Chelsea chưa bị sờ gáy sau “bom tấn” chưa từng thấy

Cả thế giới bóng đá đang tròn mắt chứng kiến Chelsea liên tục bùng nổ, làm mưa làm gió trên thị trường chuyển nhượng Đông năm nay. Bản hợp đồng kỷ lục của bóng đá Anh lên đến 106 triệu bảng với Enzo Fernandez khiến câu lạc bộ này cán mốc hơn nửa tỷ cho các tân bình trong mùa giải Ngoại hạng Anh năm nay. 

Chelsea lách luật trên thị trường chuyển nhượng

The Blues đạt kỷ lục bóng đá châu Âu

Nếu chỉ tính ở kỳ chuyển nhượng mùa Đông năm nay, số tiền The Blues đã bỏ ra để chiêu mộ dàn sao trẻ, được đánh giá tài năng cũng đã lên tới gần 300 triệu bảng, đạt kỷ lục của bóng đá tại châu Âu. Phong độ tụt dốc không phanh gần đây của Chelsea là nguyên nhân thôi thúc họ bổ sung nhân lực mới trong hoàn cảnh Ngoại hạng Anh đang trong giai đoạn gấp rút. 

Trái với những ông chủ người Mỹ vốn nổi tiếng tiết kiệm, chi tiêu thắt chặt và lấy bóng đá làm nền kinh tế chủ yếu. Todd Boehly đang thực sự khiến Chelsea phát cuồng bở độ chịu chi của họ trong kỳ chuyển nhượng Đông 2023. Nhưng bỏ ra số tiền gần 500 triệu bảng để mua sắm trong một mùa, liệu đội chủ sân Stamford Bridge có đang vi phạm FFP (luật công bằng tài chính).

Tuy nhiên, với tình hình như hiện tại khả năng cao Chelsea sẽ không bị sờ gáy do một số quy định trong Luật công bằng tài chính. Họ đang muốn bổ sung thêm nhiều nhân tố mới cho nhiều vị trí khác nhau trong đội hình. Với 7 tân binh trong kỳ chuyển nhượng này,  đội chủ sân Stamford Bridge sẽ không còn đổ thừa cho việc thất bại là do thiếu người. 

Chelsea chốt thương vụ đắt giá nhất kỳ chuyển nhượng với Enzo
Chelsea chốt thương vụ đắt giá nhất kỳ chuyển nhượng với Enzo

The Blues kiếm được lợi nhuận không nhỏ từ nhiều thương vụ gần đây

Luật công bằng tài chính của Ngoại hạng Anh cho phép các đội bóng được lỗ 105 triệu bảng trong khoảng thời gian 3 năm liên tục. Các quy tắc tại Liên đoàn bóng đá châu Âu lại khác, quy định mỗi đội bóng chỉ được lỗ 53 triệu bảng trong 3 mùa giải luân phiên. Liên đoàn bóng đá châu Âu cũng đưa ra hạn mức chi tiêu cho tiền lương, phí môi giới và chuyển nhượng ròng. 

Mỗi mức phí này chỉ đạt mức 90% doanh thu, con số đó cũng sẽ giảm dần ở hai mùa giải kế tiếp xuống còn 80% và 70%. Kết quả tài chính mới nhất của Chelsea cho thấy câu lạc bộ này đã lỗ 387 triệu bảng trong vòng 3 năm qua. Đây cũng không phải con số nhỏ, những năm gần đây họ cũng rơi vào khủng hoảng.

Nhưng tác động lớn của đại dịch Covid-19 lên doanh thu của các đội bóng tại châu Âu khiến quy định về Luật công bằng tài chính được nới lỏng. Ngoài ra, The Blues cũng kiếm được rất nhiều lợi nhuận từ nhiều thương vụ bán cầu thủ trong những năm gần đây. Lợi nhuận này cũng bù lỗ lại rất nhiều đối với câu lạc bộ này. 

Chelsea phá vỡ kỳ chuyển nhượng Đông 2023
Chelsea phá vỡ kỳ chuyển nhượng Đông 2023

Chelsea đáng biến PFF trở thành trò cười 

Hợp đồng của tân binh Chelsea đều rất dài hạn

Điểm mấu chốt hơn cả trong kỳ chuyển nhượng này của đội chủ sân Stamford Bridge, hầu hết các hợp đồng của Chelsea với các tân binh đều rất dài hạn. Đơn cử như Mykhailo Mudryk – ngôi sao người Ukraine ký hợp đồng lên đến 8,5 năm, tương ứng với mức định giá là 11 triệu bảng/ năm. 

Các trường hợp tương tự của Chelsea là Shile hợp đồng 6 năm rưỡi, hay ngôi sao Noni Madueke với bản hợp đồng 7 năm rưỡi. Chưa kể, The Blues cũng khôn ngoan cài thêm điều khoản trả góp trong mỗi hợp đồng. Thương vụ với Enzo Fernandez, câu lạc bộ này chỉ trả trước 40 triệu bảng, số tiền còn lại được thanh toán trong 5 đợt tiếp theo. 

Tất nhiên, mức phóng tay của The Blues không thể không khiến UEFA hay Liên đoàn bóng đá Anh đưa vào tầm ngắm. Dẫu vậy, Ban lãnh đạo tài chính cấp cao của sân Stamford Bridge vẫn tự tin không vi phạm FFP. Các chuyên gia cũng đánh giá nước đi không ngoan của Chelsea trong hợp đồng chuyển nhượng. 

Chelsea khuấy đảo thị trường chuyển nhượng với một loạt ngôi sao lớn
Chelsea khuấy đảo thị trường chuyển nhượng với một loạt ngôi sao lớn

Ông lớn châu Âu yêu cầu UEFA thay đổi một số quy tắc

Ông Jake Cohen – luật sư thể thao của Mackrell Solicitors giải thích: “Các bản hợp đồng đã được khấu hao trong khoảng thời gian dài, vượt quá 5 năm tiêu chuẩn thông thường đã giúp Chelsea dễ đối phó hơn với FFP”. Trong khi nhiều tờ báo chỉ trích câu lạc bộ này vì khiến FFP trở thành trò cười. 

Theo truyền thông Anh, hành động làm điên đảo thị trường chuyển nhượng của Chelsea trong mùa Đông năm nay đã khiến nhiều ông lớn ở châu Âu điên tiết. Họ yêu cầu UEFA thay đổi một số quy tắc trong bộ luật. Cụ thể, mức phí chuyển nhượng cho một thương vụ được kéo dài tối đa trong 5 năm đầu tiên. Nhưng điều luật này dự kiến áp dụng sau mùa giải. 

Chelsea lách luật trong kỳ chuyển nhượng Đông
Chelsea lách luật trong kỳ chuyển nhượng Đông

Chuyên gia tài chính bóng đá Kieran Maguire nhận định: “Chelsea không sai, chiến lược của họ đang đạt hiệu quả. Nhưng đội bóng của họ cũng có thể mắc kẹt với những cầu thủ đang được trả với mức thù lao cao ngất ngưởng. Chelsea đang tiêu tiền như một kẻ say xỉn trong các sòng bạc lớn”.

Bài viết liên quan

Trả lời

Back to top button