Liên tục bị FIFA xử thua, CLB Thanh Hóa lập kỷ lục chưa từng có

Như thông tin đã đưa trước đó, FIFA đã đưa ra án phạt cho câu lạc bộ Thanh Hóa trong vụ kiện tụng với ngoại binh Igor Jelic. Vì vi phạm những quy định trong việc tranh chấp hợp đồng nên đội bóng xứ Thanh phải đền bù cho cầu thủ ngoại binh khoảng 170.000 USD. 

CLB Thanh Hóa nhiều lần bị FIFA xử thua kiện

Kỷ lục buồn của đội bóng Việt Nam

Đây không phải là lần đầu tiên câu lạc bộ Thanh Hóa bị FIFA xử thua trong các vụ kiện tụng. Trước đó, đội bóng xứ Thanh cũng phải đền bù 3 lần cho cựu cầu thủ và huấn luyện viên của mình. Đây là kỷ lục buồn mà khó có đội bóng nào ở Việt Nam vượt mặt được. Năm 2019, cầu thủ Idrissa Sega Cisse được câu lạc bộ ký hợp đồng sau khi thử việc thành công. 

Tuy nhiên đến tháng 1/2020, ngoại binh này bị câu lạc bộ Thanh Hóa chấm dứt hợp đồng vì dính chấn thương. Liên đoàn Bóng đá Thế giới sau đó không công nhận quyết định đến từ đội bóng và bắt đền bù gần 50.000 USD. Đến năm 2021, đội bóng xứ Thanh lại vướng vào lùm xùm với Gramoz, cầu thủ này bị hủy hợp đồng vì giải V-League bị hủy do bùng phát dịch Covid-19. 

Ban lãnh đạo câu lạc bộ Thanh Hóa không trả cho Gramoz số tiền còn lại như trong hợp đồng ghi rõ, sau khi nhờ sự can thiệp, Liên đoàn Bóng đá Thế giới đã yêu cầu CLB trả 42.500 USD cho tiền đạo này. Số tiền lớn nhất mà đội bóng xứ Thanh từng phải đền bù cho các vụ kiện là của huấn luyện viên HLV Fabio Lopez. 

CLB Thanh Hóa 4 lần thua kiện đáng nhớ
CLB Thanh Hóa 4 lần thua kiện đáng nhớ

CLB Thanh Hóa thua kiện nhiều nhất trong lịch sử 

Do vi phạm các điều khoản trong hợp đồng với huấn luyện viên Fabio Lopez, vì thế Liên đoàn Bóng đá Thế giới đã xử nhà cầm quân này và dàn trợ lý thắng trong vụ kiện cũng như yêu cầu câu lạc bộ Thanh Hóa phải đền bù 200.000 USD. Trong lịch sử bóng đá Việt Nam tính đến thời điểm hiện tại, chưa có câu lạc bộ nào phải nhận thua kiện nhiều như đội bóng xứ Thanh. 

Sau 4 lần bị FIFA xử thua, đội bóng xứ Thanh đã phải đền bù tổng cộng 470.920 USD, khoảng 11 tỷ đồng. Rõ ràng đây là số tiền không hề nhỏ và là vấn đề mà câu lạc bộ cần lưu tâm trong tương lai. Những đội bóng còn lại ở V-League cũng coi đây là bài học đắt giá trong việc chấm dứt hay tranh chấp hợp đồng. 

Theo tìm hiểu, vụ kiện mới nhất Igor Jelic nhận về khoảng 170.000 USD tổng cộng cả tiền lương và tiền đền bù do ban lãnh đạo đội bóng xứ Thanh chi trả. Trong đó, 105.000 USD là tiền câu lạc bộ vi phạm, đơn phương chấm dứt hợp đồng, phần còn lại là tiền lương mỗi tháng và lãi suất 5% theo quy định. Ngoài ra đội bóng này còn nợ Jelic khoảng 15.000 USD. 

Thanh Hóa không nhận được ủng hộ từ FIFA
Thanh Hóa không nhận được ủng hộ từ FIFA

FIFA 4 lần xử thua CLB Thanh Hóa

Đội bóng xứ Thanh và Jelic ngầm chấm dứt hợp đồng

Igor Jelic và đội bóng xứ Thanh ký hợp đồng ở đầu mùa giải năm ngoái. Tuy nhiên bản hợp đồng sớm đổ vỡ do tiền vệ ngoại này dính chấn thương nặng ở cổ chân ngay từ đầu mùa giải. Không có cách nào khác, Ban lãnh đạo buộc phải gạch tên ngoại binh này để đăng ký ngoại binh Victor Kamaka trong vòng đấu thứ 2 V.League 2022. 

Trước đó, tiền đạo Jelic khoác áo câu lạc bộ SHB.Đà Nẵng rồi SLNA ở mùa giải 2021. Anh sở hữu chiều cao 1,92m và có khả năng không chiến vượt trội. Anh đã ghi được 2 bàn thắng cho đội bóng sông Hàn và muốn quay trở lại Việt Nam thi đấu. Idrissa Sega Cisse vượt qua bài kiểm tra y tế vào ngày 5/11/2019, ngày 7/1/2020 chủ tịch CLB Thanh Hóa đề nghị chấm dứt hợp đồng. 

Câu lạc bộ Thanh Hóa chấm dứt hợp đồng với tiền đạo Idrissa Sega Cisse dựa vào những quy định có trong hợp đồng. Trong đó, có điều khoản đội chủ quản xứ Thanh có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng nếu như cầu thủ bị chấn thương quá 30 ngày. Liên đoàn Bóng đá Thế giới đã không công nhận quyết định này và đã xử phạt Ban lãnh đạo đội bóng. 

CLB Thanh Hóa nhận được bài học đắt giá từ FIFA
CLB Thanh Hóa nhận được bài học đắt giá từ FIFA

Bài học đắt giá cho đội bóng xứ Thanh

FIFA cho rằng do hai bên đã âm thầm chấm dứt hợp đồng, nên tiền đạo Cisse không thể nhận số tiền đền bù. Cầu thủ sinh năm 1990 chỉ nhận được nửa số tiền lót tay và 2 tháng cộng thêm 1 tuần lương. Tổng cộng số tiền phải trả cho cầu thủ 34 tuổi là 58.420 USD. 

Câu lạc bộ Thanh Hóa không kháng cáo lên Tòa án Thể thao Quốc tế, vì khả năng lật ngược thế cờ dường như là không thể. Trong trường hợp thua kiện, họ còn mất thêm 30.000 USD tiền án phí. Được biết, đến thời điểm này, đội bóng xứ Thanh đã thanh toán xong số tiền thua kiện huấn luyện viên Fabio Lopez và trợ lý.

CLB Thanh Hóa bị FIFA xử thua kiện tới 4 lần
CLB Thanh Hóa bị FIFA xử thua kiện tới 4 lần

Sau 4 vụ kiện toàn bị Liên đoàn Bóng đá Thế giới xử thua, thì đây là bài học đắt giá đối với những người làm bóng đá nói chung và câu lạc bộ Thanh Hóa nói riêng. 

Bài viết liên quan

Trả lời

Back to top button