Iran & Hoa Kỳ World Cup 2022 – Cuộc chạm trán “Phi hạt nhân”

Iran & Hoa Kỳ từ lâu đã được biết đến như hai đối thủ truyền kỳ trên đấu trường chính trị. Sắp tới đây hai đất nước sẽ lại chạm trán nhau trên sân cỏ World Cup 2022, cuộc chiến phi hạt nhân. Đồng hành cùng chúng tôi trong bài viết sau đây để xem đội bóng nào đang có những lợi thế về lực lượng thi đấu nhé.

Tương quan lực lượng của Iran & Hoa Kỳ

Đội hình tham chiến của Iran

Thầy trò HLV Carlos Queiroz đã có màn trình diễn đáng khích lệ tại World Cup 2018 trên đất Nga cách đây 4 năm khi đứng thứ 3 trong bảng đấu gồm những “ông lớn” châu Âu là  Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha. Đại diện của châu Phi là Morocco. 

World Cup 2022, Iran là hạt giống hàng đầu của châu Á, với Anh, Wales và Mỹ nằm ở bảng B. Xét các đối thủ đang có phong độ không tốt trước giải, đây là cơ hội lớn để Iran vượt qua vòng bảng tại World Cup lần đầu tiên trong lịch sử.

Sau đây sẽ là danh sách 26 cầu thủ đại diện Iran chinh phục cúp vàng:

  • Thủ môn: Hossein Hosseini, Mohammad Reza Akhbari, Payam Niazmand, Amir Abedzadeh,  Alireza Beiranvand
  • Hậu vệ: Ehsan Hajsafi, Milad Mohammadi, Hossein Kanaanizadegan, Saleh Hardani, Majid Hosseini, Abolfazl Jalali, Omid Noorafkan, Aref Gholami, Danial Esmaeilifar, Farshad Faraji, Sadegh Moharrami, Shojae Khalilzadeh, Morteza Pouraliganji, Ramin Rezaeian, Siavash Yazdani.
  • Tiền vệ: Vahid Amiri, Milad Sarlak, Ahmad Nourollahi, Amirhossein Hosseinzadeh, Zobeir Niknafs, Ali Karimi, Ezatolahi, Saman Ghoddos, Omid Ebrahimi, Kamal Kamyabinia.
  • Tiền đạo: Mehdi Taremi, Karim Ansarifard, Ali Gholizadeh, Kaveh Rezaei, Alireza Jahanbakhsh, Mehdi Torabi, Vahid Amiri, Sardar Azmoun.
Đội hình tham chiến của Iran tại World Cup 2022
Đội hình tham chiến của Iran tại World Cup 2022

Đội hình cực chất của Hoa Kỳ

Sau thất bại ở vòng loại World Cup 2018,  tuyển Mỹ tiến hành cải tổ nhằm trẻ hóa lực lượng. Nhờ đó, sau 4 năm, đội bóng áo lam sở hữu nhiều tài năng trẻ sáng giá như Sergio Dest, Tyler Adams, Malik Tillman, Jesus Ferreira, Ricardo Pepi, Giovanni Reyna hay Josh Sargent, Joe Scally, Johnny Cardoso, Brenden Aaronson,

Những yếu tố này đã tạo nên động lực của Đội tuyển Hoa Kỳ tại Gold Cup 2021 và của năm tại CONCACAF Nations League 19-20. Ngoài ra, đoàn quân của HLV Berhalter không thiếu những tài năng lớn đã thành danh ở châu Âu như Matt Turner (Arsenal), Weston McKennie (Juventus), hay Christian Pulisic (Chelsea).

Danh sách 26 cầu thủ của Hoa Kỳ chinh phục cúp vàng:

  • Thủ môn: Matt Turner, Sean Johnson, Ethan Horvath
  • Hậu vệ: Sergiño Dest, Aaron Long, Erik Palmer-Brown, DeAndre Yedlin, Reggie Cannon, Walker Zimmerman, Sam Vines, Mark McKenzie, Joe Scally.
  • Tiền vệ: Tyler Adams, Luca de la Torre, Malik Tillman, Weston McKennie, Johnny Cardoso, Kellyn Acosta.
  • Tiền đạo: Jesús Ferreira, Brenden Aaronson, Ricardo Pepi, Josh Sargent, Paul Arriola, Christian Pulisic, Jordan Morris, Giovanni Reyna.
Đội hình cực chất của Hoa Kỳ
Đội hình cực chất của Hoa Kỳ

Iran & Hoa Kỳ – Bất ngờ nào sẽ xảy ra?

Trong kỳ World Cup thứ ba liên tiếp, Iran lần đầu tiên đặt mục tiêu vượt qua vòng bảng. 

Khả năng tấn công phòng thủ của tuyển Iran

Bốn năm trước, đoàn quân của huấn luyện viên Carlos Queiroz đã nhận được vô số tràng vỗ tay vì màn trình diễn quả cảm. Họ đứng thứ ba sau nhiều trận vòng bảng, xếp sau hai đội  mạnh là Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha và trước đại diện của châu Phi là Maroc. 

World Cup 2022 năm nay, đội bóng Tây Á nằm ở bảng B cùng với Anh, Wales và Mỹ. Với đối thủ  đang có phong độ khá phập phù, đây  là cơ hội để Iran làm nên chuyện.

Ở mùa giải này, tiền đạo của Bayer Leverkusen gặp nhiều vấn đề về sức khỏe, đó là lý do khiến anh mất suất đá chính trong đội. Tuy nhiên, nếu cần, Azmoun là cái tên có thể tạo ra ảnh hưởng. Alireza Jahanbakhsh và Saman Ghoddos cũng được đánh giá cao nhờ kinh nghiệm chơi bóng tại Premier League và  châu Âu. 

Ali Gholizadeh (Charleroi, Bỉ), Saeid Ezatolahi (Vejle, Đan Mạch) , Majid Hosseini (Kayserispor, Thổ Nhĩ Kỳ) và Karim Ansarifard (Omonia, Síp) là những cái tên khác đang cạnh tranh một suất tham dự các giải đấu. So với Nhật Bản hay Hàn Quốc, rõ ràng bóng đá Iran  đang sở hữu một thế hệ cầu thủ tài năng không bị tụt hậu.

Khả năng tấn công phòng thủ của tuyển Iran
Khả năng tấn công phòng thủ của tuyển Iran

Khả năng phòng ngự tấn công của Hoa Kỳ

Hàng tiền vệ người Mỹ là một sức mạnh rõ ràng của đội. Dù không đá quá sâu nhưng sự có mặt của bộ ba “MMA” là  cú hích lớn cho Mỹ, bộ ba này có thể đối đầu với nhiều trung vệ hàng đầu thế giới. Binh nhì Luca de la Torre đang hồi phục chấn thương nhưng đang trên đường sang Qatar. 

Hậu vệ cánh cũng là một vị trí mạnh bất ngờ sau nhiều năm bấp bênh ở lĩnh vực này. Tuy nhiên, thiếu chiều sâu nghiêm trọng và  chấn thương của một trong hai cầu thủ Antoree Robinson và Sergio sẽ là một đòn giáng mạnh. 

Sức trẻ cũng là một phần rất quan trọng của đội  Hoa Kỳ này, vì họ không chỉ bước vào World Cup 2022 với năng lượng và sự phấn khích, mà còn hướng đến giải đấu năm 2026 mà Hoa Kỳ sẽ đồng đăng cai  với Canada và Mexico. Bất kỳ thành công nào tại World Cup 2022 đều mang lại hy vọng rằng đây là đội có thể xây dựng  trên nền tảng đó để trở thành những ứng cử viên thực sự trong bốn năm tới. 

Vị trí trấn giữ khung thành là đáng lo nhất của tuyển Hoa Kỳ. Matt Turner có những lo ngại về thời gian thi đấu trước khi chuyển đến Arsenal, với World Cup 2022 là một mối quan tâm nghiêm trọng. Tuy nhiên, Turner từng là thủ môn của Arsenal ở Cúp Quốc gia và chơi xuất sắc nên mọi chuyện đang có chiều hướng tốt hơn.

Khả năng phòng ngự tấn công của Hoa Kỳ
Khả năng phòng ngự tấn công của Hoa Kỳ

Trên đây là toàn bộ nội dung đánh giá tương quan lực lượng của Iran & Hoa Kỳ mà Socolive gửi tới bạn đọc. Chỉ dựa vào đội hình thì không thể đánh giá hết được đội bóng. Hãy cùng chờ đón xem phần thể hiện của hai đội tuyển vào ngày 29/11 này tại World Cup 2022 để biết kết quả nhé. 

Bài viết liên quan

Trả lời

Back to top button