Bật mí vẻ đẹp 8 sân vận động tổ chức World Cup tại Qatar

Việc World Cup được tổ chức tại một quốc gia Trung Đông như Qatar đặt ra một thách thức đối với các nhà tổ chức bởi việc làm mát các địa điểm sẽ đảm bảo sự thành công của sự kiện. Dưới đây là 8 sân vận động sẽ tổ chức các trận đấu World Cup 2022 tại Qatar mà Socolive muốn giới thiệu đến các bạn.

SVĐ Rayyan còn được gọi là Ahmad bin Ali 

SVĐ Rayyan, còn được gọi là SVĐ Ahmad bin Ali, là một SVĐ đa năng nằm ở Rayyan, Qatar. Sân học có mặt tiền kết hợp nhiều biểu tượng khác nhau của văn hóa Qatar, lấy cảm hứng từ những đụn cát của sa mạc gần đó.

Với sức chứa 40.000 người, SVĐ có mái che và hệ thống làm mát tối tân để đảm bảo sự thoải mái cho người hâm mộ trong suốt trận đấu. SVĐ Ahmad bin Ali được khánh thành vào tháng 12 năm 2020.

SVĐ Al Thumama với thiết kế mang đậm văn hoá Ả Rập

SVĐ Al Thumama ở Doha được thiết kế bởi kiến ​​trúc sư người Qatar, Ibrahim Jadah, được lấy cảm hứng từ chiếc mũ gahfiya truyền thống của người Ả Rập, một loại mũ dệt đặc trưng ở Qatar. Thiết kế của SVĐ dựa trên nó, mặt tiền áp dụng trang trí hình thoi và hình tròn.

SVĐ lấy ý tưởng từ chiếc mũ Gahfiya truyền thống
SVĐ lấy ý tưởng từ chiếc mũ Gahfiya truyền thống

Ngoài việc thể hiện nền văn hóa lâu đời của mình, SVĐ Al Thumama cũng cam kết đóng góp vào sự bền vững xanh. Al Thumama đảm bảo tiết kiệm nước ngọt 40% so với các SVĐ truyền thống. Nước tuần hoàn được sử dụng để tưới cho các không gian xanh.

Al Janoub – sân vận động có sức chứa 40.000 người

Là một trong những khu định cư liên tục lâu đời nhất ở Qatar, Al Wakrah từ lâu đã trở thành trung tâm lặn và câu cá. Các màn hình truyền thống được sử dụng tại các sự kiện này đã truyền cảm hứng cho thiết kế của SVĐ Al Janoub.

Sau World Cup 2022 tại Qatar, SVĐ Al Janoub sẽ là sân nhà mới cho thể thao và giải trí ở miền nam Qatar. Sức chứa của nó sẽ giảm xuống còn 20.000, đảm bảo một bầu không khí sôi động. 

20.000 chỗ ngồi khác sẽ được tặng cho các dự án phát triển bóng đá ở nước ngoài. Một lần nữa cho thấy bản chất sáng tạo và khả năng kết nối với những nơi xa xôi của Al Wakrah. Không chỉ khách du lịch từ nước ngoài mới có thể thưởng thức địa điểm tuyệt vời này. 

Với tất cả các tiện ích mới được phát triển cùng với SVĐ Al Janoub. Cư dân có thể thấy những lợi ích dài hạn to lớn từ dự án sẽ mang cộng đồng gắn bó của họ đến gần nhau hơn.

Al Bayt – lấy cảm hứng từ chiếc lều du mục truyền thống

SVĐ Al Bayt là nơi tổ chức một số trận đấu của World Cup
SVĐ Al Bayt là nơi tổ chức một số trận đấu của World Cup

SVĐ Al Bayt bày tỏ lòng hiếu khách của mình đối với những du khách trên sa mạc. Bằng một chiếc lều đen trắng được sử dụng bởi những người du mục Qatar truyền thống.

Khía cạnh nổi bật nhất của SVĐ Al Bayt là mặt tiền lấp lánh của nó. Bao gồm các hoa văn đại diện cho các đặc điểm khác nhau của Qatar. Chẳng hạn như những ngôi nhà quan trọng, sa mạc xinh đẹp, hệ động thực vật bản địa….

SVĐ 974 – được xây dựng từ 974 container

Được đánh giá là có thiết kế độc đáo, ấn tượng nhất so với các sân vận động còn lại. SVĐ 974 được lấy cảm hứng từ thương mại và cảng quốc tế của Qatar. Con số “974” cũng rất có ý nghĩa vì đây là mã vùng quốc tế của Qatar và cũng là số container được sử dụng để xây dựng SVĐ.

Vì được xây dựng bằng container nên SVĐ 40.000 chỗ ngồi sẽ bị tháo dỡ hoàn toàn sau khi World Cup kết thúc. SVĐ 974 được khánh thành vào ngày 20 tháng 11 năm 2021.

Xem thêm:

SVĐ Education City có sức chứa 45.000 chỗ ngồi

SVĐ Education City nằm ở Al Rayyan
SVĐ Education City nằm ở Al Rayyan

Nằm ở trung tâm của khu vực tri thức và đổi mới, SVĐ Education City được bao quanh bởi các trường học và các tổ chức thể thao. Do vị trí đặc biệt, thiết kế của SVĐ tập trung vào khả năng tiếp cận.

Trong quá trình xây dựng, các nhà thầu đã tìm thấy những viên đá từ 20 – 30 triệu năm trước tại khu vực xây dựng. Việc này bắt buộc đơn vị thi công phải đào sâu xuống hơn 17m đất. Do đó, SVĐ Thành phố Giáo dục nằm dưới mực nước biển, nơi có nhiệt độ thấp hơn.

Lusail – lấy cảm hứng từ chiếc đèn lồng Fanar

SVĐ Lusail có sức chứa 80.000 chỗ ngồi, lớn nhất so với bất kỳ SVĐ nào tổ chức trận đấu World Cup. Thiết kế được lấy cảm hứng từ những chiếc đèn lồng Fanar để tôn vinh nghề thủ công truyền thống của Trung Quốc. Mùa đông. Mặt tiền của tòa nhà có các họa tiết lặp lại từ văn hóa Ả Rập và Hồi giáo.

Nằm ở vị trí nổi bật trong khu đô thị mới Lusail, quy hoạch tổng thể SVĐ Lusail có hệ thống xe điện và nhiều mảng xanh. Công trình Lusail được khánh thành vào cuối năm 2021. Sau khi World Cup 2022 kết thúc, sân vận động sẽ được cải tạo thành một trung tâm cộng đồng đa chức năng với trường học, quán cà phê, cửa hàng, cơ sở thể thao và phòng khám sức khỏe

SVĐ Khalifa được xây dựng ở Al Rayyan

Được xây dựng vào năm 1976 tại Al Rayyan, SVĐ Khalifa từ lâu đã trở thành SVĐ bắt mắt nhất. Khalifa đã tổ chức Đại hội thể thao châu Á, Cúp châu Á AFC, Cúp vùng Vịnh Ả Rập và nhiều sự kiện khác.

 SVĐ Khalifa được xây dựng vào năm 1976 tại Al Rayyan
SVĐ Khalifa được xây dựng vào năm 1976 tại Al Rayyan

Để chuẩn bị cho World Cup 2022, SVĐ Khalifa đã được nâng cấp để tăng sức chứa lên 40.000 người và được trang bị “công nghệ làm mát tiên tiến”. Công nghệ làm mát sẽ giúp người chơi chơi trong môi trường thoải mái nhất.

Các hạng mục bổ sung đã được xây dựng tại SVĐ Khalifa như phòng đa năng, khu ẩm thực, phòng chờ VIP, cửa hàng, bảo tàng và trung tâm y tế.. Trên đây là tổng hợp 8 SVĐ tại Qatar chuẩn bị tổ chức các trận đấu World Cup. Hy vọng bài viết mang đến cho bạn thêm tin tức về bóng đá mới nhất, hấp dẫn

Để xem bóng đá trực tiếp, hãy click vào đây LINK

Bài viết liên quan

Trả lời

Back to top button