ĐT Việt Nam mất lợi thế tại VCK Asian Cup vì quyết định của Philippe Troussier

Mới đây, Liên đoàn bóng đá châu Á đã chính thức chốt lịch diễn ra Vòng chung kết Asian Cup 2024. Theo đó, giải đấu diễn ra từ ngày 12/1 đến hết ngày 10/2 năm 2024. Trước đó, đội tuyển Việt Nam được xếp vào nhóm hạt giống thứ 2, bởi đội bóng áo đỏ là một trong 12 đội giành vé tham dự vòng loại cuối cùng. 

Việt Nam có thể rớt đài hạt giống thứ 2 

AFC chia hạt giống thứ 2 theo tiêu chí

Theo thông báo mới đây, AFC sẽ căn cứ chủ yếu vào hai tiêu chí để chia nhóm hạt giống. Thứ nhất là dựa vào kết quả của các đội tại vòng loại Asian Cup 2023 và sau đó là kết quả trên bảng xếp hạng FIFA tháng 5/2023. Tại kỳ World Cup 2022, đội tuyển Qatar không tham dự vòng loại cuối cùng nên họ được mặc định xếp ở nhóm hạt giống số 1. 

Chính vì vậy, đội có thứ hạng FIFA thấp nhất trong 12 đội tham gia giải đấu sẽ phải xuống nhóm hạt giống thứ 3. Đội tuyển có khả năng sẽ là đội phải nhận cú sốc này. Cụ thể, tính đến thời điểm hiện tại, Việt Nam đứng ở vị trí 11/12 đội ở vòng loại cuối cùng trong kỳ World Cup 2022. 

Trên bảng xếp hạng FIFA hiện tại và đội xếp vị trí cuối cùng chính là Lebanon, đội bóng cũng không cần đá vòng loại và vào luôn Vòng chung kết. Theo đó, trong đợt FIFA Days tháng 3, đội tuyển quốc gia Lebanon có trận đấu giao hữu với đội tuyển Oman, đội bóng này đang xếp hạng thứ 75 trên thế giới. Nếu thuận lợi, Lebanon sẽ giành thêm điểm trong thời gian này. 

Việt Nam đứng thứ hạng không cao tại FIFA 
Việt Nam đứng thứ hạng không cao tại FIFA

Philippe Troussier không đồng ý Việt Nam đá giao hữu

Trong khi huấn luyện viên Troussier quyết định không để đội tuyển đá giao hữu FIFA Days. Hiện trên bảng xếp hạng, đội tuyển Li Băng đang kém đội bóng áo đỏ hơn 20 điểm, một khoảng cách khá xa và an toàn. Trong trường hợp họ không thể đánh bại đoàn quân huấn luyện viên Troussier, đội bóng chúng ta vẫn sẽ nằm ở nhóm hạt giống số 2.

Tuy vậy, nếu như trong quá trình FIFA Days tháng 3 diễn ra, đội tuyển Lebanon đuổi kịp đội tuyển Việt Nam, thì thầy trò huấn luyện viên Philippe Troussier sẽ phải xuống xếp ở nhóm hạt giống số 3 và phục vụ cho quá trình bốc thăm chia bảng đấu. Tại Vòng chung kết Asian Cup 2024, 24 đội bóng tham dự giải đấu sẽ được chia thành 6 bảng với mỗi bảng bốn đội.

Các đội thi đấu theo một vòng tròn, 1 lượt chọn ra sáu đội mạnh nhất, sáu đội nhì bảng và bốn đội đứng thứ ba về thành tích tốt nhất vào vòng 1/8 và các vòng thi đấu  tiếp theo. Huấn luyện viên Troussier mới đây đã có sự điều chỉnh lịch tập luyện của đội tuyển và đưa ra chiến thuật chuẩn bị cho những trận đấu sắp tới. 

Việt Nam cần thời gian làm quen lối chơi mới
Việt Nam cần thời gian làm quen lối chơi mới

Hé lộ lý do Troussier không cho Việt Nam đá giao hữu

Việt Nam cần có thời gian làm quen chiến thuật

Huấn luyện viên Troussier sẽ cùng với đội tuyển Việt Nam và đội tuyển U23 Việt Nam tập trung đồng thời vào đầu tháng 3. Theo đó, đội tuyển quốc gia sẽ chỉ tập trung trong vòng 5 ngày từ ngày 8 đến hết ngày 13/3. Đáng chú ý, các cầu thủ đội bóng áo đỏ sẽ không có trận giao hữu nào trong đợt FIFA Days tháng 3 lần này. 

Điều này ban đầu gặp phải nhiều phản đối và đặt dấu hỏi đến từ giới chuyên môn. Tuy vậy, mới đây câu trả lời của huấn luyện viên Troussier đã làm sáng tỏ mọi chuyện. Theo đó, Liên đoàn bóng đá Việt Nam và huấn luyện viên Troussier đã lên kế hoạch cụ thể, đợt tập trung đầu tiên rất quan trọng, mục đích chính là để các cầu thủ làm quen với chiến thuật mới. 

Những triết lý của huấn luyện viên mới đưa ra sẽ không giống như trước. Vậy nên, các cầu thủ cần chú tâm nhất vào giai đoạn đầu này. Đội tuyển Việt Nam không có trận đấu giao hữu quốc tế nào ở giai đoạn 5 ngày tập luyện thường xuyên với cường độ cực mạnh.

Việt Nam có nguy cơ xuống nhóm hạt giống thứ 3
Việt Nam có nguy cơ xuống nhóm hạt giống thứ 3

HLV Troussier muốn đánh giá năng lực từng cầu thủ 

Trong quãng thời gian tập trung đợt đầu tiên, huấn luyện viên Troussier chủ yếu đánh giá năng lực của từng cầu thủ, phổ biến triết lý huấn luyện và những chiến thuật mới. Bên cạnh khả năng và năng lực mặt chuyên môn, các tuyển thủ Việt Nam cần chứng tỏ khả năng thích nghi với mọi hoàn cảnh. 

Bên cạnh đó là hòa nhập với các nguyên tắc và yêu cầu của huấn luyện viên mới Philippe Troussier, dự kiến sẽ khác biệt hoàn toàn so với chiến lược của huấn luyện viên Park Hang Seo. Trong năm 2023, đội tuyển quốc gia Việt Nam không tham gia nhiều giải đấu, mà sẽ tập trung nhiều vào các đội bóng trẻ và các giải đấu ở khu vực và ở châu lục.

Việt Nam không tham gia đá giao hữu tháng 3
Việt Nam không tham gia đá giao hữu tháng 3

Huấn luyện viên Troussier sẽ tập trung cùng đội tuyển U23 Việt Nam với 4 giai đoạn để chuẩn bị cho mùa giải SEA Games 32 sắp tới. 

Bài viết liên quan

Trả lời

Back to top button