Griezmann đổi vị trí, quyết định sáng suốt giúp Pháp thăng hoa

Huấn luyện viên Didier Deschamps trước đó chỉ bông đùa rằng sẽ cho Griezmann thay đổi vị trí. Và khi mùa giải chính thức bắt đầu, không một lần tập dượt thử anh chàng được đăng ký chơi với vai trò tiền vệ. Điều này giúp cho tuyển Pháp thăng hoa và nhanh chóng thẳng tiến vào chung kết World Cup 2022.

Griezmann đến World Cup 2022 với vai trò mới

Tiền vệ Griezmann có những thành tựu vang dội

Từ chỗ là nhân tố quan trọng ở trên hàng công của tuyển Pháp thì giờ đây Griezmann đang xuất sắc hơn bao giờ hết với vai trò tiền vệ. Mặc dù không tham gia bất cứ một trận thử nghiệm nào trước giải. Thế nhưng bước vào mùa anh thể hiện được khá tốt đồng thời tạo ra vô số cơ hội ghi bàn cho đồng đội của mình.

Griezmann trở thành cầu thủ đầu tiên chơi tại World Cup 2022 sở hữu 21 đường chuyền và đặt đồng đội vào cơ hội ghi bàn thắng. Theo như thống kê từ Liên đoàn bóng đá thì anh vượt hơn Lionel Messi. Người hiện đang sở hữu 18 lần tạo cơ hội cho đồng đội và hiện sẽ cùng đồng hành với Argentina trong trận chung kết.

Tiền vệ Griezmann có những thành tựu vang dội
Tiền vệ Griezmann có những thành tựu vang dội

Griezmann nhận về không ít sự dò xét, nghi ngờ

Trước khi tới World Cup, Griezmann đối mặt với rất nhiều sự ngờ vực về năng lực. Anh gia nhập Barcelona trong hè 2019 với hợp đồng trị giá 120 triệu euro, mức phí kỷ lục cho cầu thủ mới chỉ 25 tuổi. Và có thể dễ dàng nhận thấy cầu thủ này đã bỏ lại tất cả những gì tinh túy nhất ở mùa giải World Cup 2018.

Với hai năm khốn khổ ở Barcelona, anh đã chấp nhận mức lương bị giảm đi khá nhiều để trở lại Atletico. Thêm nữa từ đầu mùa anh cũng chỉ được ra sân vỏn vẹn 30 phút mỗi trận, một điều khoản vô cùng đặc biệt. Và cuối cùng Barca bán đứt anh cho Atletico với một mức giá rất thấp.

Dù phong độ CLB của anh không mấy lý tưởng nhưng Pháp thiếu hụt nhân sự trầm trọng. HLV Deschamps đã quyết định gọi anh lên tuyển, trao cho vị trí tiền vệ. Một vị trí trên thực tế không quen thuộc với cầu thủ này. Tuy nhiên không phụ kỳ vọng anh đã thể hiện bản thân vô cùng tốt.

Griezmann nhận về không ít sự dò xét, nghi ngờ
Griezmann nhận về không ít sự dò xét, nghi ngờ

Griezmann nỗ lực ở vị trí tiền vệ

Messi hay Mbappe sẽ dồn hết sức lực cho những pha hướng đến bàn thắng. Lối chơi của Griezmann cũng thế, nhưng hiện tại anh xây dựng lối chơi cho mình nhiều hơn. Chính sự linh hoạt ở vị trí tiền vệ lùi sâu đã giúp anh kiến tạo nên những bàn thắng. Chàng trai chính là chất keo kết dính hàng công và tuyến giữa “Les Bleus”.

Biểu đồ nhiệt của Griezmann trong trận bán kết không ngừng tăng. Vai trò của cầu thủ nhanh chóng khẳng định, không chỉ tấn công anh còn tích cực phòng ngự với 3 tình huống phá bóng, 2 lần cắt bóng. Đồng thời anh còn thực hiện thêm 2 pha tắc bóng trong cả trận.

Giá trị của chàng tiền vệ Griezmann

Kỹ năng của anh được tích lũy qua nhiều năm

Theo The Times, Griezmann hưởng lợi rất lớn từ những năm tháng chơi bóng ở Tây Ban Nha. Thứ bóng đá được chơi theo kiểu tiki-taka phần nào ảnh hưởng đến anh. Tuổi 14 cầu thủ chuyển đến Real Sociedad và thực tế thì từ đó anh không sống ở Pháp.

Năm 2014, chàng trai nhập Atletico Madrid và phát triển mạnh mẽ. Anh nhận được những đánh giá rất tích cực dù phải chịu cường độ tập luyện cực lớn. HLV Deschamps cho hay: “Griezmann thích thú với pha tắc bóng và thực hiện đường chuyền”. 

Trong trận tứ kết đội tuyển Pháp đã thắng Anh 2-1, Pháp xác định Harry Maguire là người có khả năng chuyền bóng tệ nhất. Vì vậy HLV để hậu vệ này tự do nhận bóng, sau đó bố trí Griezmann pressing làm cho Maguire phải mắc sai lầm. 

Kỹ năng của anh được tích lũy qua nhiều năm
Kỹ năng của anh được tích lũy qua nhiều năm

Tiền vệ Griezmann không chỉ kiến tạo

Trước Morocco, bàn đầu tiên Pháp có được cũng đến từ sự khôn ngoan của Griezmann. Cầu thủ nhanh chóng thoát khỏi sự kèm cặp của hậu vệ Morocco, sau đó xâm nhập vùng cấm và nhanh chóng mở ra tình huống ghi bàn. Anh hoạt động một cách tự do, thoải mái di chuyển vào những nơi có thể làm cho đối phương không thể ngờ tới được. 

Bất chấp việc không còn chơi gần khung thành anh vẫn có những lối chơi lắt léo, vì thế đối phương khó có thể phán đoán được. Điều này khiến cho cầu thủ trở nên vô cùng nguy hiểm. Theo Opta thì tỷ lệ ghi bàn của ngôi sao 31 tuổi đạt 0,63 mỗi 90 phút kể từ đầu giải cho đến nay, hơn hẳn những cầu thủ khác.

Nhà vô địch World Cup 1998 Christophe Dugarry nhận định về chàng trai này như sau: “Griezmann là sự pha trộn giữa Zidane và Platini. Cậu ấy xử lý bóng tương tự Zidane khi tạo nhịp điệu với một đường chuyền mang tầm nhìn khác biệt. Griezmann là Platini khi thấy đường bóng trước người khác. Cậu ấy bình tĩnh, thanh thản và trưởng thành”.

Tiền vệ Griezmann không chỉ kiến tạo
Tiền vệ Griezmann không chỉ kiến tạo

Pháp còn một trận đấu nữa để mang về cho mình chiếc cúp vàng danh giá. Và Mbappe vẫn là mối đe dọa lớn đối với Argentina, tuy nhiên tuyển này còn phải đối mặt thêm Griezmann. Chàng trai được nhận định là chiếc chìa khóa vàng dẫn tuyển nhà đến chiến thắng. 

Bài viết liên quan

Trả lời

Back to top button