Chính thức quốc gia đăng cai vòng chung kết Asian Cup 2027 – Saudi Arabia

Như vậy là chúng ta đã biết chính xác Saudia Arabia sẽ là quốc gia đăng cai vòng chung kết Asian Cup 2027. Đây là lần thứ 33 giải đấu này được tổ chức hãy cùng Socolive tìm hiểu những thông tin cơ bản nhất về Đại hội Liên đoàn bóng đá châu Á này nhé.

Chính thức quốc gia đăng cai vòng chung kết Asian Cup 2027 - Saudi Arabia
Chính thức quốc gia đăng cai vòng chung kết Asian Cup 2027 – Saudi Arabia

Xem thêm :

Thông tin chung về Asian Cup là gì?

Asian Cup hay được biết đến với cái tên khác Cúp bóng đá châu Á là giải bóng đá hàng đầu dành cho các đội tuyển quốc gia châu Á. Cấp độ của giải đấu này tương đương với Euro và Copa America được tổ chức 4 năm 1 lần.

Thông tin chung về Asian Cup là gì?
Thông tin chung về Asian Cup là gì?

AFC Asian Cup ra đời năm 1956, giải đấu cấp ĐTQG lâu đời thứ 2 chỉ đứng sau Copa America. Đương kim vô địch của giải đấu là Qatar sau khi đội bóng này giành chức vô địch tại Asian Cup 2019. Israel là đội duy nhất ngoài AFC từng đạt chức vô địch Asian Cup 1964 và hiện tại thì quốc gia này đã không còn là thành viên của AFC.

Năm đầu tiên diễn ra Asian Cup tại Hồng Kông với 7 quốc gia trong số 12 thành viên sáng lập tham gia. Giải đấu hồi lúc bắt đầu được tổ chức để các đội thi đấu theo thể thức đá vòng tròn trong 3 kỳ đầu tiên và tiếp tục luật chơi này cho đến năm 1964. Ở mỗi liên đoàn khu vực tổ chức giải vô địch 2 năm 1 lần với các mức độ quan tâm khác nhau.

Điểm nổi bật và các quốc gia từng vô địch Asian Cup

Đội bóng thành công nhất cho đến thời điểm hiện tại ở Asian Cup là ĐT Nhật Bản với 4 lần đăng quang chức vô địch lần lượt vào các năm 1992, 2000, 2004 và 2011.

Điểm nổi bật và các quốc gia từng vô địch Asian Cup
Điểm nổi bật và các quốc gia từng vô địch Asian Cup

Asian Cup tổ chức năm 2007 đánh dấu nhiều bước ngoặt có tính lịch sử nhất của giải đấu này. Đầu tiên thì phải kể đến việc có 4 quốc gia đồng đăng cai tổ chức gồm Việt Nam, Malaysia, Thái Lan và Indonesia. Tiếp theo đó là việc ĐT Australia trải qua kỳ Asian Cup đầu tiên sau màn trình diễn ấn tượng World Cup 2006. Và Iraq cũng có lần đầu vô địch Asian Cup dù cho tình hình chính trị của quốc gia thời điểm đó đang bất ổn.

Đến Asian Cup 2019, số lượng đội bóng tham dự giải được nâng lên thành con số 24 đội. Một thay đổi nữa nhất định phải nhắc đến đó là giải đấu cho phép cầu thủ thứ 4 ra sân khi trận đấu phải bước vào hiệp phụ. Công nghệ video hỗ trợ trọng tài (gọi tắt là VAR) cũng được áp dụng chính thức tại kỳ Asian Cup năm 2019.

Quốc gia đăng cai vòng chung kết Asian Cup 2027 – Saudia Arabia

Đại hội lần thứ 33 của Liên đoàn bóng đá châu Á (Asian Cup) được tổ chức tại Bahrain. Giải đấu đã bầu lại chủ tịch Shaikh Salman – ứng cử viên duy nhất trong danh sách trở thành Chủ tịch Liên đoàn. Ông sẽ tiếp tục nhiệm kỳ của mình trong vòng bốn năm cho đến năm 2027. Cùng với đó đại hội đồng của giải đấu cũng đã thống nhất được quốc gia sẽ đăng cai Asian Cup 2027.

Khi tham dự cuộc họp Chủ tịch FIFA Infantino tin tưởng rằng chủ tịch Shaikh Salman và AFC trong tương lai sẽ có thể đưa bóng đá Châu Á lên một tầm cao mới, đủ sức cạnh tranh với những nền bóng đá khác trên thế giới.

Quốc gia đăng cai vòng chung kết Asian Cup 2027 - Saudia Arabia
Quốc gia đăng cai vòng chung kết Asian Cup 2027 – Saudia Arabia

Chủ tịch FIFA ông Gianni Infantino chia sẻ: “Tôi đã rất mong chờ được tiếp tục sự hợp tác tuyệt vời giữa FIFA và AFC, giữa tôi và ngài Shaikh Salman, giữa tôi và chính tổ chức của mình. Tất cả chúng ta sẽ cùng nhau làm việc để biến bóng đá trở nên toàn cầu hóa. Chúng ta sẽ sớm gặp nhau tại Đại hội FIFA và chúng tôi vẫn luôn sẵn sàng cho điều này. Cảm ơn tất cả các bạn đã ủng hộ và tin tưởng vào tôi cũng như vào FIFA, hãy cùng nhau xây dựng một FIFA mới bắt đầu bằng việc đầu tư rất nhiều vào bóng đá, cơ sở hạ tầng và những sân vận động. Bóng đá châu Á trong tương lai chắc chắn sẽ ngày càng phát triển và vươn lên một tầm cao mới.”

Chính thức đại hội AFC lần 33 đã công bố Saudi Arabia sẽ là quốc gia đăng cai tổ chức Vòng chung kết (VCK) Asian Cup 2027. Một điểm đáng chú ý đó là một phái đoàn của Liên đoàn bóng đá Nga cũng đã tham dự đại hội và đã có cuộc gặp gỡ một số thành viên và Chủ tịch FIFA ông Gianni Infantino.

Thể thức thi đấu của Cúp bóng đá châu Á (Asian Cup)

Kể từ giải đấu Asian Cup năm 2019 thì đã có 24 đội tuyển tham dự được chia thành 6 bảng với 4 đội/bảng. Hai đội (đứng nhất, thứ 2 trên BXH) và 4 đội đứng thứ 3 có thành tích tốt sẽ có được chiếc vé đi tiếp vào vòng đấu loại trực tiếp.

Trường hợp các đội có cùng điểm số thì sẽ xét lần lướt xét các yếu tố: thành tích đối đầu đến hiệu số bàn thắng, số bàn thắng ghi được và cuối cùng là tính điểm chỉ số fair-play.

Tại vòng loại trực tiếp, mỗi ĐTQG sẽ có quyền thay 4 người khi trận đấu bước vào hiệp phụ. Và cũng bắt đầu từ Asian Cup 2019 đã không có trận tranh hạng ba nữa.

Kết luận

Như vậy qua bài viết này chắc hẳn anh em đã biết về quốc gia đăng cai vòng chung kết Asian Cup 2027. Chúng ta hãy cùng chờ đón và đồng hành cùng những chiến binh sao vàng trên con đường chinh phục ngôi vị vô địch nhé.

Bài viết liên quan

Trả lời

Back to top button