Maroc tại World Cup 2022 – Kết thúc hay một khởi đầu mới?

World Cup 2022 đầy cảm hứng – Maroc khiến các cường quốc bóng đá phải chú ý

Khi tiếng còi mãn cuộc vang lên, huấn luyện viên Maroc Walid Regragui ôm lấy đối thủ – huấn luyện viên Pháp Didier Deschamps, người vừa dẫn dắt Les Bleus đến trận chung kết World Cup lần thứ hai liên tiếp.

Maroc tại World Cup 2022 - Kết thúc hay một khởi đầu mới?

Có thể nghĩ rằng hành trình của họ tại World Cup 2022 đã kết thúc. Nhưng thực tế đây giống như một sự khởi đầu. Không chỉ nói về Ma-rốc, mà còn về sự khởi đầu của một trật tự trong bóng đá đang bị đảo lộn. Maroc trở thành đội châu Phi đầu tiên, đội Ả Rập đầu tiên và đội thứ hai từ một quốc gia chủ yếu là người Hồi giáo (sau Thổ Nhĩ Kỳ năm 2002) lọt vào bán kết của một kỳ World Cup.

Môn thể thao này được phát minh ở Anh khoảng 160 năm trước và được truyền bá sang mọi nơi trên thế giới kể từ đó đã thống trị trở thành môn thể thao vua. Chỉ có tám quốc gia, từ hai châu lục, đã vô địch World Cup và điều đó sẽ không thay đổi khi lần này, với Pháp và Argentina – hai cường quốc bóng đá tiếp tục vào trận chung kết vào Chủ nhật. Nhưng quyền bá chủ đó đang bị lung lay.

Maroc tại World Cup 2022 - Kết thúc hay một khởi đầu mới?

Tổng cộng, trong số 88 đội lọt vào bán kết trong 22 kỳ World Cup đã được tổ chức, chỉ có 3 đội đến từ bên ngoài châu Âu hoặc Nam Mỹ. Một là Hoa Kỳ vào năm 1930 tại World Cup khai mạc ở Uruguay. Một ngoại lệ khác là Hàn Quốc vào năm 2002, khi họ là đồng chủ nhà với Nhật Bản .

Và bây giờ có Ma-rốc. Trong suốt giải đấu, họ đã khơi dậy niềm đam mê của một khu vực mang bản sắc Ả Rập-Phi-Hồi giáo – và họ đã làm điều đó theo cách thẳng thắn và trung thực nhất có thể: bằng cách chơi thứ bóng đá đẹp, thể hiện vượt trội, dù bị chấn thương đè nặng vẫn luôn có đam mê.

Maroc tại World Cup 2022 - Kết thúc hay một khởi đầu mới?

Sự thuần thục của HLV Regragui trong việc tận dụng tối đa các cầu thủ là chìa khóa thành công. Ông thậm chí còn áp dụng tâm lý học (mời không chỉ vợ và bạn gái của cầu thủ, mà cả cha và mẹ của họ đi cùng đội bóng và rất nhiều kiến ​​thức chiến thuật để khích lệ tinh thần

Cường độ phòng ngự trung bình và sức mạnh phản công của Ma-rốc – đột phá không chỉ bằng tốc độ thô mà còn bằng đường chuyền và độ chính xác – cho phép họ cạnh tranh với các đội tài năng hơn. Khả năng phòng ngự chắc chắn và một số màn trình diễn cá nhân phi thường của họ – thủ môn Yassine Bounou, hậu vệ cánh Achraf Hakimi và bộ đôi tiền vệ Sofyan Amrabat và Azzedine Ounahi đều là những ứng cử viên vô địch của giải đấu – đã thúc đẩy họ vượt lên dẫn trước.

Maroc tại World Cup 2022 - Kết thúc hay một khởi đầu mới?

14 cầu thủ trong đội 26 cầu thủ của Regragui được sinh ra ở nước ngoài và được đào tạo bóng đá ở nước ngoài: bốn người ở Bỉ và Hà Lan, hai người ở Tây Ban Nha và Pháp, một ở Canada và một ở Nước Ý. Nhưng không phải Ma-rốc chỉ đơn giản chọn một loạt các cầu thủ hai quốc tịch. Mối liên kết văn hóa của họ rất mạnh mẽ. Và việc họ lên tuyển quốc gia không phải là một sự tình cờ.

“Bạn không thể vô địch World Cup bằng phép màu” – HLV Regragui.

Vào năm 2009, Liên đoàn bóng đá Ma-rốc đã mở Học viện bóng đá Mohammed VI, phiên bản riêng của họ ở Clairefontaine ở Pháp hoặc St George’s Park ở Anh, tức là, một trung tâm đào tạo quốc gia tiên tiến nhất để phát triển thế hệ cầu thủ bóng đá tiếp theo trong nước và, ngoài ra, một cách để giới thiệu cơ sở vật chất không thua kém gì cơ sở vật chất ở các quốc gia giàu có hơn về bóng đá. Hiệu quả là gấp đôi.

Nó lôi kéo những người chơi tài năng gốc Ma-rốc chọn đất nước của cha mẹ và ông bà mình. Và nó thúc đẩy đầu tư hơn nữa vào bóng đá trong nước.

Ma-rốc đã giành chức vô địch Giải vô địch các quốc gia châu Phi gần đây nhất – một giải đấu cấp châu lục dành riêng cho các cầu thủ đang chơi bóng ở châu Phi, khác với giải đấu nổi bật hơn là Cúp các quốc gia châu Phi trong đó phần lớn các cầu thủ ra nước ngoài thi đấu.

Ngoài ra, các câu lạc bộ Ma-rốc còn là đương kim vô địch tại Giải vô địch CAF châu Phi ( Al Wydad ) và Giải hạng hai CAF Confederation Cup ( RS Berkane ). Nói cách khác, thành công này không phải là xây trên cát. Hạt giống đã được gieo. Con đường đã được vẽ. Châu Âu và Nam Mỹ có thể có di sản lịch sử và bí quyết, nhưng khoảng cách đang được thu hẹp.

“Bạn không thể vô địch World Cup bằng phép màu,” Regragui nói sau trận đấu “Bạn cần phải làm việc chăm chỉ để đạt được điều đó và đó là những gì chúng tôi sẽ làm. Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc.”

Có thể World Cup sẽ vẫn là vòng tròn của những người chiến thắng chỉ gồm tám thành viên trong vài thập kỷ tới. Có thể, giống như dự đoán thường bị chế nhạo của Pele rằng một đội bóng châu Phi sẽ vô địch World Cup vào năm 2000, đó chỉ là một suy nghĩ hão huyền, ở đâu đó giữa một điều viển vông. Nhưng giấc mơ đó đã trở thành hiện thực trong vài tuần qua với Maroc.

Bài viết gợi ý: 

Bài viết liên quan

Trả lời

Back to top button