Philippe Troussier – Điều ít ai biết về tân HLV Việt Nam

HLV Philippe Troussier sinh năm 1955 sống tại Paris, Pháp và khởi nghiệp ở vị trí hậu vệ, nhưng sự nghiệp cầu thủ của ông chỉ diễn ra vỏn vẹn có 6 năm. Năm 1983, ông chính thức được chuyển sang làm công tác huấn luyện khi mới chỉ 28 tuổi. Tham khảo bài viết sau đây để biết thêm một số những thông tin mới nhất về bóng đá. 

Con đường sự nghiệp của Philippe Troussier

Troussier với biệt danh phù thủy trắng

Địa điểm làm việc đầu tiên của HLV Troussier là Học viện bóng đá INF Vichy do Liên đoàn Bóng đá của Pháp quản lý. Tại đây, ông có hai năm làm việc cùng với tiền đạo Didier Tholot người sau này trở thành HLV của Pau FC, nơi tiền vệ Nguyễn Quang Hải đang đầu quân.

HLV Troussier được giới túc cầu biết đến với rất nhiều biệt danh khác nhau như “Phù thuỷ trắng”, nhưng nếu gọi đúng và đầy đủ phải là “White Witch Doctor” (Bác sĩ phù thuỷ trắng). 

Biệt danh này được bắt nguồn từ thành công với bóng đá châu Phi trong một thập kỷ từ 1989 đến 1998, có thể kể đến ba chức vô địch quốc gia Bờ Biển Ngà liên tiếp cùng với ASEC Mimosas (1990 – 1992). Đã giúp Nigieria giành vé dự World Cup 1998 hay một quốc gia ít tên tuổi như Burkina Faso giành được giải tư CAN Cup 1998.

“Biệt danh Bác sĩ phù thuỷ trắng là vì chiến thuật và phong cách tiếp cận trận đấu khác biệt không giống ai của ông Troussier thời đó”, Complete Sports tờ báo thể thao số một của Nigieria lý giải. “Không được biết đến với thứ bóng đá đẹp mắt nhưng Troussier lại chắc chắn sẽ giúp bạn giành điểm tối đa”.

Troussier với biệt danh phù thủy trắng
Troussier với biệt danh phù thủy trắng

HLV Troussier suýt nữa dẫn dắt ĐT Malaysia 

Rời châu Phi, tên tuổi của HLV người Pháp đi đến đỉnh cao cùng với bóng đá Nhật Bản trong giai đoạn 1998 – 2002. Ông giúp bóng đá xứ phù tang đạt được hai thành tích nổi bật là vô địch Asian Cup 2000 và lần đầu tiên lọt vòng 1/8 ở World Cup 2002. 

Tại đây, Troussier có thêm biệt danh nữa là “Quỷ đỏ” vì hai má đỏ gay mỗi lần nổi cơn thịnh nộ với các cầu thủ. Kể từ khi chia tay với bóng đá Nhật, HLV Troussier đã gắn bó với tám đội tuyển và CLB nhưng không đạt được thành tựu đáng kể. 

Năm 2014, HLV Troussier đã suýt nữa làm “thuyền trưởng” đội tuyển Malaysia với mức lương là 5 triệu Ringgit/năm (khoảng 1,1 triệu USD), con số này cao hơn 200.000 USD so với khi ông đang làm việc ở tuyển Nhật Bản vào năm 2001 và 2002. 

Cuối cùng, HLV này quyết định đến Tunisia để dẫn dắt Sfaxien, còn Malaysia chọn HLV bản địa là Ong Kim Swee. Trước đấy, năm 2011, HLV người Pháp đã nhận lời tới CLB Shenzhen Ruby dự Giải Ngoại hạng Trung Quốc, nhưng thi đấu rất bết bát và phải xuống hạng. 

HLV Troussier suýt nữa dẫn dắt ĐT Malaysia 
HLV Troussier suýt nữa dẫn dắt ĐT Malaysia

HLV Troussier là người có cá tính mạnh 

Troussier nhiều lần có mâu thuẫn với học trò 

Bất mãn âm ỉ trong lòng người hâm mộ của đội bóng và lên tới đỉnh điểm tháng 4/2012. Khoảng 20 CĐV Shenzhen Ruby đã bao vây, mạt sát Troussier khi ông đnag chuẩn bị lên xe buýt của đội dẫn đến cuộc xô xát. 

HLV người Pháp đã cảm thấy bị xúc phạm nhưng cuối cùng vẫn dẫn dắt đội cho đến hết hợp đồng vào năm 2013. Troussier là mẫu HLV cá tính mạnh trong vấn đề về chuyên môn bóng đá, điều này không ít lần khiến cho ông mâu thuẫn với các học trò. 

Tờ New York Times (Mỹ) đã từng tiết lộ tuyển thủ Nhật Bản đã hét vào mặt HLV Troussier: “Tôi không thích ông”, ngay trong phòng thay đồ vì bị chỉ trích. Năm 2005, tờ L’Equipe cho hay HLV Troussier đã “không hoà thuận” với hậu vệ Bixente Lizarazu ở Marseille, dẫn đến ngôi sao tuyển Pháp đã chuyển sang chơi cho Bayern Munich. 

Troussier với tôi không hợp nhau về cách làm việc”, Lizarazu nói với L’Equipe. “Hơn thế, chúng tôi không hợp về tính cách nên dẫn đến xung đột bằng lời nói”.

Troussier nhiều lần có mâu thuẫn với học trò 
Troussier nhiều lần có mâu thuẫn với học trò

Troussier là một doanh nhân trong ngành rượu 

Ngoài những chi tiết trên, Troussier còn được biết đến không chỉ trong nền bóng đá mà còn là một doanh nhân trong ngành rượu vang của Pháp. Ông đang làm chủ một thương hiệu Sol Beni thành lập từ năm 1957, có thể cho xuất xưởng đến 8.500 chai rượu mỗi năm. 

Nhờ có kinh tế ổn định, HLV đã từng thừa nhận vấn đề tài chính chưa bao giờ là vấn đề quan trọng để ông nhận lời dẫn dắt một đội bóng. Sau ba năm làm bóng đá trẻ của ĐT Việt Nam, HLV giờ đây được chọn làm người tiếp nối di sản HLV Park Hang-seo để lại ở đội tuyển quốc gia. 

LĐBĐ Việt Nam quyết định ký hợp đồng từ ngày 1/3/2023 đến 31/7/2026, tức là kéo dài 3 năm dài nhất trong lịch sử các đời HLV của đội tuyển Việt Nam. Tính liên tục mà VFF tạo ra nhằm hướng đến những mục tiêu lớn nhất là tham dự World Cup 2026 tại Mỹ, Canada và Mexico, kỳ đầu tiên tăng lên từ 32 lên 48 đội tuyển.

Troussier là một doanh nhân trong ngành rượu 
Troussier là một doanh nhân trong ngành rượu

Như vậy qua bài viết trên có thể thấy được sự nghiệp của HLV Troussier cũng có nhiều diễn biến khác nhau. Ông có một thành tựu nhất định từ lúc bước chân vào bóng đá đến giờ. 

Bài viết liên quan

Trả lời

Back to top button