Trong tương lai liệu Pháp có tạo ra một Mbappe như bây giờ

Trước năm 1998, nền bóng đá của Pháp chưa một lần nào lọt vào vòng chung kết World Cup. Nhưng ở những mùa giải gần đây “Les Bleus” luôn thể hiện được bản lĩnh khi liên tục lọt vào vòng cao nhất của World Cup. Điều này chính là nhờ vào những cầu thủ vô cùng xuất sắc góp phần rất lớn cho ĐT nước nhà. Cùng tham khảo bài viết sau đây để biết một số thông tin chi tiết nhất. 

Clairefontaine là yếu tố góp phần rất lớn 

Sau khi Pháp vô địch World Cup 2018, Clairefontaine được rất nhiều người biết đến, đây là ngôi trường dạy bóng đá nổi tiếng tại Pháp.

Clairefontaine khởi nguồn cho sự vươn lên của bóng đá 

Clairefontaine được rất nhiều người nhắc đến khi Pháp vô địch World Cup 2018. Cách Paris 50km về phía tây nam, ngôi trường bóng đá trứ danh rộng đến 40 hecta là lời giải thích phổ biến cho thành công của “Les Bleus”. 

Clairefontaine nằm ở trong khu rừng Rambouillet khai trương vào năm 1988. Chỉ một thập niên sau khi ngày học viện này khai trương, Pháp giành chức vô địch World Cup đầu tiên. 24 năm sau các giải đấu tại quê nhà, “Les Bleus” trên con đường lên đến đỉnh bóng đá thế giới lần thứ ba. 

Nhưng Clairefontaine không là lời giải duy nhất cho sự vươn mình của bóng đá Pháp. Sẽ là sự thiếu công bằng nếu không nhắc đến các lò đào tạo, học viện khác tại quốc gia hình lục lăng này. Nhiều thế hệ HLV xuất sắc từ cấp độ trẻ đến chuyên nghiệp cũng giúp cho bóng đá Pháp có vị thế như ngày hôm nay.

Clairefontaine là yếu tố góp phần rất lớn 
Clairefontaine là yếu tố góp phần rất lớn

Sự tiến bộ của các cầu thủ 

Sự tiến bộ của tiền vệ Aurelien Tchuimeni là điển hình, tiền vệ 22 tuổi này đá chính cho Pháp từ đầu giải, ghi các bàn thắng tuyệt đẹp vào lưới của Anh ở tứ kết. Trong lần đầu tiên đến dự World Cup, ngôi sao sinh năm 2000 cho thấy sự chững chạc và tài năng vượt bậc. 

Robert Moreno, huấn luyện viên từng dẫn dắt Tchuimeni tại Monaco, nói rằng tiền vệ trẻ từng bộc lộ nhiều hạn chế trong lối chơi. Ở những buổi tập tại Monaco, Tchuimeni thường dễ dàng bị Cesc Fabregas cướp mất bóng vì khả năng quan sát xung quanh của cầu thủ không tốt. 

“Khả năng quan sát xung quanh của Aurelien không được tốt cho lắm, chúng tôi đã phải làm việc về điều đó”, Moreno tiết lộ. “Bạn cần nhìn xung quanh trước khi nhận bóng, chứ không phải nhìn sau khi bóng đã lên đến chân. Những ví dụ tiêu biểu là Xavi hay Busquets”

Tchuimeni hiểu hạn chế của bản thân và được HLV ở Monaco đánh giá là mẫu cầu thủ chăm chỉ, sẵn sàng hoàn thiện bản thân. Chỉ hai năm sau buổi tập mệt nhoài với Fabregas tại Monaco, Tchuimeni chuyển đến CLB Real Madrid với giá 80 triệu euro. Khi Pháp vô địch World Cup 2018, Paul Pogba là trái tim ở hàng tiền vệ. 

Sự tiến bộ của các cầu thủ 
Sự tiến bộ của các cầu thủ

Thành công của các cầu thủ từ Clairefontaine 

Có rất nhiều các cầu thủ thành công vượt bậc nhờ đi ra từ nơi đào tạo bóng đá Clairefontaine, mang về nhiều cống hiến lớn cho đội tuyển của nước nhà. 

Cầu thủ sở hữu sức mạnh thể chất tốt 

Từ lò đào tạo bóng đá Pháp, người ta tìm ra phiên bản mới để thay thế cho Pogba. Đó là Tchuimeni, cầu thủ sở hữu sức mạnh thể chất, khả năng kỹ thuật không thua kém gì cựu sao MU nhưng tâm lý tốt hơn.

Và thành công của Tchuimeni không đến từ Clairefontaine. Năm 11 tuổi, tiền vệ sinh năm 2000 đã gia nhập lò đào tạo nổi tiếng của Bordeaux. 8 năm sau, khi mới lên đội Bordeaux, Tchuimeni thuê luôn HLV cá nhân để cải thiện khả năng trong buổi tập riêng. 

Đó là quyết định riêng của cầu thủ, nhờ sự giáo dục từ gia đình và HLV thời thơ ấu. Bố mẹ của Tchuimeni là người Cameroon, giống trường hợp Kylian Mbappe. Tiền đạo PSG dành thời gian tập luyện tại Clairefontaine, nhưng cha anh mới là người tạo ra sức ảnh hưởng lớn lên sự nghiệp của cầu thủ. 

Cầu thủ sở hữu sức mạnh thể chất tốt 
Cầu thủ sở hữu sức mạnh thể chất tốt

Pháp sở hữu vật chất tốt cho các cầu thủ

Tuy nhiên, niềm cảm hứng bóng đá từ năm tháng tiểu học tại Pháp giúp Griezmann theo đuổi giấc mơ đi đến cầu thủ chuyên nghiệp. Pháp là quốc gia có cơ sở vật chất tuyệt vời cho cầu thủ trẻ. Trên thế giới, chỉ có Brazil là quốc gia sản sinh ra nhiều cầu thủ bóng đá chơi chuyên nghiệp hơn Pháp. Song, Brazil có dân số 214 triệu người, hơn gấp 3 lần so với Pháp.

Trước mùa giải 2022/23, không quốc gia châu Âu nào có số cầu thủ chuyên nghiệp tại 5 giải VĐQG hàng đầu nhiều như ĐT Pháp. Có 34 cầu thủ Pháp chơi tại Premier League, 20 người hiện diện tại La Liga, 37 cái tên khác khoác áo đội Serie A và tại Bundesliga có tới 40 cầu thủ. Câu chuyện của bóng đá Pháp có thể được lý giải bằng cách nhìn lại sự đa dạng sắc tộc và nền văn hóa.

Pháp sở hữu vật chất tốt cho các cầu thủ
Pháp sở hữu vật chất tốt cho các cầu thủ

Như vậy chúng ta có thể thấy được Pháp có được sự thành công trong nền bóng đá như ngày hôm nay là do lối đào tạo đúng đắn. Họ luôn cho ra những cầu thủ chất lượng nhất, chơi hết mình trên sân cỏ. 

Bài viết liên quan

Trả lời

Back to top button