Đội hình toàn sao, vì sao PSG vẫn không được đánh giá cao?

PSG dù giành được bao nhiêu chiến thắng cũng không mấy khi được xem là ông lớn hay đạt tầm thương hiệu trong bóng đá. Đánh giá này cũng không tạo nên nhiều tranh cãi, bởi ai yêu bóng đá cũng hiểu rằng, CLB này dù có chi bao nhiêu tiền thì cũng không mua được một thứ gọi là “văn hóa”.

Đội hình toàn sao, vì sao PSG vẫn không được đánh giá cao? Một trong những tác nhân khiến nhiều người càng ủng hộ ý kiến này hơn bao giờ hết là chuyện đi hay ở của ngôi sao Kylian Mbappe. Chỉ vài tháng hợp đồng béo bở nhất trong lịch sử bóng đá này liên tục tạo ra “sóng gió” vì những quyết định của mình. Cách xử lý của Paris Saint-Germain hơn bao giờ hết càng khiến các CĐV cảm thấy bị phản bội, thất vọng và tan rã.

Thế nào là định nghĩa Văn hóa trong bóng đá

Những đội bóng nào đã làm nên thứ văn hóa của riêng mình mà PSG chưa bao giờ có được? Hãy lấy 4 câu lạc bộ thành công nhất trong nửa thập kỷ qua: Bayern Munich , Real Madrid , Liverpool và Manchester City làm ví dụ.

Kể từ khi họ có được Guardiola vào năm 2013, đặc tính của Bayern đã chuyển sang lựa chọn những cầu thủ thuộc type truyền thống, phong cách thể thao mạnh mẽ và coi trọng việc giành thế chủ động tấn công. Mặc dù cũng có những tác động tiêu cực, nhưng luôn có một hệ thống phân cấp rõ ràng trong đội, ở đó, các cầu thủ lão làng và các cựu ngôi sao luôn có tiếng nói hơn bao giờ hết. Bản thân các nhà cầm quân cũng tìm kiếm những người phù hợp với thứ văn hóa này và tập trung vào cách họ chơi bóng cũng như thể hiện trên sân 

Tại Madrid, người ta thường đánh giá đây là phiên bản bóng đá của mô hình Lakers: một đội bóng đã giành vinh quang các ngôi sao trong quá khứ và giờ đây có thể khẳng định rằng họ là địa chỉ đáng tin cậy đó là nơi các ngôi sao sẽ phải dưng chân nếu họ muốn tiếp tục giành chiến thắng. Phiên bản hiện tại của đội bóng này là sự kết hợp tuyệt vời giữa một số cầu thủ trẻ mới nổi với cốt lõi của những “lão làng” từng giành ba chức vô địch Champions League liên tiếp. Người quản lý – cho dù đó là Zinedine Zidane hay Carlo Ancelotti –  luôn xây dựng hình ảnh một người thầy: HLV được các cầu thủ hâm mộ, thay vì một người chỉ huy  hay quá nặng nề chiến thuật. Thực tế là, điều mang đến thành công cho CLB này không mấy liên quan đến chiến thuật, bản thân họ cũng ít quan tâm đến điều đó.

Đội hình toàn sao, vì sao PSG vẫn không được đánh giá cao?

Đối với Liverpool, văn hóa được thiết lập khá rõ ràng bởi Jurgen Klopp, một huấn luyện viên nhiều năng lượng, yêu cầu cao và cũng là một trong những nhân vật có vị thế và tiếng nói trong giới thể thao chuyên nghiệp đầy cạnh tranh. Kể từ khi Klopp đến vào năm 2015, gần như không có câu chuyện nào về mối bất hòa hay drama trong nội bộ. Một nền văn hóa cởi mở và năng động là động lực những tài năng trẻ, dù họ chưa thành danh hay bị đánh giá thấp, họ vẫn được coi trọng không kém những ngôi sao đã thành danh. Thiago Alcantara thực sự là cựu binh nổi tiếng duy nhất mà họ từng ký hợp đồng dưới thời Klopp – và anh ấy phù hợp với đặc tính của câu lạc bộ hiện tại như mọi cầu thủ khác

Tại Manchester City, đó là một nền văn hóa được xây dựng theo hình ảnh của Pep Guardiola – một kẻ lắm tài nhiều tật. Họ chấp nhận và thỏa mãn với việc xây dựng hình ảnh kẻ phản diện trong màu áo những nhà phân tích thông minh nhất

Ví dụ, trong khi Liverpool dành nhiều khoảng trống cho những cầu thủ có kỹ thuật hạn chế hoặc chưa thật sự mượt mà lắm, thì mỗi cầu thủ mà Manchester City ký hợp đồng đều phải có khả năng lừa bóng qua hậu vệ.

Đội hình toàn sao, vì sao PSG vẫn không được đánh giá cao?

Văn hóa chưa chắc đã là động lực thực sự dẫn đến thành công ở bất kỳ câu lạc bộ nào trong số này, nhưng đó là thứ làm nên nền tảng vững chắc. Bayern Munich đã xây dựng một thể chế nhiều năm mà từ đó tạo nên một bản sắc vẫn được gọi là “FC Hollywood”. Real Madrid đã vô địch Champions League kể từ giữa những năm 1950, và trong những thời điểm thuận lợi, các cầu thủ đến Real Madrid với kỳ vọng rằng họ sẽ vô địch Champions League.

Liverpool đã xây dựng kỳ vọng tương tự về thành công ở châu Âu và tái lập mình trong số những đội xuất sắc nhất thế giới bằng cách tìm một huấn luyện viên hiểu rõ về mối quan hệ đặc biệt mật thiết của câu lạc bộ với người hâm mộ. Và khi quyền sở hữu nằm trong tay Abu Dhabi, Manchester City cũng sẵn sàng tham gia vào những dự án rửa tai tiếng.

Tại Bayern, bạn được kỳ vọng sẽ giành chiến thắng trong mọi trận đấu mà mình tham gia. Tại Madrid, bạn chơi để giành chức vô địch Champions League. Tại Liverpool, bạn luôn bình đẳng. Và tại Man City, bạn phải cố gắng chơi bóng ở mức độ chi tiết nhất của môn thể thao này. Bạn phải hiểu này ngay từ khi bạn ký hợp đồng.

Ở PSG, điều duy nhất bạn biết mình sẽ nhận được là rất nhiều tiền. Họ thay đổi huấn luyện viên mỗi hoặc hai mùa giải, và huấn luyện viên thường xuyên bị các cầu thủ, hoặc giám đốc, hoặc thậm chí bởi chính Chủ tịch Khelaifi gây ảnh hưởng.

Mô hình của PSG là gì nếu không có Văn hóa bóng đá?

Chủ tịch câu lạc bộ Nasser Al-Khelaifi cũng không hề giấu giếm mô hình của PSG, nơi thu hút những ngôi sao số 1 trên thị trường hiện nay. Tuy nhiên, ngôi sao lớn có nghĩa là cái tôi lớn và như chúng ta thấy, hỗn loạn cũng lớn. Rõ ràng PSG muốn trở thành thương hiệu với những người dưới 25 tuổi sẵn sàng chi tiền để mặc áo đấu của họ. Đó là lý do tại sao họ mặc đồng phục của thương hiệu Jordan , và đó là lý do tại sao họ ký hợp đồng với Neymar, Mbappe và Lionel Messi . Đó là lý do tại sao họ ký hợp đồng với Zlatan Ibrahimovic. Đó là lý do tại sao họ ký hợp đồng với Thiago Silva và Gianluigi Donnarumma , Sergio Ramos và Achraf Hakimi , v.v. Có lẽ không sai khi bạn cảm thấy đội hình của PSG khá giống một trò chơi điện tử.

Đội hình toàn sao, vì sao PSG vẫn không được đánh giá cao?

Thực tế thì, những nhà cầm quyền hiện tại cũng không hề quan tâm đến việc xây dựng một đội bóng. Quỹ đầu tư chủ quyền Qatar đã mua lại câu lạc bộ vào năm 2012, và họ không mua PSG vì muốn trải nghiệm cảm giác chiến thắng trong bóng đá. Họ thậm chí còn không mua đội bóng vì những lợi ích tài chính tiềm ẩn đi kèm với việc sở hữu một đội bóng đá với vô số chiến thắng. Họ mua đội bóng nhằm xây dựng hình ảnh cho World Cup sắp tới, nhằm thay đổi nhận thức toàn cầu về đất nước Qatar mà thôi.

Còn Kylian Mbappe thì dường như cũng chỉ là một em bé to xác đang được đội bóng này nuông chiều khi liên tục để cái tôi của cầu thủ này chiếm ưu thế. Chủ tịch câu lạc bộ, Nasser Al-Khelaifi, thậm chí không hề tỏ ra e dè về điều đó. Ông từng phát biểu vào năm 2016. “Mục đích của chúng tôi là biến câu lạc bộ trở thành một tổ chức được tôn trọng trên toàn thế giới. Nếu chúng tôi biến điều đó thành hiện thực, chúng tôi phải giành chức vô địch Champions League. Điều đó sẽ đưa câu lạc bộ lên một tầm cao mới”

Đội hình toàn sao, vì sao PSG vẫn không được đánh giá cao?

Ông không muốn giành Champions League vì mục tiêu vô địch, mà chỉ muốn chiến thắng vì nghĩ rằng chiến thắng sẽ thay đổi cách mọi người nhìn nhận về câu lạc bộ của mình. Và một người quan tâm đến vẻ bề ngoài hơn là những thành tích thực chất, thì có gì ngạc nhiên khi CLB của họ sở hữu lại trở nên rỗng tuếch? Một CLB chưa từng tự  mình vật lộn để đối phó với nghịch cảnh thì cuối cùng cũng tự mình hủy hoại chính mình và tự sụp đổ bởi nghịch cảnh.

Và vì vậy, theo tất cả các chỉ số, đội bóng này rõ ràng đang chơi tốt một vài mùa giải, nhưng các cầu thủ vẫn muốn rời đi. Các siêu sao của PSG đang thành công với Ligue 1. Nhưng dường như vẫn có gì đó diễn ra không được như ý. 

Là một cầu thủ, bạn cần biết chính xác những gì bạn sẽ nhận được nếu bạn đến tham chiến ở một CLB. Thêm vào đó, nếu bạn thật sự muốn chơi cho một đội vô địch Champions League, bạn phải hy sinh cái tôi bé nhỏ để phù hợp với hệ thống. Đó chỉ là cách hoạt động của môn thể thao này. Nhưng có lẽ Mbappe – và tất cả những cầu thủ khác trong đội – thậm chí không hiểu điều đó và không thấy được tương lai của đội bóng. 

Bài viết gợi ý: 

 

Bài viết liên quan

Trả lời

Back to top button