Cơ hội nào cho đội tuyển Bỉ tại World Cup 2022

Trong những năm gần đây, đội tuyển Bỉ luôn được đánh giá cao tại các giải đấu lớn. Vậy liệu “Quỷ đỏ” có cơ hội để nâng chiếc cúp vô địch của kỳ World Cup năm này không? Hãy cùng Socolive đi tìm đáp án cho câu hỏi này qua bài viết dưới đây nhé!

Đội tuyển Bỉ đã từng có quá khứ huy hoàng

Đội tuyển quốc gia nào đứng số một thế giới trong thập kỷ qua? Đó là đội tuyển Bỉ, nếu dựa trên bảng xếp hạng FIFA. Họ đã kết thúc năm ở vị trí đầu tiên năm lần: 2015, 2018, 2019, 2020, 2021. Và Bỉ cũng có cơ hội tốt để kết thúc năm 2022 này ở vị trí số một.

Những gương mặt đại diện cho “thế hệ vàng" của bóng đá Bỉ
Những gương mặt đại diện cho “thế hệ vàng” của bóng đá Bỉ

Nhưng “Quỷ đỏ” được cho là sẽ không thể nâng cúp vàng World Cup trên đất Qatar. Bởi thi đấu ở một giải đấu lớn như World Cup 2022 khác rất nhiều so với các trận đấu diễn ra quanh năm.

Sức mạnh của đội tuyển Bỉ so với các đội tuyển khác

Bỉ không phải là nền bóng đá xuất sắc nhất thế giới. Đội tuyển quốc gia này chưa từng vô địch một giải đấu lớn nào. Với một đất nước có dân số hơn 11 triệu người, lọt vào bán kết World Cup 2018 đã là một thành tích rất lớn. 

Hà Lan cũng có dân số ít (hơn 17 triệu người), nhưng khác với Bỉ, đội bóng này có nhiều đổi mới trong bóng đá. Trong những năm qua, Bỉ đã có lứa cầu thủ được mệnh danh là “thế hệ vàng”, nhưng đó chẳng khác gì “thế hệ vàng” so với nền bóng đá của chính họ. 

Đồng thời, dàn cầu thủ này cũng không khá hơn các đội khác như Tây Ban Nha, Anh, Đức, Ý, Đan Mạch và thậm chí còn kém hơn cả Pháp.

Các cầu thủ Bỉ cũng từng thất bại trước các cầu thủ Anh vào giữa những năm 2000 với Steven Gerrard, Frank Lampard, John Terry, Wayne Rooney,… Tuy nhiên, “Tam sư” khi đó chỉ vào đến tứ kết các giải đấu lớn. Có thể nói, thành tích lọt vào bán kết World Cup 2018 của Bỉ có thể coi là xuất sắc.

Xem thêm:

Những khó khăn diễn ra ở đội tuyển Bỉ

Đến thời điểm hiện tại, nhiều người cho rằng “thế hệ vàng” của bóng đá Bỉ đã qua, dù một số cái tên vẫn góp mặt trong đội. 

Các ngôi sao đang mất dần phong độ

Toby Alderweireld, Jan Vertonghen, hậu vệ Dries Mertens, Axel Witsel đã già. Eden Hazard đã đánh mất mình quá lâu, không được thi đấu nhiều ở Real Madrid và không thể lấy lại khả năng đã thể hiện ở Chelsea từ năm 2019 trở về trước.

Eden Hazard và De Bruyne đang có phong độ đáng báo động
Eden Hazard và De Bruyne đang có phong độ đáng báo động

Romelu Lukaku dính chấn thương, chỉ thi đấu 4 trận ở Serie A mùa này. Bỉ chỉ có hai cầu thủ đẳng cấp đang có phong độ cao là thủ thành Thibaut Courtois và nhạc trưởng Kevin De Bruyne. Quá ít để điền tên Bỉ vào danh sách ứng cử viên giành cúp vô địch.

Nhiều nghi ngờ về năng lực của HLV Roberto Martinez

Sau World Cup 2022, HLV Roberto Martinez có thể rời đội tuyển Bỉ sau 6 năm rưỡi làm việc, nhưng không loại trừ khả năng ông có thể tiếp tục làm việc. Cả Martinez và LĐBĐ Bỉ vẫn đang do dự. 

Năm 2016, 3 quan chức của FA Bỉ sau khi phỏng vấn các HLV hàng đầu như Ralf Rangnick, Louis Van Gaal, Rudi Garcia đều viết phiếu chọn Martinez. Bằng chứng là thủ lĩnh sinh năm 1973 được đánh giá rất cao.

Năm 2019, khi Giám đốc kỹ thuật của LĐBĐ Bỉ, Chris Van Puyvelde, một trong ba người liên quan đến việc tuyển chọn Martinez, nghỉ việc, chiến lược gia người Tây Ban Nha được giao kiêm nhiệm vị trí này. 

Và ông ấy làm rất tốt việc thiết lập một cấu trúc phát triển bóng đá hiện đại và hệ thống đo lường tỉ mỉ cũng như giao nhiệm vụ cụ thể cho các huấn luyện viên đội trẻ, để bóng đá Bỉ tiến xa hơn. Có vẻ như Martinez đã đầu tư rất nhiều vào việc này và sẽ không rời bỏ nó trước khi giành được danh hiệu lớn.

Tầm nhìn của HLV Martinez không còn phù hợp với đội tuyển Bỉ

Nhưng với nhiều nhà quan sát bóng đá Bỉ, HLV Martinez với tham vọng và lý tưởng của mình dường như phù hợp với vị trí GĐKT hơn là trực tiếp làm người dẫn dắt đội tuyển. 

Chân dung HLV Martinez của ĐT Bỉ
Chân dung HLV Martinez của ĐT Bỉ

Họ chỉ trích cầu thủ người Tây Ban Nha chỉ biết tạo ra một hệ thống chiến thuật và sử dụng nó liên tục, thiếu tính sáng tạo trên sân, tin tưởng vào các cầu thủ trẻ và đặt niềm tin vào các cầu thủ trên băng ghế dự bị,…

HLV Martinez không tin tưởng nhiều cầu thủ và cho họ đủ thời gian, không gian để phát triển trong đội như Divock Origi, Adnan Januzaj, Michy Batshuayi. Ông cũng không tạo nhiều cơ hội phát triển cho những cầu thủ dự bị, như Christian Benteke.

Những điểm yếu của bóng đá Bỉ

Nhưng việc HLV Martinez sử dụng cả sơ đồ 3-4-3 cũng là do bóng đá Bỉ thiếu những trung vệ và hậu vệ cánh giỏi. Không có hậu vệ cánh giỏi thì không thể triển khai đội hình 4 hậu vệ giỏi. 

Để khỏa lấp điểm yếu, bạn phải sử dụng sơ đồ 3-4-3 với hai tiền vệ cánh ở khu vực giữa sân. Lựa chọn Thorgan Hazard hay Yannick Carrasco chạy cánh là một điều tồi tệ bởi họ phòng ngự không tốt.

Để vô địch World Cup 2022, một đội cần những trung vệ chất lượng hàng đầu cho vòng loại trực tiếp. Alderweireld và Vertonghen ở thời kỳ đỉnh cao của sự nghiệp không phải là những trung vệ như vậy. Giờ họ đã lớn tuổi và đã trở lại Bỉ thi đấu, HLV Martinez vẫn chưa có sự thay thế đáng tin cậy.

Cũng trong nhiều năm, Bỉ chỉ có một cầu thủ đánh chặn tốt là Axel Witsel. Chỉ duy nhất cựu ngôi sao Borussia Dortmund là không đủ để lấp đầy những khoảng trống khi “Quỷ đỏ” phải đối đầu với những đối thủ lớn, và đến nay bóng đá Bỉ vẫn chưa có người thay thế Witsel.

Lời khuyên cho đội tuyển Bỉ tại World Cup 2022

World Cup ở Qatar, tốt hơn cho bóng đá Bỉ là cả FA và Martinez của Bỉ đều thôi kỳ vọng lớn, chấp nhận thực tế không còn “thế hệ vàng”, tạo cơ hội cho các cầu thủ trẻ chuyển mình. hệ thống, loại bỏ Hazard để xây dựng lối chơi xung quanh De Bruyne.

Dàn cầu thủ tài năng của đội tuyển Bỉ
Dàn cầu thủ tài năng của đội tuyển Bỉ

Phong cách chơi bóng của Hazard và De Bruyne hoàn toàn trái ngược nhau. Hazard thích làm chậm thời điểm anh ấy có bóng và sau đó thực hiện các tình huống một đối một. 

Và De Bruyne đã tăng tốc trận đấu bằng cách khởi xướng những pha tấn công đáng kinh ngạc. Một đội tuyển Bỉ siết chặt hàng thủ, tận dụng khả năng phản công tối tân của De Bruyne để thực hiện pha phản công nguy hiểm hơn rất nhiều so với một đội chủ động cầm bóng và làm chủ thế trận.

Trên đây là toàn bộ phân tích về sức mạnh của đội tuyển Bỉ tại kỳ World Cup sắp diễn ra tại Qatar. Theo dõi website Socolive để cập nhật những tin tức thể thao mới nhất nhé!

Để xem bóng đá trực tiếp, hãy nhấp vào đây

Link

Bài viết liên quan

Trả lời

Back to top button