FIFA chốt ngày công nghệ VAR có mặt tại Việt Nam

Gần đây thông tin về việc FIFA chốt ngày VAR chính thức có mặt ở Việt Nam đang gây sự chú ý cực lớn của giới truyền thông. Bởi lẽ việc này đang tác động trực tiếp đến quá trình thi đấu và tham gia tranh tài của các cầu thủ khi ra sân. 

FIFA chính thức đưa công nghệ VAR vào Việt Nam

Thông tin về vấn đề công nghệ VAR sẽ được chính thức đưa vào Việt Nam đang gây sự chú ý cực kỳ lớn từ phía các fan hâm mộ bóng đá. Vấn đề này đang tạo ra dấu ấn cực kỳ lớn đối với các cầu thủ khi ra sân tranh tài. Theo đó, khi áp dụng công nghệ này thi đấu, các cuộc tranh tài sẽ diễn ra công bằng và hỗ trợ tốt hơn cho trọng tài. 

Theo nhiều thông tin từ FIFA cho biết, công nghệ VAR sẽ chính thức có mặt tại Việt Nam sau khi hoàn tất các bước kiểm tra cuối cùng. Không những thế, sau một khoảng thời gian dài được kiểm tra, lắp đặt phê duyệt áp dụng tại V-League thì công nghệ VAR đã chính thức được áp dụng.

Công nghệ VAR lần đầu xuất hiện tại mùa giải nước ta

Sau một khoảng thời gian rất dài chờ đợi thì các cầu thủ cũng như người hâm mộ nước ta sẽ được chứng kiến công nghệ VAR mới nhất ra đời. Công nghệ này sẽ được xuất hiện tại V-League và đã được VPF cũng như FIFA bắt tay thực hiện trong những ngày qua để hỗ trợ cho việc thi đấu. 

Để có thể áp dụng được công nghệ này khi bắt chính thì các trọng tài và cả trợ lý trọng tài sẽ chính thức được tham gia tập huấn. Việt Nam hiện đang có tổng 18 trọng tài, trợ lý trọng tài V-League sẽ chính thức được tập huấn và tham gia làm quen với công nghệ VAR.

Con số này sẽ bao gồm 4 trọng tài FIFA và có sự góp mặt của 12 trọng tài quốc gia cùng với 2 trợ lý FIFA sẽ tham gia làm quen với công nghệ mới. Có thể nói, sự phát triển của công nghệ VAR sẽ giúp ích rất nhiều cho các cầu thủ khi thi đấu, mang đến sự công bằng lớn cho cuộc tranh tài trên sân cỏ.

Công nghệ VAR lần đầu xuất hiện tại mùa giải nước ta
Công nghệ VAR lần đầu xuất hiện tại mùa giải nước ta

FIFA sẽ thực hiện công tác kiểm tra công nghệ VAR

Theo nhiều thông báo cho biết, FIFA sẽ chính thức kiểm tra công nghệ VAR trước khi đưa ra mắt. Các trọng tài đang chuẩn bị những điều kiện tốt nhất để bước vào giai đoạn làm quen VAR trên hệ thống mô phỏng chính thức.

Việc phân tích các tình huống đơn giản và các pha bóng trong trận đấu sẽ mang đến sự công bằng hơn hẳn. Tuy nhiên, dưới sự hướng dẫn, quan tâm  của giảng viên FIFA và giảng viên trọng tài Việt Nam thì các vị vua áo đen nước ta sẽ nhanh chóng tiếp thu được công nghệ mới.

FIFA sẽ thực hiện công tác kiểm tra công nghệ VAR
FIFA sẽ thực hiện công tác kiểm tra công nghệ VAR

FIFA trao tặng xe công nghệ VAR cho mùa giải V-league nước ta

Mới đây, công nghệ VAR đã được chính thức cập nhật ở nước ta tạo nên niềm phấn khích rất lớn cho các fan hâm mộ bóng đá. Theo đó, công nghệ này sẽ được triển khai ở nước ta trong giai đoạn tháng 5 cùng tháng 6 và áp dụng trực tiếp ở mùa giải V-league.

Thông tin này đang được FIFA đưa ra và VPF sẽ chính thức kiểm tra công nghệ xe VAR tại miền Bắc để phục vụ cho việc thi đấu vào khoảng thời gian cuối tháng 5/2023. Việc kiểm tra và giám sát các công nghệ VAR ở khu vực  miền Nam và các khu vực khác dự kiến sẽ được tiến hành nhanh chóng vào đầu tháng 6/2023.

Xe công nghệ VAR chính thức áp dụng ở mùa giải V-league năm nay

Trong mùa giải tới, 4 chiếc xe VAR sẽ được đưa ra để phục vụ cho việc thi đấu. Trong đó bao gồm 2 chiếc xe công nghệ VAR được một doanh nghiệp tài trợ và 2 xe do FIFA chính thức trao tặng cho Việt Nam. Nhờ vậy, công nghệ này sẽ sớm được triển khai và tạo nên sức hút lớn trong các mùa bóng quốc gia.

VPF hiện đang đưa ra kế hoạch để xe VAR có thể nhanh chóng được chuyển về Việt Nam. Không những thế, VPF cũng ghi rõ bắt đầu từ ngày 15/12/2022 đến tháng 5/2023 các thiết bị VAR sẽ chính thức được nhập khẩu.

Xe công nghệ VAR sẽ chính thức được áp dụng
Xe công nghệ VAR sẽ chính thức được áp dụng

VPF sẽ triển khai nhập thiết bị xe VAR và các vấn đề liên quan đến việc xin giấy phép, hợp quy các vấn đề liên quan đến việc lắp đặt. Thêm vào đó, các công tác kiểm tra giám sát công nghệ ban đầu sẽ được FIFA triển khai. 

Bên cạnh đó, để chính thức đưa vào sử dụng thì VPF cũng cần phải cử người thực hiện khảo sát mặt bằng các sân vận động. Hơn nữa, các vấn đề thiết  kế, lắp đặt vật tư xe VAR đóng vai trò rất quan trọng. Điều này sẽ tác động trực tiếp đến việc triển khai tích hợp hệ thống tại địa điểm lắp đặt cố định trên sân.

FIFA phê duyệt việc lắp đặt VAR tại V-league

Nhận lời phỏng vấn về việc lắp đặt công nghệ VAR thì ông Đặng Thanh Hạ – Trưởng Ban Trọng tài của VFF đã có chia sẻ rất thẳng thắn. Ông cho rằng phòng VAR rất cần có 1 trọng tài, 1 trợ lý trọng tài để giám sát và hỗ trợ.

FIFA phê duyệt việc lắp đặt VAR tại V-league
FIFA phê duyệt việc lắp đặt VAR tại V-league

Mùa giải V-League 2023/2024 đã được FIFA phê duyệt triển khai tất cả các bước chuẩn bị áp dụng công nghệ VAR. Việc này sẽ giúp các cầu thủ tham gia thi đấu thú vị, chất lượng và đảm bảo tính công bằng cao hơn.

Bài viết liên quan

Trả lời

Back to top button