Người đóng góp to lớn cho bóng đá Việt Nam – HLV Chu Đình Nghiêm

Việt Nam có nhiều cầu thủ đá bóng thì cũng có nhiều huấn luyện viên. Chỉ khác nhau là đào tạo cho tầng lớp nào, cho mùa giải nào, cho lứa tuổi nào. Hôm nay người huấn luyện viên mà Socolive muốn nói đến là HLV Chu Đình Nghiêm.

Thông tin cơ bản của HLV Chu Đình Nghiêm

HLV Chu Đình Nghiêm sinh ngày 18 tháng 8 năm 1972. Quê quán ở Thanh Hóa. Hiện tại ông là một cựu cầu thủ bóng đá ở vị trí tiền vệ. Đồng thời anh còn là huấn luyện viên trưởng của câu lạc bộ Hải Phòng.

Thông tin cơ bản của HLV Chu Đình Nghiêm
Thông tin cơ bản của HLV Chu Đình Nghiêm

Con đường phát triển sự nghiệp của HLV Chu Đình Nghiêm

Sự nghiệp của ông được chia thành hai giai đoạn. 

Giai đoạn khi HLV Chu Đình Nghiêm còn là một cầu thủ

Từ năm 1988 – 1992 là khoảng thời gian xuất phát điểm của ông. Ông được đào tạo từ đội bóng đá Công an Thanh Hóa. Ở thời điểm này đây được xem là đội mạnh nhất toàn quốc.

Ông tiếp tục phát triển sự nghiệp của mình tại đây đến năm 1994 thì đội bóng này giải thể. Để tiếp nối đam mê trong người, Chu Đình Nghiêm đã theo chân Nguyễn Văn Sỹ và Nguyễn Văn Dũng để thi đấu cho Nam Định đến năm 2001. Trong suốt quá trình đó ông có tham gia mùa giải V. League.

Tin bài liên quan:

Giai đoạn khi HLV Chu Đình Nghiêm còn là một cầu thủ
Giai đoạn khi HLV Chu Đình Nghiêm còn là một cầu thủ

Từ năm 2001 – 2003, HLV Chu Đình Nghiêm tham gia đội Hà Nội ACB. Người lãnh đạo này đã di chuyển đến khá là nhiều đội, để có thể va chạm và thi đấu nhiều hơn.

Năm 2003 đã xuất hiện một dấu mốc tiếp theo khi Hà Nội ACB sáp nhập với đội bóng chuyên nghiệp là Hàng không Việt Nam. Điều này đã làm một số cầu thủ của ACB chuyển lên thi đấu tại V. League. Nhưng ông đã không chuyển mà được hợp lại cùng các đồng đội tạo thành đội bóng mang tên Hòa Phát Hà Nội.

Trong đội bóng này ông đã chơi giải đấu hạng nhất quốc gia 2004. Thật đáng tiếc khi ông không tham gia nhiều mà đã giải nghệ từ năm 2005.

Giai đoạn khi HLV Chu Đình Nghiêm là huấn luyện viên

Không còn cái tên gọi là cầu thủ mà chuyển thành huấn luyện viên. Chu Đình Nghiêm đã có những đóng góp to lớn  khi đào tạo nhiều thế hệ cầu thủ trẻ. Từ năm 2006 – 2016 ông đã huấn luyện đội bóng Hà Nội T & T. Cùng với cộng sự là Triệu Quang Hà.

Ngoài làm huấn luyện viên, ông cũng trau dồi kỹ năng của mình khi làm trợ lý cho Nguyễn Hữu Thắng, Phan Thanh Hùng, Phạm Minh Đức. Nhờ kỹ năng chuyên môn tốt, HLV Chu Đình Nghiêm đã giữ vai trò huấn luyện viên trưởng của câu lạc bộ Hà Nội.

Kết quả huấn luyện của ông là giúp đội vô địch vào cuối mùa giải dù lúc đầu kết quả không khả quan. Bên cạnh đó ông cũng có nhiều đóng góp to lớn khác khi đã giúp ĐT giành được 3 chức vô địch V. League vào năm 2016, 2018 và 2019. Hai cúp quốc gia vào năm 2019, 2020.

Ba cúp siêu quốc gia  vào 2018, 2019, 2020. Có thể nói ông là huấn luyện viên có nhiều thành tích nhất trong lịch sử. Tiếp nối đó là đưa câu lạc bộ Hà Nội đến chung kết cúp AFC 2019. Chiến thắng không bao giờ là mãi mãi khi ông phải chia tay CLB Hà Nội.

Lý do vì kết quả sau chuỗi trận không thành công ở mùa giải 2021. Ông bắt đầu dẫn dắt câu lạc bộ Hải Phòng từ năm 2022.

Những nhận xét tiêu cực về HLV Chu Đình Nghiêm

Để có bề dày thành tích đó thì HLV này đã đánh đổi nhiều. Ông được mọi người nhận xét là người có tính cách nóng nảy, bộc trực. Những lúc không kiềm chế ông thường có những hành vi và phát ngôn không đúng.

Mức tệ nhất cho hành động này là ông phải nhận án phạt và cũng chịu nhiều tai tiếng. Phải kể đến đó là án phạt kỷ luật đình chỉ làm nhiệm vụ hai trận của Liên đoàn bóng đá Việt Nam. Lí do là ông đã hăm dọa cầu thủ của đội FLC Thanh Hóa, làm gián đoạn trận đấu giữa Hà Nội T & T và Thanh Hóa trong khuôn khổ vòng 6 của V. League 1 năm 2014.

Giai đoạn khi HLV Chu Đình Nghiêm còn là một cầu thủ
Giai đoạn khi HLV Chu Đình Nghiêm còn là một cầu thủ

Ngoài ra ông cũng bị phạt 10 triệu đồng và đình chỉ chỉ đạo CLB Hà Nội trong vòng 2 trận đấu liên tiếp vào ngày 16/7/2019. Vì ông đã xông vào sân để khẩu chiến với tổ trọng tài.

HLV Chu Đình Nghiêm tại sao tạm thời chia tay CLB Hải Phòng vào cuối tháng 8

HLV Chu Đình Nghiêm tạm thời chia tay câu lạc bộ Hải Phòng sau chiến thắng 4 – 3 trước thành phố Hồ CHí Minh. Ông đã sang Nhật để tham dự kỳ họp thứ II của lớp HLV Pro do Liên Đoàn Bóng đá châu Á tổ chức.

Chu Đình Nghiêm sang Nhật học hai tuần và trách nhiệm HLV trưởng giao cho trợ lý là HLV Đặng Văn Thành. Ở thời điểm đó ông đã vắng mặt trong hai chuyến làm khách của Hải Phòng khi gặp SHB Đà Nẵng trên sân Hòa Xuân và Quy Nhơn.

Nguyễn Anh Đức, Hứa Hiền Vinh, Dương Minh Ninh, Vũ Như Thành, Lê Đức Tuấn, Vũ Thị Thanh và Lê Quang Trãi… là những cái tên cũng góp mặt trong học kỳ này cùng HLV gốc Thanh Hóa.

Lời kết

Thông tin trên mà chúng tôi có được hy vọng bạn đã biết thêm nhiều điều về HLV Chu Đình Nghiêm. Là người đóng góp nhiều cho bóng đá nước nhà qua các mùa giải nhưng cũng để lại nhiều tai tiếng cho bóng đá Việt Nam. Nhưng chúng ta vẫn công nhận và ủng hộ sự nghiệp của ông. Nếu mọi người cũng quan tâm đến xem trực tiếp bóng đá trận đấu khác thì đừng quên theo dõi trang web của chúng tôi.

Bài viết liên quan

Trả lời

Back to top button