Việt Nam: Một đội bóng quay xe, dự giải Quốc gia theo cách chưa từng có

Sài Gòn FC là đội bóng duy nhất phải xuống hạng tại V-League mùa giải trước đó. Khó khăn vẫn chưa thể buông tha cho thầy trò huấn luyện viên Phùng Thanh Phương ở mùa giải 2023. Trước thềm ngày khởi tranh, câu lạc bộ của Việt Nam đã thông báo không tham dự do thiếu kinh phí trầm trọng. 

Sài Gòn và Cần Thơ FC không dự giải hạng Nhất 2023

Sài Gòn không kịp giải quyết khó khăn tài chính

Sài Gòn FC và Cần Thơ FC không kịp giải quyết những khó khăn về tài chính, nên trước thềm giải đấu diễn ra, họ đã thông báo không thể tham dự Giải hạng Nhất quốc gia 2023. Ngày 14-2 phía hai câu lạc bộ của Việt Nam đã xác nhận lại lần nữa khi không tham gia giải đấu. Người hâm mộ tiếc nuối vì không được chứng kiến màn trình diễn đỉnh cao. 

Suất dự giải của câu lạc bộ Sài Gòn FC sẽ được chuyển giao cho một địa phương khác, sau khi các bên liên quan hoàn thành mọi giấy tờ, thủ tục và thống nhất. Câu lạc bộ này được xem như giải thể, vì tất cả các cầu thủ đều đã được thanh lý hợp đồng sau khi đội bóng xuống hạng ở mùa giải năm ngoái. Họ rơi vào hoàn cảnh như vậy và không còn giải pháp nào tốt hơn. 

Trong khi đó, tình cảnh của câu lạc bộ Cần Thơ FC còn éo le hơn. Suốt mùa giải năm 2022, đội bóng miền Tây rơi vào khủng hoảng tài chính trầm trọng khi nợ lương của nhiều cầu thủ và nhiều chi phí khác chưa được thanh toán. Họ phải sự hứa hẹn của một nhóm cổ đông. Tuy nhiên, nhà tài trợ cũ nợ tiền, Cần Thơ FC trở nên vô cùng khó khăn khi tìm nhà tài trợ mới. 

Đội bóng tại Việt Nam tham gia giải hạng Nhất 
Đội bóng tại Việt Nam tham gia giải hạng Nhất

Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam quyết định lùi hạn đăng ký

Với việc không đăng ký tham dự Giải hạng Nhất quốc gia 2023, câu lạc bộ Cần Thơ FC đã chấp nhận xuống chơi ở giải hạng Ba từ mùa giải năm sau.Trước đó, Công ty Cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam đã ra quyết định lùi thời hạn đăng ký tham dự giải năm 2023 từ ngày 6-2 đến ngày hết ngày 11-2. Nhưng khả năng tham gia của hai đội bóng này cũng đang bỏ ngỏ. 

Tuy nhiên, đến ngày 20/2, câu lạc bộ Sài Gòn FC bất ngờ có công văn gửi Liên đoàn bóng đá Việt Nam, để xác nhận lại việc đăng ký tham dự giải đấu chuyên nghiệp trong năm 2023, bao gồm giải V-League 2 và giải Cúp Quốc gia. Thông tin này khiến nhiều người vô cùng bất ngờ, có khả năng họ đã tìm được nhà tài trợ và giải quyết khó khăn về tài chính. 

Động thái của Liên đoàn bóng đá Việt Nam là muốn chắc chắn đội bóng Sài Gòn FC vẫn tham dự giải đấu, để họ có thể tổ chức bốc thăm thi đấu vào ngày 22/2 như dự kiến trước đó và theo hình thức trực tuyến. Dù đăng ký tham gia muộn nhất nhưng câu lạc bộ này vẫn nhận được sự ủng hộ của người hâm mộ. 

Sài Gòn FC quyết định tham gia giải hạng 2
Sài Gòn FC quyết định tham gia giải hạng 2

LĐBĐ Việt Nam đưa ra quyết định số phận Sài Gòn FC

Sài Gòn FC không thể thay đổi tên thi đấu

Đáng chú ý, thay vì thi đấu tại sân vận động Thống Nhất, câu lạc bộ Sài Gòn FC lại chọn sân nhà là sân vận động Đà Lạt ở địa chỉ số 01 đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng. Nguyên nhân chủ yếu là vì đội bóng đã được bán lại cho câu lạc bộ ở địa phương. 

Được biết, câu lạc bộ Sài Gòn FC sẽ chuyển giao về cho tỉnh Lâm Đồng, sau khi hai bên đạt được điều khoản hợp đồng và thỏa thuận trao đổi suất thi đấu tại V-League 2. Dẫu vậy, việc chuyển giao chưa thể hoàn tất trong thời điểm hiện tại, do vướng mắc điều lệ giải. Đó là một phần lý do câu lạc bộ Sài Gòn FC không thể đổi tên mới, họ phải thi đấu ở Đà Lạt.

Việc câu lạc bộ Sài Gòn FC phải thi đấu ở Đà Lạt tại giải V-League 2 là điều từ trước đến nay chưa từng có. Lần đầu tiên có một đội bóng tại Việt Nam giữ tên cũ dù tái cơ cấu sang một câu lạc bộ mới để thi đấu. Tuy nhiên, điều này cũng không ảnh hưởng nhiều đến giải đấu và tinh thần thi đấu của các cầu thủ. 

Sài Gòn FC quay xe vào phút chót 
Sài Gòn FC quay xe vào phút chót

Quy chế thăng hạng tại V-League

Liên đoàn Bóng đá Việt Nam và Ban tổ chức giải đấu chưa đưa ra bất cứ thông báo gì liên quan đến số phận của 2 đội câu lạc bộ đang tính sáp nhập vào để thi đấu tại giải V-League 2. Giải hạng Nhất quốc gia 2023 sẽ được tổ chức như giải V-League và chia thành 2 giai đoạn. 

Giai đoạn I sẽ có 11 câu lạc bộ  thi đấu vòng tròn một lượt và tính điểm xếp hạng. Top 5 đội có điểm cao nhất sẽ trụ hạng và bước vào cuộc đua giành tấm vé duy nhất thăng hạng V-League vào mùa giải năm sau. 6 đội còn lại sẽ tiếp tục cạnh tranh để tránh 1 suất rơi hạng nhì, khi cộng dồn số điểm. 

Sài Gòn FC quyết định tranh hạng Nhất 
Sài Gòn FC quyết định tranh hạng Nhất

Giai đoạn II tiếp tục thi đấu như vậy theo vòng tròn một lượt tính điểm để xếp hạng chung cuộc. Đội vô địch tại giải hạng nhất Việt Nam sẽ nhận 2 tỷ đồng tiền thưởng.

Bài viết liên quan

Trả lời

Back to top button