Bruno Fernandes – Động lực mới của Bồ Đào Nha tại World Cup 2022

Bruno Fernandes và khởi đầu đầy khó khăn tại Bồ Đào Nha

Một năm rưỡi là một thời gian dài trong bóng đá, đặc biệt là đối với Bruno Fernandes và sự nghiệp ở Bồ Đào Nha của anh ấy.

Bruno Fernandes - Động lực mới của Bồ Đào Nha tại World Cup 2022

Vào tháng 6 năm 2021, tiền vệ của Manchester United bị huấn luyện viên Fernando Santos loại khỏi trận đấu ở vòng 16 đội Giải vô địch châu Âu gặp Bỉ , vì đã chơi không tốt ở vòng bảng. Bồ Đào Nha thua 0-1 và bị loại.

Bồ Đào Nha tại World Cup 2022

Tua nhanh tới World Cup và Santos một lần nữa chuẩn bị cho đội của mình cho trận đấu loại trực tiếp tại một giải đấu lớn, gặp Thụy Sĩ tại Sân vận động Lusail.

Nhưng lần này sự tham gia của Fernandes không phải bàn cãi. Anh đã ghi hai bàn thắng và có hai pha kiến ​​​​tạo ở vòng bảng và được cho nghỉ trong trận đấu cuối cùng với Hàn Quốc để chuẩn bị cho những bài kiểm tra khó khăn hơn sắp tới.

Bruno Fernandes - Động lực mới của Bồ Đào Nha tại World Cup 2022

Santos thường bị chê bai là không thể giúp Bồ Đào Nha có được thành tích ấn tượng, nhưng ít nhất ở Qatar, Fernandes đang cố gắng hết sức. Một đội gồm những tài năng như Cristiano Ronaldo , Bernardo Silva , Joao Felix, Ruben Dias và Joao Cancelo bước vào giai đoạn loại trực tiếp căng thẳng một cách thất thường – khéo léo xuất thần và cẩu thả ngay sau đó.

Bruno Fernandes - Động lực mới của Bồ Đào Nha tại World Cup 2022

Họ sẽ cần Fernandes duy trì phong độ để có cơ hội vượt qua vòng tứ kết tại một kỳ World Cup lần đầu tiên kể từ khi lọt vào bán kết năm 2006.

Bruno Fernandes và những sự chỉ trích nặng nề

Fernandes đã bị chỉ trích nặng nề tại Euro, khi Jose Mourinho nói sau trận thua 2-4 trước Đức ở vòng bảng rằng Fernandes “có mặt trên sân nhưng không thi đấu.”

Cũng có những dấu hỏi nghi ngờ ở Manchester United – mặc dù đã ghi 53 bàn sau 146 trận kể từ khi đến từ Sporting CP vào tháng 1 năm 2020 trong một hợp đồng trị giá tới 80 triệu euro – mà hầu hết những ồn ào đều tập trung vào xu hướng để mất bóng của cầu thủ này.

Bruno Fernandes - Động lực mới của Bồ Đào Nha tại World Cup 2022

Trong trận đấu với Istanbul Basaksehir ở Champions League vào tháng 11 năm 2020, thống kê cho thấy anh để mất bóng 34 lần khi United thua 1-2.

Vài tuần sau, anh để bóng ra ngoài 17 lần – nhiều nhất so với bất kỳ cầu thủ nào trên sân – trong một trận đấu ở Premier League với Wolves, nhưng lần này, đường chuyền của anh ấy đã giúp Marcus Rashford ấn định chiến thắng ở phút 90.

Bruno Fernandes - Động lực mới của Bồ Đào Nha tại World Cup 2022

Huấn luyện viên khi đó là Ole Gunnar Solskjaer sau đó thừa nhận rằng Fernandes đôi khi khiến ông muốn “điên đầu” nhưng nhấn mạnh rằng, để phát huy hết khả năng của cầu thủ, HLV phải chấp nhận cả ưu và khuyết điểm.

Manchester United ban đầu đã xem xét ký hợp đồng với Fernandes vào mùa hè năm 2019 nhưng quyết định rằng mức giá mà Sporting đưa ra là quá cao đối với một cầu thủ để thủng lưới nhiều đến vậy.

Bruno Fernandes - Động lực mới của Bồ Đào Nha tại World Cup 2022

Solskjaer và huấn luyện viên hiện tại của Manchester United, Erik ten Hag, đã nỗ lực để cải thiện tiềm năng cũng như thay đổi lối chơi của cầu thủ này nhưng phát biểu vào mùa hè, cầu thủ 28 tuổi khẳng định:

“Tôi giữ bóng khi tôi nghĩ mình phải giữ nó, tôi thử chuyền khi tôi nghĩ mình phải làm điều đó và đôi khi nó đi tốt, đôi khi sai,” anh nói. “Sẽ xảy ra sai sót, tôi biết điều đó không nên xảy ra, nhưng đôi khi khi bạn chơi ở vị trí số 10, bạn chỉ có vài giây để suy nghĩ, kiểm soát bóng và thực hiện đường chuyền, vì vậy thời gian để suy nghĩ và cân nhắc không nhiều.

Bruno Fernandes tại World Cup 2022

Thường được giao vai trò trung tâm ở United, nhưng ở Bồ Đào Nha tại World Cup, anh được sử dụng ở cánh phải trong sơ đồ 3 người nhưng được phép dạt vào trong. Giống như Solskjaer, Santos đang yêu cầu Fernandes tác động đến kết quả.

Bruno Fernandes - Động lực mới của Bồ Đào Nha tại World Cup 2022

Khi Bồ Đào Nha thua Ghana với tỷ số 1-1 trong trận mở màn, chính Fernandes đã kiến ​​tạo hai bàn thắng quan trọng: bàn đầu tiên với đường chuyền ngon ăn cho Felix, sau đó là bàn khác cho Rafael Leao.

Trong trận đấu với Uruguay, anh đã ghi bàn đầu tiên với một đường chuyền siêu phàm vào vòng cấm mà Ronaldo không thể thực hiện được, và sau đó ghi thêm bàn bằng một quả phạt đền.

Bruno Fernandes - Động lực mới của Bồ Đào Nha tại World Cup 2022

Chỉ có Anh và Tây Ban Nha ghi bàn nhiều hơn Bồ Đào Nha (6 bàn) ở vòng bảng, và Fernandes trực tiếp tham gia vào 4 bàn trong số đó. Ronaldo, dù ở tuổi 37, vẫn là thủ lĩnh của đội tuyển Bồ Đào Nha nhưng nếu họ muốn trở thành những kẻ thách thức thực sự ở Qatar thì sẽ phải phụ thuộc vào những cầu thủ biết cách thi đấu một cách lặng lẽ và hiệu quả cao như Fernandes.

Bruno Fernandes - Động lực mới của Bồ Đào Nha tại World Cup 2022

World Cup này được coi là sự kết thúc của một kỷ nguyên ở Bồ Đào Nha với việc Ronaldo thi đấu ở giải đấu thứ năm và cũng là giải đấu cuối cùng của anh và nhiệm kỳ huấn luyện viên của Santos có thể sẽ kết thúc sau tám năm.

Đối mặt với Maroc ở tứ kết và có thể Anh hoặc Pháp ở bán kết, không ai biết trước điều gì sẽ xảy ra. Cho đến nay, hằng số duy nhất là phong độ của Fernandes. Nếu Ronaldo và Santos muốn đạt đỉnh cao, họ chắc chắn sẽ phải cần đến nhân tố này.

Bài viết gợi ý: 

Bài viết liên quan

Trả lời

Back to top button