Cựu Hiệu trưởng ĐH Bách Khoa Đà Nẵng bị bắt vì liên quan đến vụ tham ô 86 tỷ đồng

Khi giữ chức Hiệu trưởng trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng, ông Đoàn Quang Vinh (61 tuổi) đã ký séc khống trong hai năm, để xảy ra vụ tham ô hơn 86 tỷ đồng.

Ngày 23/2, Ông Đoàn Quang Vinh (SN 1962), trú tại phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà (TP Đà Nẵng) – nguyên Hiệu trưởng trường ĐH Bách Khoa Đà Nẵng bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Đà Nẵng khởi tố, tạm giam về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.

Có thể bạn chưa biết:

Theo đó, trong vụ án tham ô tài sản xảy ra tại Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng, ông Vinh là người thứ ba xác định có liên quan.

Ông Đoàn Quang Vinh - Hiệu trưởng trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng
Ông Đoàn Quang Vinh – Hiệu trưởng trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng

Trước đó, ngày 9/2, ông Hoàng Quang Huy (34 tuổi, Trưởng phòng Phòng Kế hoạch – Tài chính) và bà Lâm Thị Hồng Tâm (50 tuổi, Thủ quỹ) của trường đã bị bắt điều tra về tội “Tham ô tài sản”.

Qua quá trình điều tra, Cơ quan CSĐT Công an TP xác định, ông Huy và bà Tâm đã thực hiện hành vi ký khống séc (tờ séc không ghi đầy đủ số tiền và các nội dung khác theo quy định), sau đó điền thông tin số tiền để rút tiền từ tài khoản ngân hàng của Trường ĐH Bách khoa Đà Nẵng để chiếm đoạt, trục lợi vào mục đích cá nhân.

Công an khám xét nhà riêng của ông Hoàng Quang Huy
Công an khám xét nhà riêng của ông Hoàng Quang Huy

Để thực hiện được hành vi trên, với quyền hạn của mình khi được giao quản lý quyển séc ngân hàng BIDV, bà Tâm không điền đầy đủ thông tin vào mà đưa cho Huy ký xác nhận mục “Kế toán trưởng”, sau đó trình cho ông Đoàn Quang Vinh lúc đó đang giữ chức Hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa, chủ tài khoản ký duyệt phát.

Cơ quan công an khám xét nơi ở của bà Lâm Thị Hồng Tâm
Cơ quan công an khám xét nơi ở của bà Lâm Thị Hồng Tâm

Như vậy ông Vinh bị cáo buộc sau khi ký séc không đã không làm kiểm tra lại sô tiền đã rút chính xác là bao nhiêu, không kiểm tra cấp dưới đã nhập quỹ tiền mặt hay không và chi thực tế vào nội dung gì, các chứng từ liên quan đến việc chi tiền…

Theo đó, bà Tâm và ông Huy thực hiện hành vi trên trong năm 2021-2022 mà không có sự quản lý từ ông Vinh.

Công an Đà Nẵng thông tin, hành vi của ông Vinh là vi phạm nghiêm trọng các quy định về lập và ký phát séc, vi phạm các quy định về việc quản lý sử dụng tài sản công của trường.

Trước đó vào ngày 3/2, hành vi của tham ô số tiền 86 tỷ đồng của bà Tâm và ông Huy bị phát hiện khi lãnh đạo nhà trường yêu cầu Phòng Kế hoạch – Tài chính trả lương cho cán bộ, viên chức sớm hơn thường lệ (ngày 5 hàng tháng) nhưng bên kế lại không được thực hiện. Khi trường yêu cầu trình bày thì từ đây việc tiền thất thoát đã bị lộ.

 

Bài viết liên quan

Trả lời

Back to top button