Vua bóng đá Pele là ai? Tìm hiểu tiểu sử và cuộc đời của Pele

Pele tên thật là Edson Arantes do Nascimento, ông sinh ngày 23/10/1940 tại Tres Coracoes, miền Nam Brazil, Celeste Arantes. Trong gia đình, Pele là anh cả, dưới ông còn có một em gái. Ông có niềm đam mê bóng đá và bộc lộ tài năng thiên phú từ nhỏ. Thậm chí năm 10 tuổi, ông đã tự thành lập một đội bóng để thi đấu với đối thủ đường phố khác. Sau này khi thi đấu cho ĐTQG, ông được biết đến với danh xưng “Vua bóng đá”.

Thời niên thiếu của Vua bóng đá Pele

Huyền thoại Pele sớm bộc lộ tài năng bóng đá ngay từ nhỏ

Theo truyền thông Brazil, Pele là được đặt theo tên của nhà phát minh vĩ đại trên thế giới – Thomas Edison. Nhưng vì sai sót trong quá trình khai sinh nên tên của ông bị bỏ bớt chữ “i”, cuối cùng Vua bóng đá lấy tên là  Edson Arantes do Nascimento. Ban đầu người nhà gọi ông với biệt danh là Dino.

Tuy nhiên, khi đến trường hoặc những lúc tham gia đá bóng trên đường phố, bạn bè đều gọi ông với cái tên thân thuộc là Pele. Bởi cách phát âm của cái tên này khá giống với tên của một thủ môn nổi tiếng Vasco da Gama Bile – người mà ông vô cùng mến mộ. Ngay từ nhỏ vị huyền thoại này đã thể hiện niềm đam mê bóng đá của mình vô cùng mãnh liệt. 

Pele có tài năng bóng đá thiên bẩm, năm 10 tuổi, ông đã tự gây dựng đội bóng của riêng mình để thách đấu với các đối thủ đường phố khác. Ông cũng tham gia giải bóng chuyền tại địa phương và giành vô số giải thưởng. Năm 1956, ông quyết định ký hợp đồng với CLB Santos. Ở tuổi 16, ông nhanh chóng tỏa sáng và ghi bàn thắng đầu tiên trong sự nghiệp. 

Vua bóng đá Pele nhận được 7 Quả bóng vàng trong sự nghiệp
Vua bóng đá Pele nhận được 7 Quả bóng vàng trong sự nghiệp

Pele – cầu thủ trẻ nhất ghi bàn trong lịch sử Selecao

Mùa giải đầu tiên Pele tham gia thi đấu đã để lại nhiều ấn tượng mạnh với danh hiệu Vua phá lưới. Khi mới 16 tuổi 9 tháng, cựu cầu thủ ghi bàn giúp Brazil đánh bại Argentina 2-1, Pha lập công này giúp ông giữ vững phong độ cầu thủ trẻ nhất ghi bàn thắng trong lịch sử của Selecao.

Nhờ chuỗi phong độ và ấn tượng mạnh mẽ, ông nhanh chóng lọt vào mắt xanh của HLV Vicente Feola. Ở tuổi 17, cựu cầu thủ tạo nên cơn sốt tại xứ sở Samba và được triệu tập và ĐTQG Brazil tham dự World Cup 1985. Tại đây ông lập được nhiều thành tích giúp Brazil lần đầu lên đỉnh thế giới. 

Ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh được diễn ra tại Thụy Điển đã trở thành show diễn của huyền thoại. Dù chỉ dự sân từ trận cuối cùng của vòng bảng vì bị chấn thương đầu gối trước thềm World Cup. Nhưng thần đồng 17 tuổi vẫn tỏa sáng giúp Brazil thành công rực rỡ trong mùa giải đấu.

Vua bóng đá Pele cảm động khi nhận Quả bóng vàng 
Vua bóng đá Pele cảm động khi nhận Quả bóng vàng

Vì sao Pele được gọi là Vua bóng đá thế giới?

Chiến tích năm 1958 đã biến Pele trở thành vị thánh sống

Tại World Cup 1958, dù chỉ ra sân từ trận cuối vòng bảng, nhưng Pele vẫn tỏa sáng rực rỡ với 6 bàn thắng, 1 bàn ở trận tứ kết, hat-trick tại bán kết và cú đúp trong trận chung kết để đưa đội tuyển Brazil lần đầu đứng trên đỉnh cao thế giới. Với chiến thắng này, ông cũng được người dân xứ samba xem như một vị thánh sống.

Tài năng được cả thế giới đón nhận, nhiều đội bóng lớn ở châu Âu như Bayern Munich, Real Madrid… sẵn sàng trải thảm đỏ đón huyền thoại Pele. Dẫu vậy, ông vẫn không thể chuyển tới châu Âu thi đấu vì chuyện đáng kinh ngạc. Tổng thống Brazil đã sử dụng quyền lực của mình thúc đẩy Nghị viện đưa ra điều luật “Xem Pele như báu vật trong suốt 10 năm”. 

Bởi vậy, trong sự nghiệp thi đấu của mình, ông dường như chỉ gắn bó với Santos. Không thể thi đấu ở trời châu Âu, nhưng Pele vẫn khiến cả thế giới phát cuồng vào mỗi kỳ World Cup. Ông là cầu thủ duy nhất 3 lần vô địch tại World Cup, khi giúp ĐT Brazil 2 lần đăng quang vào năm 1962 và 1970. 

Pele - người có tầm ảnh hưởng lớn nhất trên thế giới
Pele – người có tầm ảnh hưởng lớn nhất trên thế giới

Vua bóng đá Pele nhận được nhiều giải thưởng danh dự trong sự nghiệp

Thời của huyền thoại Pele vẫn là chơi bóng tự do, các cầu thủ phải tự bảo vệ mình khỏi những chấn thương. Điều luật bóng đá vẫn chưa hoàn thiện, chính vì vậy nguy cơ chấn thương rất cao. Vậy mà trong suốt sự nghiệp thi đấu của mình, Pele rất ít khi phải rời khỏi sân cỏ, ông vẫn tỏa sáng rực rỡ. 

Pele được bầu chọn là cầu thủ hay nhất thế kỷ 20 vào năm 1999, trong suốt sự nghiệp của mình, Pele cũng đạt được 7 Quả bóng vàng. Ông cũng là cái tên đầu tiên được điền vào danh sách 100 người có tầm ảnh hưởng nhất trên thế giới vào thế kỷ 20. Ông đã ghi được 1281 bàn thắng trong tổng 1363 trận đấu, thành tích này giúp huyền thoại Brazil được ghi vào danh sách kỷ lục Guinness về số bàn thắng. 

Pele bộc lộ tài năng bóng đá từ khi còn bé
Pele bộc lộ tài năng bóng đá từ khi còn bé

Ở cấp độ CLB, Pele cũng là cầu thủ ghi bàn thắng nhiều nhất cho Santos, đồng thời đưa đội bóng Sao Paulo vô địch giải đấu Copa Libertadores 2 năm liên tiếp. Ông được người hâm mộ gán cho nhiều biệt danh cao quý như Vua bóng đá. 

Bài viết liên quan

Trả lời

Back to top button