Premier League bật đèn xanh cho Qatar mua lại CLB Man Utd

The Athletic xác nhận Hanover Communications đã đưa ra thông báo từ sớm đến  Premier League về việc họ đồng sở hữu với quỹ đầu tư Sheikh Jassim Bin Hamad Al Thani. Trong trường hợp chủ đầu tư Qatar thành công mua lại câu lạc bộ Man Utd, sẽ dẫn đến mâu thuẫn trực tiếp lợi ích. 

Premier League chấm dứt hợp đồng cùng Communications

Qatar sẵn sàng chi số tiền khổng lồ

Vì lợi ích có thể ảnh hưởng đến mối quan hệ trong thời gian tới, nên hai bên đã ngồi lại và đi đến thống nhất chấm dứt hợp đồng. Qua đó giúp quỹ đầu tư Al Thani thuận lợi hơn trong việc mua lại câu lạc bộ Man Utd. Mối quan hệ của hai bên đã bị cắt đứt sau các cuộc thảo luận và sự đồng thuận thân thiện từ Premier League và Hanover Communications. 

Động thái của Ban lãnh đạo Premier League cho thấy nhà đầu tư Qatar đang nắm lợi thế rất lớn trong việc giành quyền kiểm soát câu lạc bộ chủ sân Old Trafford từ tay nhà Glazer. Al Thani và Sir Jim Ratcliffe là hai đối tác đầu tiên lên tiếng xác nhận sẽ mua lại đội bóng áo đỏ với một chi phí được cho là đang thỏa thuận hợp lý nhất. 

Theo nhiều nguồn tin đáng tin cậy tiết lộ, cả hai nhà đầu tư này sẵn sàng chi 5 tỷ bảng để có thể sở hữu câu lạc bộ Man United. Tỷ phú giàu nhất nước Anh có thể sẽ vay nợ để mua lại Man Utd. Số tiền này tập đoàn INEOS sẽ chịu trách nhiệm gánh vác trên vai. Trên thực tế, việc làm này hoàn toàn giống với hành động của nhà Glazer năm xưa là vay nợ để mua đội bóng. 

Premier League được cho là mở đường giúp Qatar
Premier League được cho là mở đường giúp Qatar

Nhà đầu tư Qatar muốn mua đứt Man Utd

Kế hoạch của ông Jim Ratcliffe đưa ra không chi tiết bằng Hoàng tử Al Thani. Theo đó, nhà đầu tư Qatar tuyên bố sẽ thanh toán toàn bộ chi phí ngay lập tức khi mua lại câu lạc bộ Man United mà không để lại bất kỳ khoản nợ nào. Ông Al Thani được cho là biến tham vọng thành hiện thực khi sở hữu cả câu lạc bộ PSG và Man Utd. 

Để làm được điều này, nhà đầu tư Qatar được cho là sẽ dùng tài sản cá nhân để thu mua lạc câu lạc bộ này, tách biệt hoàn toàn với Quỹ Đầu tư Thể thao Qatar, vốn đang là chủ sở hữu của câu lạc bộ PSG. Premier League chấm dứt hợp đồng với một nhà đầu tư cũng có tham vọng sở hữu Man Utd, như đang mở sẵn đường cho những nhà đầu tư Qatar. 

Nhà Glazer nắm quyền tại sân Old Trafford trong suốt 17 năm qua, kể từ khi mua lại câu lạc bộ nhờ đòn bẩy tài chính trị vào năm 2005 với giá trị 790 triệu bảng. Avram và anh trai Joel chính là nhân vật chủ chốt nắm quyền điều hành câu lạc bộ. Những năm qua, nhà Glazer nhận về nhiều chỉ trích dữ dội vì chỉ muốn bòn rút từ đội bóng.

UEFA ngăn chặn Qatar tiếp xúc Man Utd
UEFA ngăn chặn Qatar tiếp xúc Man Utd

LĐBĐ châu Âu ngăn cản sự tiếp cận của Qatar

UEFA muốn đảm bảo tính minh bạch

Trái ngược hoàn toàn với Premier League, Liên đoàn bóng đá châu Âu đã được yêu cầu ngăn chặn sự tiếp quản của nhà đầu tư Qatar với câu lạc bộ Man Utd để đảm bảo tính công bằng và minh bạch trong các giải đấu tổ chức này. Theo quy định của UEFA, nếu hai câu lạc cùng chung một tổ chức mà đủ điều kiện tham gia giải đấu, thì chỉ được phép một đội tham gia. 

Các quy định của Liên đoàn bóng đá châu Âu đã nêu rõ rằng: “Không có bất cứ một cá nhân hay tổ chức nào có thể có quyền kiểm soát hoặc ảnh hưởng đối với nhiều hơn một đội bóng, nếu vậy họ không có quyền tham gia các giải đấu cấp câu lạc bộ.  Tổ chức này quy định quyền kiểm soát và ảnh hưởng không quyết định là chịu trách nhiệm về câu lạc bộ. 

Chỉ số Tự do Thế giới của Freedom House đã phân loại Qatar là một quốc gia không tự do và đây là đánh giá gần đây nhất của tổ chức này. Họ đang chỉ trích hồ sơ của Qatar về mặt pháp quyền, tham nhũng và quyền tham gia chính trị. Tiểu vương quốc Qatar đang nắm giữ mọi quyền hạn trong tay, nếu có thêm Man Utd, họ như hổ mọc thêm cánh. 

Qatar bất chấp mua lại Man Utd
Qatar bất chấp mua lại Man Utd

Qatar sử dụng quỹ cá nhân mua lại Man Utd

FourSquare cũng chỉ ra mối quan hệ giữa các nhà đầu tư lớn, đất nước và gia đình nhà cầm quyền với nhau. Ví dụ như chủ tịch QSI, ông ngồi trong hội đồng quản trị của Cơ quan Đầu tư Qatar và tuyên bố độc lập với QIA, nhằm đảm bảo lợi ích riêng và tính công bằng cho cả hai bên. 

Bức thư có nêu rõ : “Quy chế của Liên đoàn bóng đá châu Âu rất rõ ràng về tầm quan trọng của việc đảm bảo không một bên liên quan nào có thể kiểm soát, hay gây ảnh hưởng nhiều đến một câu lạc bộ. Điều này càng chứng minh sự quan trọng khi chủ sở hữu là các quốc gia. 

Man Utd có thể được sở hữu bởi Qatar
Man Utd có thể được sở hữu bởi Qatar

Sở hữu nhà nước đối với các câu lạc bộ tại châu Âu gây nguy hiểm tính minh bạc cho trò chơi và giá trị bền vững. Tuy nhiên, Qatar sẽ dùng quỹ cá nhân để mua lại Man Utd, chính vì vậy Premier League vẫn đang bật đèn xanh. 

Bài viết liên quan

Trả lời

Back to top button