Văn hóa đổi áo giữa các cầu thủ tại World Cup

Sau trận đấu đầy căng thẳng giữa các đội tuyển với nhau là những hình ảnh đẹp các cầu thủ đổi áo đấu cho nhau trên sân cỏ. Điều này thể hiện sự tôn trọng mà họ dành cho nhau, văn hóa này bắt nguồn từ World Cup năm 1931 trong trận đấu giữa ĐT Anh và Pháp. Nét đẹp này vẫn được lưu truyền cho đến tận ngày nay, chuyện các cầu thủ đổi áo cho nhau đã trở thành truyền thống trong làng túc cầu. 

Truyền thống đổi áo được lưu giữ đến ngày nay

Sau trận thắng ĐT Australia với tỷ số  2-1 tại vòng 1/8, ngôi sao bóng đá Messi đã đổi áo cho tiền vệ Cameron Devlin của đội đối thủ. Mặc dù chàng trai trẻ 24 tuổi này không chơi một phút thi đấu nào tại World Cup 2022. Trước đó Messi đã từng hứa sẽ tặng áo cho tiền vệ này và anh đã giữ đúng lời hứa. Hình ảnh đẹp này được FIFA đăng tải cùng với một video như một lời khen ngợi. 

Trong một trận đấu giao hữu được diễn ra vào tháng 6/2022, tiền đạo Neymar và tiền đạo Son Heung-Min cũng có hành động đổi áo như vậy khi ĐT Brazil đánh bại Hàn Quốc với tỷ số 5-1. Đó là sự tôn trọng mà mỗi cầu thủ dành cho nhau sau trận đấu, trên sân họ là đối thủ nhưng ngoài đời họ lại là những người bạn. Điều này đã trở thành một truyền thống tốt đẹp và sẽ luôn được lưu giữ.

Khoảnh khắc các cầu thủ đổi áo đấu cho nhau tại World Cup
Khoảnh khắc các cầu thủ đổi áo đấu cho nhau tại World Cup

Khoảnh khắc đẹp tại World Cup

Đổi áo thể hiện tinh thần thượng võ trong thể thao

World Cup 2022 bắt đầu khởi tranh bằng những cuộc đua nghẹt thở để giành giải vô địch cúp vàng. Tuy nhiên hình ảnh phổ biến khiến người hâm mộ mong chờ đó là các cầu thủ đổi áo cho nhau sau mỗi trận đấu. Neymar của ĐT Brazil đã có hành động dơ cao trang phục thi đấu của thụy sĩ khi hai quốc gia đối đầu ở vòng bảng G. Đó là sự tôn trọng lẫn nhau và cúng được xem là đề cao tinh thần thượng võ trong bộ môn thể thao vua. 

Văn hóa đổi áo được khởi xướng năm 1931

Việc đổi áo này được bắt đầu tại World Cup 1931 trong trận đấu giữa ĐT Anh và Pháp. sau trận đấu kết thúc, cầu thủ nước Pháp đã hỏi đối thủ của mình có thể đổi áo với nhau để làm kỷ niệm không. Các cầu thủ Anh đã ngay lập tức đồng ý và truyền thống cũng được bắt đầu tại đây. Một trong những khoảnh khắc nổi tiếng nhất là màn hoán đổi giữa huyền thoại Pele và tiền vệ Bobby Moore người Anh tại World Cup 1970. 

Máy quay ghi lại hình ảnh các cầu thủ đổi áo cho nhau trên sân cỏ
Máy quay ghi lại hình ảnh các cầu thủ đổi áo cho nhau trên sân cỏ

Truyền thống được lưu giữ tại World Cup 2022

Khoảnh khắc các cầu thủ đổi áo cho nhau tại World Cup 2022

Tại World Cup 2022, người hâm mộ có thể dễ dàng bắt gặp những hình ảnh các cầu thủ giao lưu với nhau trên sân cỏ sau những giây phút rượt đuổi đầy kịch tính. Máy quay đường hầm cũng đã bắt gặp những khoảnh khắc họ đổi áo cho nhau trong sự vội vàng. Trận tứ kết giữa ĐT Croatia và Brazil cũng đã xuất hiện khoảnh khắc đẹp giữa hai cầu thủ Modrić và Casimiro. 

Họ là bạn thân và từng thi đấu chung một CLB nhưng chạm trán tại World Cup họ lại là hai chiến tuyến khác nhau. Ngay khi hiệp một kết thúc, họ đã tiến đến bắt tay nhau và đổi asom điều đó thể hiện sự tôn trọng đối thủ cũng như những người từng là đồng đội cũ. Đây cũng là một cách để các cầu thủ có thể làm bộ sưu tập áo đấu cho mình. 

Messi là ngôi sao được hỏi đổi áo đấu nhiều nhất tại World Cup
Messi là ngôi sao được hỏi đổi áo đấu nhiều nhất tại World Cup

Cầu thủ đổi áo có thể bị phạt

Messi là ngôi sao bóng đá thường xuyên được đối thủ hỏi về việc đổi áo và xin áo ngay sau khi tiếng còi trận đấu kết thúc vang lên. Trước đây anh khá khắt khe trong việc đổi áo đấu, anh chỉ đổi với những đồng đội cũ hoặc cùng quê hương với anh để làm kỷ niệm. Điều này được anh nới lỏng hơn khi anh chuyển từ CLB Barcelona sang CLB Paris Saint-Germain. Ngược lại cúng có nhiều cầu thủ không muốn đổi áo đấu với đối thủ. 

Các cầu thủ không nhất thiết phải trao đổi áo đấu với nhau, điều này chỉ được thực hiện nếu cả hai bên cùng đồng ý đổi. Sự việc này cũng đã gây nên những tranh cãi sôi nổi, tuy nhiên việc đổi áo đấu cho nhau có thể sẽ khiến các cầu thủ bị phạt bằng hình thức hoặc phạt tiền. Ở giải đấu ngoại hạng Anh đã đề ra quy định mới, nếu cầu thủ của họ chủ động đề nghị đổi áo sau trận đấu kết thúc có thể sẽ bị các CLB phạt 5.000 bảng Anh. 

Hình ảnh đẹp giữa Ronaldo và Mbappe sau trận đấu diễn ra
Hình ảnh đẹp giữa Ronaldo và Mbappe sau trận đấu diễn ra

Việc đổi áo đấu của các cầu thủ không còn là một điều xa lạ đối với những người thường xuyên xem bóng đá. Đó là một hình ảnh đẹp, thể hiện sự ngưỡng mộ, tôn trọng đối thủ, có thể trên sân họ là những kẻ thù không đội trời chung, nhưng sau trận đấu họ là những người bạn. Truyền thống này được lưu giữ tại World Cup 2022 và vẫn sẽ tiếp tục mãi đến sau này. 

Bài viết liên quan

Trả lời

Back to top button