Thử thách đội tuyển võ gậy Việt Nam khi chuẩn bị cho Sea Games 32

Có mặt ở Đại hội thể thao Đông Nam Á lần thứ 30 trên đất nước Philippines, võ gậy được nước chủ nhà Campuchia lựa chọn tổ chức Sea Games 32 sau 4 năm, diễn ra vào tháng 5 tới.  Võ gậy Việt Nam là một môn còn khá mới mẻ với thể thao nước nhà, khiến các vận động viên phải luyện tập nhiều để cố gắng đạt mục tiêu của đội trong quá trình chuẩn bị cho kì Sea Games 32. 

Thử thách đội tuyển võ gậy Việt Nam khi chuẩn bị cho Sea Games 32
Thử thách đội tuyển võ gậy Việt Nam khi chuẩn bị cho Sea Games 32

Xem thêm :

Thử thách khó khăn của đội tuyển võ gậy Việt Nam tại kỳ Sea Games 32

Võ gậy không phải là bộ  môn xa lạ đối với các vận động viên Việt Nam. Tuy nhiên, bộ môn này cũng không dễ để thực hiện. Các vận động viên tham gia võ gậy thường đến từ những môn võ khác và không có người chuyên tập thể thao này. Năm nay, đội tuyển võ gậy Việt Nam tham gia SEA Games 32 với 2 huấn luyện viên và 23 vận động viên trong 12 nội dung, bao gồm 8 nội dung đối kháng và 4 nội dung biểu diễn. 

Để chuẩn bị cho đại hội thể thao, các vận động viên và huấn luyện viên đã phải nỗ lực tập luyện rất chăm chỉ. Tuy nhiên, do đặc thù riêng của môn này, quá trình tuyển chọn và chuyển đổi vận động viên từ các môn khác sang võ gậy là điều không hề đơn giản. Ngay cả quá trình chuẩn bị tập luyện cũng vướng phải nhiều khó khăn về cơ chế. 

Thử thách khó khăn của đội tuyển võ gậy Việt Nam tại kỳ Sea Games 32
Thử thách khó khăn của đội tuyển võ gậy Việt Nam tại kỳ Sea Games 32

Ban đầu, các vận động viên phải tập luyện với các tạm ống nhựa và bao cát trước khi được hỗ trợ bởi các nhà tài trợ. Cho đến thời điểm hiện tại, đội đã được cung cấp đầy đủ trang thiết bị tập luyện và các vận động viên đang có điều kiện tốt để tập trung vào việc tập luyện.

Về mặt chuyên môn, việc chuẩn bị cho đại hội Sea Games là một thử thách lớn với đội tuyển võ gậy Việt Nam. Chúng tôi đã quyết định nâng cao độ cường độ tập luyện để có thể hoàn thành tốt các nhiệm vụ trong thời gian ngắn. 

Cùng với đó, đội còn phải làm rất nhiều công việc từ mảng đối kháng đến biểu diễn. Để giải quyết các vấn đề này, đội tuyển đã được hỗ trợ bởi các chuyên gia võ gậy của Philippines, nơi môn thể thao này được coi là một bộ môn võ truyền thống. Hiện tại, đội tuyển đang nỗ lực tập luyện cường độ cao khoảng 4 buổi/ngày trong nhiều khung giờ khác nhau, từ sáng sớm đến tối muộn.

Võ gậy Việt Nam chinh phục mục tiêu 2 đến 3 huy chương Vàng cho đoàn thể thao Việt Nam

Trong kỳ SEA Games 30 được tổ chức tại Philippines vào năm 2019, đội tuyển võ gậy Việt Nam đã xuất sắc mang về 4 Huy chương Vàng vô cùng đáng tự hào cho đoàn thể thao Việt Nam.

Với mục tiêu mang về thật nhiều thành tích cao tại Đại hội sắp tới, đội tuyển võ gậy Việt Nam đã khởi đầu quá trình chuẩn bị từ đầu tháng 2 năm 2023 với sự hỗ trợ của 2 HLV và 23 VĐV (bao gồm 13 VĐV nam và 10 VĐV nữ) để tham gia cạnh tranh trong 12 nội dung, trong đó có 8 nội dung đối kháng và 4 nội dung biểu diễn.

Võ gậy Việt Nam chinh phục mục tiêu 2 đến 3 huy chương Vàng cho đoàn thể thao Việt Nam
Võ gậy Việt Nam chinh phục mục tiêu 2 đến 3 huy chương Vàng cho đoàn thể thao Việt Nam

Võ gậy Việt Nam đang gặp phải những khó khăn rõ ràng, đặc biệt là khi chuẩn bị cho SEA Games 32 mà không có một số VĐV quan trọng đã giành được 4 huy chương vàng cách đây 4 năm. Tuy nhiên, Ban huấn luyện có kỳ vọng vào đội tuyển với những cầu thủ chất lượng khác từng giành huy chương tại Sea Games 30 như Hồng Nhung, Thái Bình và Công Quốc.

Phải chuyển từ các kỹ thuật Pencak silat với chân và tay sang võ với gậy và chỉ được dùng một tay là rất khó khăn đối với các VĐV. Cùng với đó, toàn đội đã tích cực tập luyện kỹ thuật mới để chuẩn bị tốt nhất cho Đại hội. Đội tuyển đã tập luyện lên đến 4 ca/ngày, bao gồm ca 5 giờ sáng, 8 giờ sáng, 14 giờ 30 chiều và 19 giờ tối để duy trì và nâng cao sự chuẩn bị của mình.

Ngoài việc được hỗ trợ bởi các chuyên gia từ Philippines để nâng cao trình độ, đội tuyển Arnis Việt Nam còn chủ động lên kế hoạch tập luyện cụ thể, chi tiết để hướng tới mục tiêu là giành được 2-3 HCV trong cuộc thi.

Với lần thi đấu này thì đội tuyển sẽ gặp các đối thủ cạnh tranh trực tiếp, bao gồm Philippines, Myanmar và nước chủ nhà Campuchia. Thật sự, việc đối đầu với những đối thủ này sẽ là thử thách lớn đối với đội tuyển, nhưng toàn bộ đội đã chuẩn bị kỹ và sẵn sàng thi đấu hết mình.

Những giải thưởng mà võ gậy Việt Nam đã mang về cho thể thao Việt Nam

Nếu nhìn lại hành trình của đội võ gậy Việt Nam từ Sea Games 16 đến Sea Games 23, chúng ta có thể thấy được sự tiến bộ đáng kinh ngạc của đội tuyển này. 

Từ việc dự tranh ở Sea Games 16 với mục đích học hỏi thì đến Sea Games 23, đội võ gậy Việt Nam đã có được nhiều thành tích nổi bật không kém gì đội chủ nhà khi giành được 3 huy chương vàng và 3 huy chương bạc.

Sự thành công này tiếp tục được mở rộng tại Giải vô địch thế giới Arnis (võ gậy)  2005, khi đội tuyển Việt Nam xuất sắc đánh bại 10 quốc gia trên thế giới và chủ nhà nhằm giành ngôi quán quân tại giải thế giới lần đầu tiên, với kết quả ấn tượng 9 huy chương vàng và 2 huy chương bạc.

Những giải thưởng mà võ gậy Việt Nam đã mang về cho thể thao Việt Nam
Những giải thưởng mà võ gậy Việt Nam đã mang về cho thể thao Việt Nam

Đội tuyển võ gậy Việt Nam đã một lần nữa tỏa sáng ở Sea Game 30 khi giành được 4 huy chương vàng, 10 huy chương bạc và 6 huy chương đồng. Đây là một thành tích đáng tự hào cho đất nước và đã chứng minh sự nỗ lực không ngừng của các võ sĩ trong việc rèn luyện kỹ năng và tinh thần thể thao.

Với sự chuẩn bị và tinh thần quyết tâm, đội tuyển võ gậy Việt Nam đang ráo riết tập luyện, chuẩn bị cho Sea Games 32 sắp tới. Võ gậy sẽ trở lại với màn tranh tài của các đội tuyển võ thuật Đông Nam Á, và đội võ gậy Việt Nam hy vọng sẽ tiếp tục phát huy truyền thống võ thuật cùng tinh thần thể thao để mang về những tấm huy chương danh giá cho đất nước. Cùng Socolive cập nhật tin tức thể thao

Bài viết liên quan

Trả lời

Back to top button