Lý do những quả phạt đền ở vòng bảng World Cup 2022 lại gây tranh cãi

Vì sao những quả phạt đền ở vòng bảng World Cup 2022 lại gây tranh cãi đến vậy?

Trong số 9 bàn thắng được ghi từ 14 lần sút phạt trúng mục tiêu ở vòng bảng cho đến nay, các thủ môn đã thực hiện 5 pha cứu thua (nhiều nhất trong lịch sử giải đấu): Tỷ lệ cứu thua khoảng 35% đối với Davies,  Lionel Messi của Argentina,  Robert Lewandowski của Ba Lan , Salem Al-Dawsari của Saudi Arabia và Jordan Ayew của Ghana bị từ chối. 

Lý do  những quả phạt đền ở vòng bảng World Cup 2022 lại gây tranh cãi World Cup 2018 chỉ có 13,6% số quả phạt đền trúng mục tiêu được cản phá ở vòng bảng (ba lần cản phá sau 22 lần thực hiện) và World Cup 2014 có tỷ lệ thậm chí còn nhỏ hơn là 10% (1 lần cứu thua sau 10 lần thực hiện).  Các thủ môn cản phá được nhiều quả phạt đền ở giải đấu này hơn dự kiến, do chất lượng trung bình của các cú sút phải đối mặt. 

Chiều cao khung thành không còn có giá trị cản phá 

Trong số 14 quả phạt đền được thực hiện cho đến nay, tất cả trừ bốn quả đều được thực hiện ở một phần ba dưới cùng của khung thành (khoảng 2,67 ft/0,81 mét hoặc thấp hơn) — và chỉ một quả ( quả phạt đền của Gareth Bale với Hoa Kỳ ) rơi vào lưới Vùng “không thể cứu”, tức là không được sút vào một phần ba cuối khung thành.

Độ cao thấp của các quả phạt đền được thấy ở Qatar cho đến nay là một sự khác biệt so với những gì chúng ta đã thấy tại World Cup 2018, chỉ có 9 trong số 24 quả phạt đền (37%) được thực hiện ở vòng bảng là nhằm vào 1/3 phía dưới của khung thành.

Lý do  những quả phạt đền ở vòng bảng World Cup 2022 lại gây tranh cãi

Nhìn qua danh sách các cầu thủ đã thực hiện các quả phạt đền ở World Cup này, một số người không phải là người thực hiện thường xuyên (Davies của Canada và Ferran Torres của Tây Ban Nha ), đã bỏ lỡ các quả phạt đền nổi tiếng trong quá khứ do cố gắng đi quá cao (Messi) , hoặc thuộc về những đội có thể không được kỳ vọng sẽ ghi nhiều bàn thắng tại World Cup (Al-Dawsari). 

Lý do  những quả phạt đền ở vòng bảng World Cup 2022 lại gây tranh cãi

Đây là tất cả những cầu thủ không thể với tới những khu vực cao, không thể cản phá của khung thành mà không lọt lưới hoàn toàn. Vì vậy, thay vào đó, họ chọn giữ đá phạt ở vị trí thấp – giảm nguy cơ bắn trượt mục tiêu, nhưng tăng nguy cơ bị cản phá.

Đó là lý do tại sao những người thường xuyên thực hiện quả phạt đền như Cristiano Ronaldo của Bồ Đào Nha và Bale của Xứ Wales cảm thấy thoải mái hơn khi thực hiện những quả phạt đền ở tầm cao 

Các cầu thủ có đủ các chiêu thức để lừa thủ môn

Trong bóng đá gần đây, ngày càng phổ biến việc sử dụng pha chạy đà và thay đổi tốc độ đột ngột trước khung thành. Mặc dù một số cầu thủ đã bị chỉ trích vì những pha chạy chỗ của họ, nhưng có một lý do chiến thuật giải thích tại sao họ đột ngột dừng lại nhiều như vậy: Họ có thể dụ thủ môn bị lừa về hướng sút bóng.

Lý do  những quả phạt đền ở vòng bảng World Cup 2022 lại gây tranh cãi

Điều này đã được thấy trong quả phạt đền của Bruno Fernandes với Uruguay . Bằng cách sử dụng một pha chạy nhảy, Fernandes đã khiến thủ môn Sergio Rochet phản ứng sớm bên cánh trái của anh, giúp anh có đủ thời gian để điều chỉnh cơ thể để sút sang bên cánh phải của Rochet.

Một ví dụ khác là bàn thắng của Torres vào lưới Costa Rica . Torres ban đầu tấn công quả phạt đền với tốc độ, và Keylor Navas đã cố gắng phản công bằng cách di chuyển xuống sớm hơn bình thường một chút. Nhưng khi Torres bước vào, Navas di chuyển sang bên trái, vì vậy Torres có thể điều chỉnh và sút về phía đối diện của Navas, nơi không thể bị cản phá

Lý do  những quả phạt đền ở vòng bảng World Cup 2022 lại gây tranh cãi

Ngay cả khi không có những thủ thuật di chuyển kiểu này, một số cầu thủ cũng có thủ thuật của riêng mình. Ví dụ, Messi đã có thể khai thác sự thiếu kiên nhẫn của thủ môn Ả Rập Xê Út Mohammed Alowais bằng cách dụ anh lao xuống hơi sớm bằng một pha chạy lên chậm.

Messi khiến Alowais nghiêng người sang trái ngay khi anh bắt đầu thực hiện động tác sút, và điều này giúp ngôi sao người Argentina có đủ thời gian điều chỉnh cơ thể để sút sang bên phải thủ môn.

Các thủ môn cũng ngày một mưu mẹo hơn

Với các vòng đấu loại trực tiếp, người hâm mộ có thể sẽ được xem nhiều loạt sút luân lưu hơn – vì ba trong bốn kỳ World Cup gần nhất chứng kiến ​​bốn loạt sút luân lưu. Mặc dù rất khó để dự đoán thủ môn nào sẽ xuất sắc nhất, nhưng có một số cái tên dự đoán có thể trở thành anh hùng cho quốc gia 

Unai Simon của Tây Ban Nha là một. Bước vào giải đấu, Simon có một trong những tỷ lệ cản phá phạt đền đúng mục tiêu tốt nhất.

Lý do  những quả phạt đền ở vòng bảng World Cup 2022 lại gây tranh cãi

Mặc dù Simon dường như có sở thích lao về bên cánh phải của mình (anh đã lao về bên phải 6 trong số 9 quả phạt đền mà anh phải đối mặt ở Euro 2020), nhưng anh có nhiều kinh nghiệm đá luân lưu ở cấp độ quốc tế và điều đó có thể đóng một vai trò quan trọng. 

Trên hết, Simon có kỹ thuật rất đỉnh cao. Anh thoải mái với bước chạy bằng sức mạnh để lao xa hơn và cao hơn qua mục tiêu, cho phép anh thực hiện những cú sút nhắm vào góc gần hơn (chẳng hạn như pha cứu thua của anh trước Manuel Locatelli của Ý tại Euro 2020); giả bước sang một bên rồi lao sang bên kia (chẳng hạn như pha cứu thua của anh trước Manuel Akanji của Thụy Sĩ ); hoặc ở giữa khung thành trong trường hợp đối phương quyết định sút vào đó.

Lý do  những quả phạt đền ở vòng bảng World Cup 2022 lại gây tranh cãi

Một thủ môn khác có thể gây ấn tượng là Wojciech Szczęsny của Ba Lan, được cho là thủ môn xuất sắc nhất của vòng bảng. Cầu thủ 32 tuổi này đã thể hiện phong độ đầy cảm hứng ở giải đấu này – anh đã cản phá được 18 trong số 20 cú sút trúng đích mà anh phải đối mặt, trong đó có 2 lần cản phá quả phạt đền, giúp anh ấy trở thành thủ môn đầu tiên cản phá được 2 quả phạt đền không phải luân lưu tại một kỳ World Cup kể từ đó. 

Thành tích tốt nhất là pha cản phá thành công quả phạt đền của anh trước Messi ở trận đấu cuối cùng của bảng C World Cup 2022. Bất chấp việc Messi thực hiện cú sút có lực và hơi cao (không giống như quả phạt đền đầu tiên của siêu sao này với Ả Rập Xê Út)

.Szczęsny vẫn có thể đưa tay phải lên trên và cản phá cú sút khó ở rất xa khung thành. Đó là “quả phạt đền cản phá tốt nhất” tại World Cup cho đến nay, với tỷ lệ cản phá dự kiến ​​chỉ là 19%. Nhưng điều ấn tượng nhất về pha cứu thua của Szczęsny có thể không phải là pha cứu thua đó, mà là cách Szczęsny đọc được động tác của Messi trước khi thực hiện cú sút.

Bài viết gợi ý: 

 

 

Bài viết liên quan

Trả lời

Back to top button