Ngăn cản Mbappe nhưng còn đó Griezmann của tuyển Pháp

Trong trận đấu cuối cùng lượt trận tứ kết World Cup 2022, chiến thắng đã về tay người Pháp khi dành chiến thắng đầy thuyết phục trước đội tuyển Anh. Có những bài toán đã được gần như hoá giải nhưng vẫn không thể đánh bại đương kim vô địch, tuyển Anh cũng đành ngậm ngùi ra về tại lượt trận này.

Ngăn Mbappe có thể nhưng ngăn cản Pháp thì không

Đấy là những gì mà trong trận đấu tứ kết vừa diễn ra trong vài giờ trước. Trước tốc độ choáng ngợp của Kylian Mbappe ở những trận đấu trước đó, tuyển Anh đang có những kế hoạch ngăn cản chiếc F1 của tuyển Pháp. Điều mà huấn luyện viên trưởng Southgate đang cố gắng thể hiện và tìm kiếm niềm tin có thể chiến thắng ở lượt trận này.

Trận đấu đầy duyên nợ của tuyển Pháp và Anh
Trận đấu đầy duyên nợ của tuyển Pháp và Anh

“Tam sư” hoá giả Mbappe, tuyển Anh đã làm được như kỳ vọng

Đây là một kế hoạch mà được truyền thông Anh tiết lộ đã khiến cho Gareth Southgate mất khoảng thời gian hai năm chuẩn bị. Tuyển thủ Kyle Walker cũng giữ đúng lời hứa trước trận đấu khi phong tỏa đáng kể tầm hoạt động của tiền đạo của Paris Saint-Germain, có thể nói là một trong những cầu thủ hay nhất bóng đá thế giới hiện tại.

Tuy nhiên, từng ấy vẫn là chưa đủ khi huấn luyện viên Didier Deschamps lại có những quân bài khác để tạo khác biệt.

Trái với các suy đoán về việc đội tuyển Anh sẽ chơi hệ thống 3 trung vệ như thường lệ, thuyền trưởng Southgate sử dụng hàng thủ với 4 người đồng nghĩa sử dụng Luke Shaw và Kyle Walker đá ở vị trí hậu vệ biên trong khi cầu thủ Jordan Henderson, Declan Rice và Jude Bellingham hợp thành tuyến tiền vệ vững chãi 3 người. Sự lựa chọn này giúp “Tam sư” kiểm soát tốt khu trung tuyến và có thể chơi sáng tạo hơn so với khi sử dụng hệ thống đá chỉ với 3 trung vệ.

Ba tiền vệ của tuyển Anh đã khiến cho cặp đôi Adrien Rabiot và Aurelien Tchouameni không có nhiều cơ hội có thể dâng cao. Tuy nhiên, huấn luyện viên Didier Deschamps lại có một “cầu nối” cực kỳ xuất sắc mang cái tên Antoine Griezmann.

Cựu tiền đạo của Barcalona chơi với vai trò như một con thoi ở giải này khi có mặt ở hầu như tất cả điểm nóng ở khu vực trên sân, làm cả phần việc từ phòng ngự đến tấn công. Chính là anh chứ không phải Kylian Mbappe mới là người hùng thầm lặng của đội tuyển Pháp trên đường dành vé trực tiếp vào bán kết của giải đấu lớn nhất hành tinh.

Những khoảng trống được tạo ra trước khung thành đội tuyển Anh

Một lý do giúp Antoine Griezmann có trạng thái đá bóng dễ dàng  là việc “Tam sư” dành nhiều nhân sự để theo kèm số 10 của đội tuyển Pháp. Tuyển thủ Kyle Walker gần như không hề dâng cao chỉ để kèm Mbappe. Khi chân sút thuộc quyền PSG ngay khi có bóng, ít nhất một hoặc hai cầu thủ tuyển Anh khác sẽ lao vào hỗ trợ đồng đội phòng ngự.

Điều này tạo ra khoảng trống vô cùng lớn cho các cầu thủ Pháp khác có thể phô diễn nhiều hơn. Bàn thắng mở tỉ số của Tchouameni chính là một kết quả gần như tất nhiên, đến từ một pha dứt điểm thần sầu nhưng trước khi đó, Kylian Mbappe đã di chuyển vào trung lộ để thu hút các tiền vệ trung tâm của tuyển Anh.

Khoảng trống cho Tchouameni được tạo ra bởi Griezmann
Khoảng trống cho Tchouameni được tạo ra bởi Griezmann

Griezmann có trạng thái nhận bóng ở vị trí thoải mái và có thể đưa ra nhiều lựa chọn hơn. Anh đã thực hiện một đường chuyền ngược cho Tchouameni giúp cho “Les Bleus” có bàn mở tỷ số.

Tuyển Anh có phần nhỉnh hơn Pháp về khả năng cầm bóng trận này (58%). Số cú sút của “Tam sư” cũng gần như vượt trội đối thủ (16 so với 8 của tuyển Pháp). Song, các bài tấn công của tuyển Pháp là những đòn trực diện và tiềm ẩn sự nguy hiểm hơn nhiều. Tuyển Anh có thể đã tung ra 8 cú sút trúng đích với xG ở mức 1,05 (không tính hai quả phạt đền penalty) trong khi Pháp chỉ có 5 cú sút trúng đích nhưng lại với xG cao hơn: 1,32.

Việc duy trì thường xuyên có hai cầu thủ theo kèm Mbappe khiến các khoảng trống trước khu vực 16,5 m của tuyển Anh lộ ra càng ngày càng rõ ràng. Đây cũng là vấn đề rất lớn của bất kỳ đội bóng nào khi triển khai chơi với sơ đồ 4-3-3. Huấn luyện viên Southgate hiểu rõ điều này nhưng bàn thắng khá sớm của Tchouameni khiến “Tam sư” phải thi đấu cởi mở hơn nhằm tìm kiếm bàn gỡ hoà.

Điểm khác biệt với những dự đoán của tuyển Anh

Những dự đoán của Southgate đang gần như là đúng như những tính toán từ trước của vị huấn luyện viên này. Nhưng không phải vì thế mà tuyển Pháp không có những biện pháp “điều trị”. Chính vì vậy, tuyển Anh dù thi đấu cật lực nhưng cũng khó ngăn cản những miếng đánh hiệu quả của tuyển Pháp.

Khác với những suy tính của huấn luyện viên Southgate

Ở trận đấu này, thầy và trò Southgate đã cố hạn chế hết mức khả năng phản công của Pháp khi không để Walker tham gia tấn công. Hàng tiền vệ của Anh cũng giữ cự ly với đội hình tốt khi không dâng quá cao nhằm bịt hầu như các khoảng trống.

Khoảng trống được khai thác trước khung thành tuyển Anh
Khoảng trống được khai thác trước khung thành tuyển Anh

Tuy nhiên, không như gì mà Southgate đã tính, bên cạnh ngoài Griezmann, tuyển Pháp còn một tiền đạo Olivier Giroud dày dặn kinh nghiệm ở vai trò trung phong trên hàng tấn công. Ngôi sao của câu lạc bộ AC Milan nhiều lần “đè mặt” bộ đôi trung vệ John Stones – Harry Maguire để tạo khoảng trống cho các tiền vệ băng lên thực hiện những cú dứt điểm.

Trước khi Olivier Giroud ghi bàn nâng tỷ số lên 2-1 cho tuyển Pháp chỉ một phút, Antoine Griezmann dễ dàng khai thác các khoảng trống trước vùng cấm tuyển Anh sau khi Mbappe và Rabiot phối hợp ăn ý với nhau ở cánh trái để thu hút 4 tuyển thủ Anh. Bên trong, Giroud nhận sự “chăm sóc” đặc biệt từ Stones và Maguire. Khoảng trống lúc này lộ ra cho Griezmann cho khai thác.

Pháp lẽ ra đã có thể ghi bàn từ tình huống này nếu trung phong Giroud có thể dứt điểm tốt hơn trong pha phối hợp sau đó. Đội bóng của huấn luyện viên Deschamps cũng không phải chờ đợi quá lâu bởi Griezmann sau một tình huống dạt sang cánh trái đầy bất ngờ đã tạt bóng chuẩn xác để Giroud lập công ghi bàn. Đó là một pha bóng cho thấy một pha bóng mang tính trực diện và sự linh hoạt trong những bài tấn công của tuyển Pháp ở trận tứ kết vừa qua.

Sự linh hoạt của Griezmann trong trận đấu
Sự linh hoạt của Griezmann trong trận đấu

Griezmann đã có hai kiến tạo trận này và tiếp tục duy trì thành tích tuyệt vời là cầu thủ tạo cơ hội nhiều nhất ở World Cup 2022 tại Qatar với 18 lần. Nhưng cần nhớ rằng chỉ số kiến tạo kỳ vọng (xA) của Griezmann trong tất cả 18 pha bóng đó chỉ đạt ở mức 2,94. Điều đó đồng nghĩa chân sút của Atletico Madrid đã tạo cơ hội từ nhiều pha bóng ở các vị trí vô cùng  khó.

Hiệu quả của Griezmann khi có không gian

Với tầm di chuyển rộng của Griezmann giúp các phương án tấn công trực diện của Pháp nhịp nhàng và khó nắm bắt hơn tạo nên nhiều khoảng trống hơn. Trong khi đó, lối chơi của tuyển Anh lại chỉ mang nhiều màu sắc cá nhân và dễ bị bắt bài khi phụ thuộc nhiều vào khả năng lùi sâu để tạo cơ hội từ Harry Kane hay đột phá cá nhân của các mũi tấn công từ tiền đạo cánh.

Người Anh cũng hoàn toàn có quyền tiếc nuối khi Harry Kane đá hỏng quả phạt đền thứ hai ở phút 87 trong trận, vứt đi cơ hội kéo trận đấu của hai đội vào những hiệp phụ và thậm chí là những loạt luân lưu. Nhưng không những thế, “Tam sư” cần tự trách chính mình khi không thể tìm ra các phương án tiếp cận cầu môn khác trực diện và hiệu quả hơn so với việc tổ chức phòng ngự thụ động giữ đội hình và chỉ sử dụng tạt cánh đánh đầu.

Bài viết liên quan

Trả lời

Back to top button