V League 2023 đổi thể thức thi đấu học theo châu Âu

Kể từ 2023-2024 Liên đoàn bóng đá sẽ có sự thay đổi đáng kể trong việc tổ chức các giải bóng đá châu lục, theo đó V League 2023 đổi thể thức thi đấu. Vậy mục đích việc thay đổi này là gì, có lợi gì không? Cùng Socolive tìm hiểu ở trong bài viết này nhé.

V League 2023 đổi thể thức thi đấu như thế nào?

Theo đó, thời gian tổ chức giải bóng đá châu lục sẽ kéo dài từ khoảng tháng 8 năm trước đến tháng 5 năm sau. Chứ không gói gọn trong 1 năm dương lịch. Hồi tháng 2 năm nay AFC cũng đã công bố tổ chức AFC Champions League  và FA Cup theo thể thức trải dài 2 năm thay vì gói gọn trong 1 năm như trước đây.

V League 2023 đổi thể thức thi đấu như thế nào?
V League 2023 đổi thể thức thi đấu như thế nào?

Đồng thời 14 đội tham gia sẽ đá vòng tròn 1 lượt tính điểm. Sau đó sẽ chia làm 2 nhóm đá tranh chức vô địch và đua trụ hạng ở giai đoạn 2 của mùa giải V League 2023. Chứ không thi đấu vòng tròn 2 lượt tính điểm cho đội vô địch như mùa giải năm nay.

Mục đích của việc V League 2023 đổi thể thức thi đấu

Việc áp dụng V League 2023 đổi thể thức thi đấu này được cho là để phù hợp với FIFA. Dẫu sao thì bóng đá châu Âu vẫn là nền bóng đá phát triển nhất thế giới nên các châu lục khác vẫn phải coi họ là tấm gương để học tập. Với thể thức mới này, có thể hiểu AFC đang nỗ lực đồng bộ hóa các giải vô địch quốc gia ở châu Á gần giống với đa số các giải đấu hàng đầu châu Âu.

Mục đích chính vẫn là để đồng hóa lịch thi đấu toàn cầu. Theo thông tin từ AFC, quốc gia nào không chuyển lịch thi đấu sẽ gặp bất lợi trong việc các clb tham dự cúp châu Á mùa giải sau đó.

Mục đích của việc V League 2023 đổi thể thức thi đấu
Mục đích của việc V League 2023 đổi thể thức thi đấu

Việc bắt nhịp với V League 2023 đổi thể thức thi đấu, lịch thi đấu châu Âu là nước cờ khôn ngoan của Liên đoàn bóng đá châu Á. Điều này giúp các cầu thủ không bị lệch nhịp mà lỡ các cơ hội thể hiện tài năng với những nền bóng đá lớn hơn.

Tuy nhiên với sự thay đổi V League 2023 đổi thể thức thi đấu này thì gần như các giải đấu danh tiếng nhất châu lục cũng phải tự thay đổi để tự mình thích ứng. Phía ban tổ chức các giải đấu này vẫn chưa đưa ra thông báo. Nhưng với những yêu cầu từ AFC thì việc áp dụng thời gian thi đấu thì gần như là chắc chắn xảy ra.

Tin tức liên quan : 

Tại sao VFF lại đưa ra công bố: V League 2023 đổi thể thức thi đấu?

Hiện tại đã có một số quốc gia châu Á áp dụng lịch thi đấu chuẩn với AFC mong muốn là Qatar và Ả RẬP-XÊ–ÚT, UAE hay là Thái Lan. Tại hội nghị ban chấp hành Liên đoàn bóng đá Việt Nam VFF đã đưa ra công bố V League 2023 đổi thể thức thi đấu vào ngày 12/11 vừa qua.

Chúng ta vẫn còn nhiều bất cập nhiều bài học kinh nghiệm về công tác tổ chức điều hành cần được điều hành và rút kết. Đó là lý do mà ban chấp hành VFF đã chủ động xây dựng phương án tháo gỡ khó khăn để bóng đá Việt tiếp vận hành hiệu quả.

Đáp lại sự kỳ vọng ngày càng cao của người hâm mộ. Nhất là trong bối cảnh 2026 FIFA sẽ tăng số đội từ 32 lên 48 đội. Đồng nghĩa với việc cơ hội Việt Nam được tham dự bóng đá lớn nhất hành tinh sẽ ngày càng khó có khả năng thành hiện thực.

Chính vì thế, việc đề cập phương án tổ chức V.League dựa trên định hướng mới của Liên đoàn bóng đá châu Á là một điều cần thiết. Và được áp dụng ngay cho mùa giải 2023 diễn ra từ tháng 1 đến 30/8/2023.

Một số lợi ích khi V League 2023 đổi thể thức thi đấu

Việc điều chỉnh thể thức thi đấu mùa giải mới sẽ mang 1 số thuận lợi. Đó là tối ưu hóa lịch thi đấu các giải trong và ngoài nước. Khi đồng bộ lịch thi đấu như vậy đội tuyển Việt Nam sẽ có thời gian cọ sát khi đấu giao hữu với những đội bóng mạnh.

Một số lợi ích khi V League 2023 đổi thể thức thi đấu
Một số lợi ích khi V League 2023 đổi thể thức thi đấu

Hơn nữa nhờ vào việc đồng bộ lịch thi đấu cũng đồng bộ được thị trường chuyển nhượng giữa cầu thủ châu Á và châu Âu. Các đội bóng V League cũng sẽ được hưởng lợi trong việc tuyển chọn ngoại binh để nâng cao chất lượng đội hình.

Các cầu thủ châu Âu, Nam Mỹ sang Việt Nam sẽ không vướng lịch thi đấu của các giải quốc gia mà họ đang thi đấu. V.League trước giờ vân chuộng ngoại binh đến từ châu Phi, Nam Mỹ chủ yếu vì đã quen với khí hậu nắng nóng ở khí hậu sân cỏ Việt Nam.

Tuy nhiên, khi giải đấu bước sang 2 mùa thì những ngoại binh đến từ các cơ hội khác sẽ có cơ hội đến Việt Nam thử việc. Bởi có thể tránh được khoảng thời gian nắng nóng nhất trong năm ở đây. Đồng thời đây còn là cơ hội cho các cầu thủ châu Á mở đường ra thế giới.

Lời kết

Trên thực tế, việc V League 2023 đổi thể thức thi đấu sẽ không gây bất cập với nhiều CLB. Bởi các đội cũng đã từng làm quen với thể thức thi đấu chia nhóm này ở mùa giải 2020 -2021. Socolive sẽ đưa những thông tin link xem trực tiếp bóng đá mới và nhanh nhất đến người hâm mộ nước nhà.

 

Bài viết liên quan

Trả lời

Back to top button