Tầm nhìn trực thăng của siêu sao Martin Odegaard

Theo phân tích của các chuyên gia khả năng quan sát của tiền vệ Martin Odegaard tốt hiếm thấy. Chàng cầu thủ trẻ này còn được đánh giá là một trong những nhân tố chủ chốt giúp cho Arsenal có thể bay cao hơn nữa và thực hiện giấc mơ chức vô địch Ngoại hạng Anh mùa này.

Tầm nhìn trực thăng tốt hơn người của Odegaard

Khả năng quét cục diện của Odegaard khá cao

Tại sao một số cầu thủ dường như có nhiều thời gian để xử lý tình huống hơn những người khác khá nhiều? Và theo tờ báo Anh yếu tố tiên quyết này không chỉ nằm ở phần kỹ thuật cá nhân mà còn ở kỹ năng quét cụ diện và làm chủ sân bóng, đọc trận đấu như thế nào. Đây là điểm khác biệt giữa những cầu thủ giỏi và cầu thủ xuất chúng. 

Vào năm 2013 một nghiên cứu trên 55 tiền vệ cho thấy kết quả là những người có tốc độ quét toàn bộ sân cao hơn sẽ có tỷ lệ hoàn thành tốt những đường chuyền về phía trước tốt nhất. Đây là mối tương quan trực tiếp giữa việc chuyền bóng đúng địa chỉ và việc có cái nhìn tổng quan về sân trước khi nhận bóng. 

Odegaard là một trong những người được chọn để nghiên cứu khả năng quan sát của anh. Theo đó cầu thủ người Na Uy đã đeo tai nghe sau đó bắt đầu sử dụng phần mềm và mô phỏng các tình huống trong trận. Phần mềm này đã ghi lại số lần và thời điểm mà cầu thủ kiểm tra môi trường xung quanh, sau đó có thể cho kết quả là các quyết định đá được đưa ra.

Khả năng quét cục diện của Odegaard khá cao
Khả năng quét cục diện của Odegaard khá cao

Odegaard quan sát sân và đọc tình huống nhanh vượt trội

Odegaard có thể nhìn mọi thứ và đọc tình huống nhanh hơn nhiều so với những người chơi khác. Tầm nhìn và khả năng làm chủ trận đấu của tiền vệ người Na Uy là một trong những yếu tố quan trọng để giúp cho Arsenal bay cao trên đỉnh bảng. Anh luôn nằm trong top 10 các mùa giải lần này đứng đầu về cả số bàn thắng lẫn đường chuyền kiến tạo. 

Tiền vệ 24 tuổi luôn là tâm điểm trong lối chơi của Pháo thủ, anh hiện diện trên khắp sân sau đó kết nối các đồng đội với nhiệm vụ đảm bảo rằng mọi thứ diễn ra và đường bóng đều trôi chảy. Odegaard phối hợp nhuần nhuyễn với Bukayo Saka bên cánh phải, cũng như là chuyển bóng và di chuyển sang cánh trái của Gabriel Martinelli hoặc Granit Xhaka.

Odegaard hoạt động ở cùng vị trí nửa không gian với cầu thủ Kevin De Bruyne ở vị trí bên phải trung tâm. Nhưng tiền vệ người Na Uy như Mikel Arteta nói, là mẫu cầu thủ rất khác với những người khác, anh có khả năng xử lý bóng gọn gàng hơn đồng đội trong những không gian đá chật hẹp.

Odegaard quan sát sân và đọc tình huống nhanh vượt trội
Odegaard quan sát sân và đọc tình huống nhanh vượt trội

Odegaard có nhiều khoảnh khắc tỏa sáng về xử lý bóng

Tiền vệ người Na Uy có bộ kỹ năng để phô diễn tài nghệ

Trong trận đá bù thắng Everton với tỷ số 4-0 ngày 1/3, Odegaard có nhiều khoảnh khắc tỏa sáng vượt trội. Anh ghi bàn với những tình huống khiến người hâm mộ phải trầm trồ là pha trượt bằng chân trái sau đó đứng lên cản bóng bằng chân phải để qua mặt cầu thủ tài năng Alex Iwobi.

Odegaard đã phô diễn được kỹ năng và tài nghệ trên sân nhưng anh chỉ sử dụng điều này với mục đích rõ ràng. Cú trượt trên của anh chính là cách tốt nhất và hiệu quả nhất để có thể giúp Pháo thủ giành được quyền kiểm soát bóng. Tương tự pha luân chuyển nhanh từ trái sang phải dã giúp cho Bukayo Saka lập chiến công vào lưới Man Utd.

Xét về mặt kỹ thuật rất ít cầu thủ có khả năng mở ra khoảng trống trước một hàng thủ dày đặc như Odegaard. Còn nếu có khoảng trống thì vị tiền vệ 24 tuổi sẽ tự dứt điểm vào “góc chết” như anh đã từng làm trong trận thắng 2-0 trên sân Tottenham ngày 15/1 vừa qua. 

Tiền vệ người Na Uy có bộ kỹ năng để phô diễn tài nghệ
Tiền vệ người Na Uy có bộ kỹ năng để phô diễn tài nghệ

Tiền vệ người Na Uy dẫn dắt Arsenal tới chiến thắng

Điều này phải nói đến chuyến làm khách trên sân của Aston Villa, tiền vệ người Na Uy đã lỡ cơ hội khó tin khi dứt điểm bằng chân trái nhưng chệch cột. Trước khung thành lúc đó gần như là bỏ trống và thời điểm này tỷ số đang là 2-2, Odegaard đã khuỵu xuống nhưng sau đó lại bắt đầu tiếp tục dẫn dắt Arsenal tới chiến thắng.

Là người luôn thi đấu với phong thái điềm tĩnh, nhưng Odegaard lại luôn nằm trong nhóm cầu thủ dẫn đầu Pháo thủ ở thông số hiệu suất hoạt động trên sân. Anh có thể bao quát nhiều mặt sân hơn bất kỳ đồng đội nào khác và là người giành lại quyền kiểm soát ở phần ba sân đối phương nhiều nhất trong các cầu thủ nào ở giải Ngoại Hạng Anh mùa này.

Odegaard luôn là người định đoạt trận đấu với sự hiện diện đó trên sân anh là người luôn truyền cảm hứng cho các đồng đội của mình. Thái độ và tinh thần ham học hỏi và khả năng xử lý đáng kinh ngạc có thể giúp cho Pháo thủ tiến xa hơn.

Tiền vệ Odegaard dẫn dắt Arsenal tới chiến thắng
Tiền vệ Odegaard dẫn dắt Arsenal tới chiến thắng

Như vậy có thể thấy khả năng quan sát của Martin Odegaard thuộc dạng tốt hiếm thấy và là nhân tố giúp cho Arsenal có thể bay cao hơn nữa. Anh luôn biết mình cần phải làm gì trước khi nhận bóng do đó có thể xử lý tốt mọi tình huống trên sân. 

Bài viết liên quan

Trả lời

Back to top button