Văn Hậu, Việt Anh vẫn có thể tham dự ASIAD năm 2023

Theo trang Hangzhou China, Trung Quốc (chủ nhà của ASIAD 2022) quyết định độ tuổi để tham dự môn bóng đá nam là U24 thay vì U23 như thông lệ và giữ nguyên 3 suất đã quá tuổi. Cùng tham khảo bài viết sau để biết thêm nhiều thông tin mới nhất về bóng đá. 

Văn Hậu, Việt Anh vẫn đủ tuổi để tham gia ASIAD 

Như vậy, cầu thủ sinh từ ngày 1/1/1999 như Đoàn Văn Hậu, Bùi Hoàng Việt Anh, Nhâm Mạnh Dũng vẫn có thể tham dự giải đấu này. 

Thay đổi của ASIAD xuất phát từ đâu 

Thay đổi này xuất phát từ việc ASIAD 2022 bị hoãn từ năm ngoái đến năm nay do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Thông qua Ủy ban Olympic châu Á (OCA), chủ sân Trung Quốc đã thay đổi giới hạn độ tuổi nhằm đảm bảo được quyền lợi của đội tuyển tham dự. 

Trước đó, môn bóng đá nam Olympic Tokyo 2020 đã bị hoãn sang năm 2021 cũng thay đổi giới hạn độ tuổi của môn bóng đá nam là “U24+3”. ASIAD 2022 là kỳ đại hội châu Á lần thứ 19, diễn ra từ ngày 23/9 đến 8/10 tại thành phố Hàng Châu của tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc. 

Thời điểm này trùng với mùa giải 2023/24 bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam. Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), Công ty Cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) và CLB sẽ phải tính toán.

Tại ASIAD gần nhất năm 2018 tại Indonesia, Olympic Việt Nam dưới sự dẫn dắt HLV Park Hang-seo lần đầu có mặt tại trận bán kết và để bị thua 1-3 trước Hàn Quốc của Son Heung-min, đội sau đó đã giành huy chương vàng. 

Ở trận tranh huy chương đồng, Olympic Việt Nam đã thua UAE trên chấm luân lưu. Ba cầu thủ quá tuổi tham dự giải đấu này là Nguyễn Văn Quyết, Nguyễn Anh Đức và Đỗ Hùng Dũng.

Thay đổi của ASIAD xuất phát từ đâu 
Thay đổi của ASIAD xuất phát từ đâu

Nhiều giải đấu khác thay đổi độ tuổi tham dự 

Trong năm 2023, bóng đá Việt Nam vẫn còn dự SEA Games 32 tại Campuchia. Ban tổ chức giải cũng đã thay đổi quy định độ tuổi ở môn bóng đá nam là 22 trở xuống cùng với 2 cầu thủ quá tuổi (tức U22+2).

Quy định này nhằm tạo điều kiện cho cầu thủ sinh từ ngày 1/1/2001 trở đi chuẩn bị dài hơi cho U23 châu Á vào năm sau. Quy định này có từ SEA Games 30 tại Philippines, giúp đội tuyển Đông Nam Á xây dựng đội hình hướng tới U23 châu Á. 

Tuy nhiên, SEA Games 31 ở Việt Nam thay đổi thành U23 cộng ba cầu thủ quá tuổi do đại hội đã bị hoãn từ 2021 sang 2022 vì dịch bệnh. Cả đội Olympic lẫn U22 Việt Nam nhiều khả năng sẽ được dẫn dắt bởi HLV Philippe Troussier. 

Do VFF kết thúc hợp đồng với HLV Park Hang-seo và Gong Oh-kyun. HLV 67 tuổi người Pháp này sẽ đối mặt áp lực lớn về thành tích có trong quá khứ khi U22 Việt Nam giành hai HC vàng SEA Games liên tiếp.

Nhiều giải đấu khác thay đổi độ tuổi tham dự 
Nhiều giải đấu khác thay đổi độ tuổi tham dự

Việt Nam nhận tin vui tại Asiad 2023

Nếu như ký hợp đồng với VFF, HLV Philippe Troussier sẽ gặp nhiều thuận lợi về vấn đề lực lượng tại Asiad 18 diễn ra vào tháng 9 tới.

Thế hệ cầu thủ trẻ sẽ được ra sân 

Việt Nam đang sở hữu nhiều cầu thủ trẻ xuất sắc như Văn Hậu, Bùi Hoàng Việt Anh, Nhâm Mạnh Dũng, Thanh Bình… Ngoài ra còn rất nhiều cầu thủ trẻ thế hệ sau như Khuất Văn Khang, Văn Trường, Văn Tùng…

Đặc biệt, cũng như Asiad 2018 đang diễn ra ở Indonesia, Asiad 19 tại Hàng Châu (Trung Quốc) cho phép đội bóng được bổ sung 3 cầu thủ trên 23 tuổi. Như vậy, tân HLV trưởng Việt Nam dễ tính hơn rất nhiều về bài toán nhân sự. 

Các trụ cột như cầu thủ Tiến Linh, Hoàng Đức, Hùng Dũng, Đặng Văn Lâm, Quế Ngọc Hải… nếu có phong độ tốt hoàn toàn có thể sẽ được triệu tập. Hiện tại, VFF chưa công bố tân thuyền trưởng thay cho ông Park Hang Seo, nhưng nhiều khả năng chính là HLV Philippe Troussier. 

Nhà cầm quân người Pháp được cho là sẽ dẫn dắt tuyển Việt Nam với thời hạn là 2 năm, lương khoảng 4 tỷ đồng/tháng.

Thế hệ cầu thủ trẻ sẽ được ra sân 
Thế hệ cầu thủ trẻ sẽ được ra sân

Việt Nam sẽ công bố danh sách vào tháng 3 tới 

Tuyển Việt Nam sẽ hội quân vào cuối tháng 3/2023 trong đợt FIFA Days, vì thế danh sách đội tuyển có thể sẽ được công bố vào đầu tháng 3 tới. Giải đấu có sự tham dự 45 quốc gia và vùng lãnh thổ. 

Đại hội thể thao châu Á có đến 40 môn thi với 482 nội dung. Đây là lần thứ ba Trung Quốc đăng cai Asiad, sau khi là chủ nhà của sự kiện này vào các năm 1990 và 2010.

Tại Asiad 2018, U23 Việt Nam dưới sự dẫn dắt HLV Park Hang Seo vào tới bán kết và chỉ chịu thua Hàn Quốc. Đây là thành tích tốt nhất trong lịch sử tham dự Á vận hội của bóng đá Việt Nam.

Việt Nam sẽ công bố danh sách vào tháng 3 tới 
Việt Nam sẽ công bố danh sách vào tháng 3 tới

Như vậy qua bài viết có thể thấy được nhiều cầu thủ tiềm năng của Việt Nam sẽ được tham dự ASIAD. Với thay đổi về độ tuổi đây là một lợi thế rất quan trọng đối với ĐT Việt Nam. 

Bài viết liên quan

Trả lời

Back to top button