Chiến thắng trước đội tuyển Bồ Đào Nha, Maroc mơ về cúp vàng World Cup 2022

Không thể vui mừng hơn về chiến thắng chính thức tiễn đội tuyển Bồ Đào Nha về nước. Maroc đang đứng trước nhiều cơ hội chạm tay vào chiếc cúp vàng vinh dự. Không thể phủ nhận rằng Maroc sẽ có cơ hội tạo điều bất ngờ như Croatia ở World Cup 2018. Và có thể hơn những gì mà điều bất ngờ sẽ tạo ra tại World Cup 2022 lần này.

Thành công đến từ những cố gắng trong cả quá trình của tuyển Maroc

Những người hâm mộ bóng đá xem Maroc như là một hiện tượng tại giải đấu năm nay. Không thể tin được những gì mà tuyển Maroc đang thể hiện tại giải đấu. Thật tuyệt vời nếu họ có thể vô địch, điều mà người Maroc lúc này đang rất cầu mong.

Nhìn lại quá trình bước đến tứ kết của Maroc

Những thành công của đội tuyển bóng đá quốc gia Maroc đang được hiện được xây dựng dựa trên những tài năng trong cộng đồng người Maroc trên toàn thế giới, với 14 trong số 26 cầu thủ sang Qatar tham gia thi đấu.

Cầu thủ nổi bật của Maroc tại giải đấu lớn nhất hành tinh này, Achraf Hakimi, người được sinh ra ở Tây Ban Nha thủ phú của nhiều cơ hội thành công hơn ở World Cup. Cầu thủ Sofiane Boufal, người đóng vai trò quan trọng trong lối chơi của đội tuyển quốc gia Maroc, cũng được đến từ nước Pháp, một trong những cầu thủ xuất sắc trong khi cầu thủ xuất sắc nhất  là Hakim Ziyech cũng được sinh ra tại Hà Lan.

Poster về trận đối đầu của Maroc và Bồ Đào Nha
Poster về trận đối đầu của Maroc và Bồ Đào Nha

Không thể phủ nhận vai trò của huấn luyện viên trưởng của đội tuyển Maroc. Ngay sau khi thay cựu thuyền trưởng Halilhodzic, huấn luyện viên Walid Regragui, người quốc tịch Pháp gốc Maroc, ngay lập tức triệu tập cả cầu thủ Ziyech và Mazraoui vào đội hình tham dự World Cup 2022 tại Qatar.

Vị chiến lược gia 47 tuổi này được truyền thông Maroc khen ngợi “rất giỏi trong việc thu phục lòng quân” trong các trận đấu quan trọng. Ông mềm mỏng khi trò chuyện cùng với học trò và cứng rắn khi cần thể hiện cái uy quyền trong phòng thay đồ của đội tuyển. Sau chiến thắng đầy thuyết phục trước Tây Ban Nha, vị thuyền trưởng 47 tuổi này sẵn sàng dẹp bỏ khoảng cách không cần thiết giữa các thế hệ và nhảy nhót ăn mừng cùng cầu thủ của đội tuyển Maroc.

Hành trình tiến sâu của Maroc tại lượt trận vòng nốc ao 1/8 đầy ấn tượng. Maroc bước vào  màn khởi đầu bằng kết quả hòa với đội tuyển Croatia trong trận ra quân. Tiếp đến là chiến thắng đầy mãn nhãn  2-0 trước đội tuyển Bỉ, được ví như cơn địa chấn tại kỳ World Cup 2022.

Cuối cùng là trận thắng thị uy sức mạnh 2-1 trước Canada ở lượt trận cuối. Họ kết thúc các trận ở vòng đấu bảng với tư cách là đội dẫn đầu bảng F đầy thuyết phục, có sự góp mặt của đương kim á quân giải đấu Croatia và đệ tam anh hào đội tuyển Bỉ, tiến vào vòng 1/8 sau thời gian là 36 năm chờ đợi. 

Màn thể hiện của tuyển Maroc tại vòng tứ kết World Cup 2022

Suốt 90 phút chiến đấu tại Education City, đại diện đến từ châu Phi không hề e dè trước đối thủ trong vòng đấu quan trọng. Đội tuyển Tây Ban Nha tung ra đến tận 13 cú sút nhưng chỉ 1 đi trúng đích đến cầu gôn của Maroc. Maroc chỉ có tung ra 6 pha dứt điểm và sở hữu trúng đích 2 lần.

Kể từ đầu mùa giải, lối chơi phối hợp phòng ngự phản công đã trở thành thương hiệu của Maroc. Họ không hề thiếu những ngôi sao đang chơi cho các câu lạc bộ hàng đầu đến từ châu Âu, điển hình là cầu thủ Achraf Hakimi hay Noussair Mazraoui.

Với tuyển Maroc, tính kỷ luật và lối chơi thật sự chặt chẽ luôn được đặt lên hàng đầu. Đó là lý do vì sao sau 120 phút thi đấu đầy giằng co, tuyển Tây Ban Nha không thể nào một lần xuyên thủng khung thành của thủ thành Yassine Bounou. Thậm chí, La Roja còn không ít lần suýt dính đòn hồi mã thương sẽ không thể nào đau đớn hơn chỉ với một chút may mắn nào đấy họ vẫn giữ sạch lưới trước tuyển Maroc.

Bàn thắng quyết định của tuyển Maroc trước tuyển Bồ Đào Nha
Bàn thắng quyết định của tuyển Maroc trước tuyển Bồ Đào Nha

Không dễ khi trở thành đối thủ của tuyển Maroc, ở vòng tứ kết đối thủ là Bồ Đào Nha, vượt qua vòng knock out đầu tiên bằng chiến thắng với cách biệt 5 bàn tỷ số là  6 – 1 trước đội tuyển Thụy sĩ. Trong lượt đá chính đầu tiên tại World Cup 2022 đẩy siêu sao Ronaldo lên ghế dự bị, tuyển thủ Ramos đã có ngay cho anh hat-trick và một kiến tạo.

Chân sút trẻ này chỉ vỏn vẹn chạm bóng tổng cộng 25 lần trong trận đấu với đội tuyển Thụy Sĩ nhưng đã tạo ra tận 5 cú sút trúng đích, 3 lần tranh chấp trên không thành công, thực hiện thêm 2 đường chuyền quyết định trong lối chơi. Đó đơn giản trấn đấu là một màn trình diễn hiếm có của tuyển Bồ Đào Nha trong lịch sử World Cup và những kỷ lục kiểu như cầu thủ trẻ nhất từng lập hat-trick tại giải đấu sau Pele đến như điều vô cùng bất ngờ.

Maroc trở thành đại diện đến từ châu Phi thứ tư trong lịch sử vào tứ kết của vòng chung kết  World Cup. Sau đội tuyển Cameroon của năm 1990, tuyển Senegal ở giải đấu năm 2002 và tuyển Ghana tại World Cup 2010 tại Nam Phi, những “Sư tử Atlas” trở thành đội bóng tiếp theo của lục địa đen tạo bất ngờ tại giải đấu. 

Huấn luyện viên Regragui có quyền mơ về một Maroc có thể đăng quang

Huấn luyện viên Regragui đang đem đến cho Maroc những luồng gió mới mà mang tính chiến lược khi đã đưa Maroc đến tận vòng bán kết. Không thể phủ nhận vai trò của vị thuyền trưởng tài năng này.

Chiến thắng đầy thuyết phục trước Bồ Đào Nha không phải chỉ là may mắn

Đêm qua theo giờ Việt Nam (10/12), Maroc đã có thêm một màn trình diễn xuất sắc khi chạm trán đội tuyển đại diện đến từ châu Âu là Bồ Đào Nha. Trước đó, tại World Cup 2022 Qatar, đội tuyển Maroc cũng đã lần lượt gặp 3 đội rất mạnh đến từ châu Âu là tuyển Croatia, Bỉ, Tây Ban Nha và họ đều không để thua, thậm chí là không để thủng lưới bàn nào trong các trận đấu nếu không tính đến bàn thắng phản lưới nhà.

Đối diện với đội tuyển Bồ Đào Nha sở hữu nhiều nhiều cầu thủ tấn công giàu kỹ thuật, đội tuyển Maroc đã áp dụng thành công lối chơi phòng ngự – phản công đầy kỷ luật và sở trường của mình.

Sự tập trung của toàn đội và cả may mắn bất ngờ đã giúp họ giữ sạch lưới trong thời gian thi đấu chính thức của trận đấu trong khi En-Nesyri đã tận dụng cực kỳ tốt tình huống thủ môn Diogo Costa và trung vệ Ruben Dias của Bồ Đào Nha phối hợp không ăn ý để đánh đầu quyết đoán và cực kỳ chính xác, ghi bàn thắng duy nhất của trận đấu ở vòng tứ kết này.

Đội hình xuất phát tuyển Maroc tại trận tứ kết World Cup 2022
Đội hình xuất phát tuyển Maroc tại trận tứ kết World Cup 2022

Với chiến thắng chung cuộc ở trận đấu là 1-0, đội tuyển Maroc đã đi vào lịch sử của vòng chung kết World Cup khi trở thành đội tuyển đầu tiên của châu Phi lọt tới bán kết tại một vòng chung kết World Cup. Niềm hạnh phúc vô bờ của đội tuyển quốc gia Maroc, huấn luyện viên Ragragui của Maroc thậm chí còn bày tỏ tham vọng lớn hơn nữa tại giải đấu.

Vị thuyền trưởng này cho biết: “Chúng tôi có thể mơ về việc chạm tay vào cúp vàng. Tại sao chúng tôi không thể mơ về chức vô địch World Cup? Bạn không mất bất cứ thứ gì để có ước mơ như vậy của đội tuyển”.

Thầy trò Regragui đang làm nên những cuốn tiểu thuyết vi diệu tại Qatar

Huấn luyện viên Regragui khẳng định thêm một điều: “Bất cứ đội tuyển nào gặp tuyển Maroc lúc này sẽ phải đạt phong độ đỉnh cao nhất có thể để đánh bại chúng tôi. Điều đó sẽ không dễ dàng đối với bất kỳ ai. Đó là thông điệp mà chúng tôi muốn gửi tới toàn thể các đối thủ”.

Chưa dừng lại ở đó, huấn luyện viên Regragui còn so sánh các học trò của mình với nhân vật huyền thoại như Rocky Balboa do nam tài tử Hollywood Sylvester Stallone (Mỹ) thủ vai trong loạt phim huyền thoại quyền Anh “Rocky”. Ông bộc bạch tỏ rõ quan điểm: “Khi xem bộ phim Rocky, bạn muốn ủng hộ cho Rocky Balboa vì tất cả sự chăm chỉ và quyết tâm của nhân vật trong phim này. Theo tôi, đội tuyển Maroc chính là Rocky Balboa của World Cup 2022 tại Qatar.”

Hình ảnh quý giá của tuyển Maroc đến với khung thành Bồ Đào Nha
Hình ảnh quý giá của tuyển Maroc đến với khung thành Bồ Đào Nha

Tôi chắc chắn rằng nhiều người sẽ nói đây là một phép màu, nhưng đội tuyển  Maroc thắng đội tuyển Bỉ, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha mà không để thủng lưới bàn nào. Đó là thành quả của sự chăm chỉ của tất cả các cầu thủ trong toàn đội tuyển Maroc.

Bài viết liên quan

Trả lời

Back to top button