Luka Modric: Chơi bóng để thoát khỏi nỗi kinh hoàng về chiến tranh và vinh quang trên sân khấu World Cup 2022

Luka Modric là một cầu thủ thuộc đội tuyển Croatia, trong World Cup 2022 anh đã góp phần đánh bại đội tuyển Brazil qua cú sút luân lưu đẹp mắt. Tuy nhiên, vẫn rất ít người biết đến thời thơ ấu, quá trình Modric thoát khỏi khói lửa chiến tranh và đến với World Cup. Chính cuộc sống khó khăn, khói lửa chiến trang đã góp phần tạo nên người tiền vệ có lý tưởng hay nhất lịch sử World Cup

Luka Modric và lý tưởng sân bóng 

Luka Modric là một trong những tiền vệ có những pha cắt bóng hay nhất trong lịch sử World Cup. Hành trình người tiền vệ này chạm chân đến bóng đá vô cùng gian nan, phải vượt lên khói lửa chiến tranh để tiếp tục niềm đam mê. 

Cơ hội Luka Modric chạm chân đến bóng đá

Luka Modric sinh ra tại Zadar thuộc Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Nam Tư cũ, vào ngày 9/9/1985. Sinh ra và lớn lên trong thời khói lửa loạn lạc, Modric và gia đình buộc phải từ bỏ ngôi làng Modric và đến nơi khác trú ẩn. Để tránh khói lửa chiến tranh, Modric và gia đình đã trú ẩn tại khách sạn Kolovare và sau đó ở lại Khách sạn Iz ở Zadar trong suốt những năm “bom đạn, khói lửa”. 

Hành trình chạm đến lý tưởng bóng đá đầy gian nan của Luka Modric
Hành trình chạm đến lý tưởng bóng đá đầy gian nan của Luka Modric

Cuộc đời của Luka Modric bước sang một trang mới khi anh được giới thiệu chơi bóng. Modric chơi bóng với lý tưởng để thoát khỏi nỗi sợ kinh hoàng mà chiến tranh mang đến cho bản thân anh và người dân Croatia nói chung. Trong những ngày đầu, khi tiếp xúc với bộ môn bóng đá, Modric đã dành toàn bộ thời gian luyện tập ở bãi đậu xe của khách sạn – nơi gia đình anh ấy tị nạn. 

Luka Modric – “chân bóng” người Croatia đi lên từ gian khổ, khói lửa chiến tranh 

Niềm đam mê bóng đá của Luka Modric lớn dần khi anh bước vào tiểu học và tham dự vào một học viện bóng đá. Trong những tháng bom đạn, khói lửa chiến tranh từ năm 1991 – 1995 ở Zadar, Modric vẫn không quên lý tưởng bóng đá của bản thân. Sân bóng quen thuộc nhất của người tiền vệ Croatia khi còn bé là bãi đỗ xe đầy mùi khói bụi. Tuy nhiên, anh vẫn không ngừng tập luyện và nâng cao khả năng chơi bóng mỗi ngày. 

Khói lửa chiến tranh đã tạo nên người tiền vệ vĩ đại của đội tuyển Croatia
Khói lửa chiến tranh đã tạo nên người tiền vệ vĩ đại của đội tuyển Croatia

Theo thời gian, Modric dần có suy nghĩ sẽ cố gắng và trở thành một cầu thủ chuyên nghiệp. Lúc này, anh quyết định thử việc tại câu lạc bộ Hajduk Split, tuy nhiên câu lạc bộ này đã từ chối và không đánh giá cao năng lực của Modric. 

Tuy nhiên, may mắn thay, sau đó Modric lại được ký hợp đồng với câu lạc bộ Dinamo Zagreb. Tại câu lạc bộ này, Modric đã thể hiện được năng lực và lý tưởng chơi bóng của bản thân trong suốt một hành trình dài. Nhờ năng lực và hành trình cố gắng không ngừng nghĩ Luka Modric đã tạo nên những thành tựu đầy vinh quang như: Top 6 Premier League vào năm 2008, nhà vô địch châu Âu Real Madrid tại Tây Ban Nha vào năm 2012,…

Luka Modric và vinh quang trên sân khấu World Cup 2022

Modric: Chàng cầu thủ chạy với những lý tưởng rõ ràng

Ở tuổi 37 – độ tuổi nghỉ hưu Luka Modric vẫn chạy không ngừng nghĩ trên sân bóng. Nói cách khác, anh vẫn chạy miệt mài với những lý tưởng rõ ràng với quả bóng trong chân. Trên sân bóng nói chung và “sân khấu” World Cup 2022 nói riêng, Modric vẫn chạy không ngừng nghĩ. Trong lúc dẫn bóng, anh luôn hướng ánh nhìn tìm kiếm đồng đội ở phía trên để phóng ra một đường chuyền phát động tấn công.

Chàng tiền vệ ở tuổi 37 luôn chạy với những lý tưởng rõ ràng
Chàng tiền vệ ở tuổi 37 luôn chạy với những lý tưởng rõ ràng

Với lý tưởng rõ ràng, sự cố gắng không ngừng nghĩ Modric đã làm nên những thành tựu to lớn trong World Cup 2022. Theo thống kê, trên sân bóng World Cup năm nay, tính đến vòng Tứ Kết, Modric đã thực hiện tới 128 đường chuyền hướng lên phía trên cho đồng đội. Qua đó, anh được mệnh danh là top 4 cầu thủ có số đường chuyền phát động tấn công trong giải bóng năm nay. 

Luka Modric mang vinh quang về cho người dân Croatia thông qua màn đá luân lưu

Vào ngày 9/12/2022, trận tứ kết giữa Croatia và Brazil diễn ra tại sân Education City. Sau 120 phút thi đấu, tỷ số của hai đội là 1-1, vẫn chưa phân được thắng bại nên bắt buộc phải đá luân lưu để xác định đội nào vào bán kết. Sau 2 lượt sút đầu tiên của Croatia và Brazil, tỷ số sút luân lưu là 2-1, nghiêng về đội tuyển Croatia. 

Đến lượt đội tuyển Croatia sút tiếp lượt luân lưu lần thứ 3, HLV Zlatko Dalic đã chỉ định tiền vệ Luka Modric đá quả 11m này. Trên các góc khán đài, các CĐV của đội tuyển Croatia như nín thở chờ kết quả sau cú sút luân lưu của Luka Modric. Tiền vệ 37 tuổi không quá hồi hộp, vẻ mặt anh đầy tự tin, không cần nhiều đà, không quá nhiều động tác giả. 

Màn sút luân lưu đi vào lịch sử World cup của Luka Modric
Màn sút luân lưu đi vào lịch sử World cup của Luka Modric

Chỉ với một ánh nhìn hướng về phía khung thành đội tuyển Brazil, Modric dành toàn bộ tự tin, kỹ năng sút vào quả bóng. Kết quả, thủ môn Liverpool bị đánh lừa dễ dàng, đổ người về phía bên phải khung thành còn người tiền vệ tài hoa dễ dàng đưa bóng vào phía còn lại. Có thể nói, cú sút luân lưu của Modric đã mang về vinh quang và tự hào cho toàn bộ người dân Croatia. 

Bất chấp tuổi tác, bất chấp thời gian, khó khăn Luka Modric luôn “chạy hết mình” với lý tưởng trên sân bóng. Có thể thấy, chàng tiền vệ 37 tuổi luôn đấu tranh với số phận bằng cả lý tưởng, lòng kiên trì, sự quyết tâm. Vượt qua nỗi sợ kinh hoàng khói lửa chiến tranh năm nào, Modric đã mang về vinh quang cho người dân Croatia qua sân khấu World cup 2022. 

Bài viết liên quan

Trả lời

Back to top button