĩa gây tranh cãi nhất mùa World Cup 2022

Rất nhiều cuộc thi đấu đã từ bỏ trận tranh giải ba, nhưng đối với World Cup 2022 thì đây được xem là truyền thống. Kể từ World Cup 1954 các trận tranh giải ba bắt đầu được diễn ra, nhưng nó nhận rất nhiều chỉ trích gay gắt từ người hâm mộ. Cùng tham khảo bài viết sau đây để biết lý do vì sao. 

Trận tranh giải ba là trận đấu vô nghĩa

Rất nhiều người hâm mộ đã lên tiếng chỉ trích trận tranh giải ba của kỳ World Cup, họ cho rằng đây là một trận đấu vô nghĩa không đáng để tổ chức. 

Người hâm mộ phẫn nộ về trận đấu 

“Tôi không biết tại sao người ta tổ chức những trận đấu kiểu vậy”, cựu tuyển thủ Anh, Chris Waddle, nói về trận đấu tranh hạng ba tại World Cup 2018. “Bạn hãy nói chuyện với cầu thủ, những người trong cuộc và chẳng ai muốn tham dự trận đấu kiểu như thế. Hãy trao huy chương đồng cho tất cả rồi để họ về nhà”.

Waddle từng tham dự trận tranh hạng ba của World Cup 1990, nơi tuyển Anh thua 1-2 trước Italy. Cựu cầu thủ Tottenham cam đoan sau thất bại ở bán kết, chẳng cầu thủ nào còn tâm trạng chơi thêm một trận đấu “vô nghĩa” nữa. “Họ chỉ muốn về nhà, họ đã trải qua một nỗi thất vọng lớn ở bán kết rồi”, Waddle kết luận.

Quan điểm của Waddle được cộng đồng bóng đá châu Âu chia sẻ từ rất lâu. Phần lớn giải đấu cúp ở châu Âu bỏ trận tranh hạng ba, và trao huy chương đồng cho hai đội thua ở bán kết. Trận tranh hạng ba cuối của Euro diễn ra vào năm 1980, khi Tiệp Khắc đã đánh bại Italy 9-8 trên chấm luân lưu. 

Các giải đấu cấp câu lạc bộ của châu Âu như Champions League, Europa League, FA Cup hoặc Copa del Rey cũng đã bỏ trận tranh hạng ba.

Người hâm mộ phẫn nộ về trận đấu 
Người hâm mộ phẫn nộ về trận đấu

Trận tranh ba gây ra nhiều bất công

Ở World Cup 2014 Louis van Gaal gọi trận tranh hạng ba giữa ĐT Hà Lan và Brazil là cuộc đối đầu “vô nghĩa nhất”. HLV người Hà Lan khi đó đã nói: “Tôi nghĩ trận đấu này không bao giờ nên diễn ra và tôi nói điều này suốt 10 năm rồi. 

Điều tồi tệ nhất là bạn thua hai trận liên tiếp, ở một giải đấu mà bạn chơi xuất sắc, việc phải về nhà với tư cách là kẻ thất bại chỉ vì thua thêm một trận tranh hạng ba theo quan điểm của tôi rất phi thể thao”. Van Gaal tin rằng trận tranh hạng ba gây ra nhiều bất công khi tổ chức gấp gáp sau vòng bán kết. 

“Thật không công bằng khi chúng tôi có ít ngày để phục hồi so với đối thủ của mình”, ông nói. “Vì vậy, trong giải đấu kiểu như World Cup, bạn không nên để cầu thủ thi đấu tranh vị trí thứ ba. Bởi vì chỉ có một giải thưởng quan trọng nhất và đó là trở thành nhà vô địch thế giới”.

Ở World Cup 2014, dù nghỉ ít hơn đội chủ nhà Brazil một ngày, Hà Lan vẫn đánh bại được đối thủ 3-0 tại trận tranh hạng ba. Tuy nhiên, HLV Van Gaal sau đó không mấy vui vẻ vì cho rằng Brazil thua vì tinh thần của họ xuống thấp sau thảm bại 1-7 trước ĐT Đức tại bán kết.

Trận tranh ba gây ra nhiều bất công
Trận tranh ba gây ra nhiều bất công

Nhận định trận tranh hạng ba sắp tới của World Cup 2022

Sắp tới đây World Cup 2022 sẽ diễn ra trận tranh hạng ba giữa hai đội Croatia và Morocco, theo như nhận định thì Morocco có phần hơi bất lợi một chút. 

Trận đấu là thử thách lớn về mặt tinh thần 

Tại World Cup 2022, trận tranh hạng ba giữa hai ĐT Croatia và Morocco sẽ diễn ra lúc 22h ngày 17/12 (giờ Hà Nội), tức là chỉ hai ngày sau khi trận bán kết kết thúc. Điều này có thể mang đến nhiều bất lợi về thể lực cho ĐT Morocco, như chính HLV trưởng của họ đã chia sẻ.

“Trận đấu với ĐT Croatia là một thử thách về mặt tinh thần”, Walid Regragui thừa nhận. “Chúng tôi có nhiều cầu thủ đã bị chấn thương và đang ở chặng cuối cùng. Chúng tôi muốn giành chiến thắng nhưng tôi muốn cho phép những cầu thủ chưa thi đấu ra sân và thi đấu một lần”.

Trận đấu là thử thách lớn về mặt tinh thần 
Trận đấu là thử thách lớn về mặt tinh thần

Tính chất của trận đấu không còn quan trọng 

Từ phát biểu của Kramaric có thể thấy tính chất trận tranh hạng ba của World Cup tùy thuộc vào đội bóng sẽ tham dự cuộc đối đầu đó. Với nền bóng đá không giàu truyền thống như ĐT Morocco, trận tranh hạng ba tại World Cup luôn có ý nghĩa rất lớn. Điều đó khác với nền bóng đá như Hà Lan hay Brazil.

Tuy nhiên, nếu theo quan điểm của Kramaric, FIFA phải chăng nên học theo Euro trao huy chương đồng cho cả Morocco lẫn Croatia? Có lý do khác để FIFA tổ chức thêm một trận tranh hạng ba, đó là tiền bản quyền của truyền hình.

Chênh lệch tiền thưởng giữa đội xếp hạng ba và thứ tư tại World Cup 2022 là 2 triệu USD. Đội thắng trong trận đấu giữa ĐT Croatia và Morocco sắp tới nhận 27 triệu USD tiền thưởng từ FIFA, trong khi đội thua chỉ nhận 25 triệu USD. 

Tính chất của trận đấu không còn quan trọng 
Tính chất của trận đấu không còn quan trọng

Như vậy chúng ta có thể thấy được World Cup 2022 gây ra rất nhiều tranh cãi cho người hâm mộ. Những trận đấu vô nghĩa khiến người xem không còn mấy hứng thú.

Bài viết liên quan

Trả lời

Back to top button