Bí quyết giúp Kaoru Mitoma tỏa sáng tại Ngoại hạng Anh

Kaoru Mitoma từng đeo một chiếc máy bay GoPro lên đầu suốt một thời gian dài để nghiên cứu kỹ thuật rê bóng, phục vụ luận án tốt nghiệp của mình. Hơn nửa thập kỷ sau luận án tốt nghiệp vô cùng đặc biệt, tiền đạo sinh năm 1997 đang trên đường trở thành ngôi sao sáng giá nhất tại Ngoại hạng Anh. 

Bài luận án đặc biệt của Mitoma

Ý tưởng tuyệt vời của Mitoma khi còn trên ghế nhà trường

Không nhiều người yêu bóng đá sẵn sàng lời đề nghị hấp dẫn của nhiều CLB chuyên nghiệp để vào trường đại học. Mitoma là một cầu thủ như thế, 18 tuổi anh từ chối Kawasaki Frontale, một trong những đội bóng chất lượng nhất tại Nhật Bản, để trở thành tân sinh viên  khoa Giáo dục thể chất tại trường Đại học Tsukuba.

Mitoma kết thúc 4 năm đại học của mình bằng luận văn nghiên cứu kỹ thuật rê bóng. Masaaki Koido – người từng huấn luyện tiền đạo sinh năm 1997 tại một đội bóng ở trường học nói rằng. Đó là một ý tưởng vô cùng tuyệt vời, chưa một ai nghiên cứu về vấn đề này và cũng không có bài luận nào giống vậy trên các tạp chí. 

Mẫu cho bài nghiên cứu của Mitoma bao gồm 10 cầu thủ có kỹ thuật giỏi và 10 cầu thủ kém hơn. Anh thấy, những cầu thủ rê bóng giỏi thường liếc nhìn các hậu vệ và lên ý tưởng cho bước tiếp theo. Phát hiện này không phải là điều quá vĩ đại, vì các vị HLV sẽ yêu cầu các cầu thủ phải  ngẩng đầu lên khi đá. 

Mitoma nghiên cứu thành công kỹ thuật rê bóng 
Mitoma nghiên cứu thành công kỹ thuật rê bóng

Mitoma muốn trở thành cầu thủ giỏi 

Những cầu thủ giỏi không bao giờ họ cắm mặt lên nhìn bóng, họ sẽ chú ý quan sát động tĩnh từ đối thủ và đưa ra cách xử lý nhanh chóng. Tuy nhiên, Mitoma lại khác, việc phân tích cặn kẽ về kỹ năng rê bóng là chìa khóa giúp anh đạt được thành công như mong muốn. 

Koido – Giảng viên của trường Tsukuba khẳng định: “Cậu ta muốn trở thành một cầu thủ giỏi, cần phải tìm hiểu chi tiết tại sao có người rê bóng giỏi, có người lại không. Ngày mới nhập học, cậu ấy là một cầu thủ có kỹ năng nhưng yếu về thể chất”. Trong hai năm đầu tiên, thậm chí tiền đại sinh năm 1997 còn không có tên trong đội hình xuất phát của trường. 

Koido tiết lộ: “Mitoma rất gầy, không có lực sút và không thường xuyên lừa bóng qua mặt đối thủ. Tuy nhiên, cậu ấy cũng có nhiều kỹ năng khéo léo và độc đáo. Nhưng thành thật mà nói, tôi không thể tưởng tượng được cậu ấy lại có thể thành công như hiện tại”. Koido cũng có lý do chính đáng để bất ngờ về thành công của học trò cũ. 

Dù thành công đến muộn nhưng Mitoma vẫn kiên trì 
Dù thành công đến muộn nhưng Mitoma vẫn kiên trì

Quả ngọt Mitoma hái được sau bao vất vả

Mitoma đặt ra mục tiêu lớn trong sự nghiệp

Sự muộn màng của Mitoma trên con đường sự nghiệp cũng có lý do. Cầu thủ sinh năm 1997 đã chuẩn bị hành trang ngay từ khi từ chối hợp đồng chuyên nghiệp của CLB Kawasaki Frontale năm 18 tuổi. Trong văn phòng của Koido tại trường đại học, giảng viên này còn giữ lại bản kế hoạch chi tiết về tương lai của mình. 

Mitoma muốn khoác lên mình áo ĐTQG vào năm 22 tuổi và xuất hiện ở sân chơi Champions League vào 2 hoặc 3 năm sau. Mọi thứ đến trễ hơn dự kiến, khi anh khoác áo đội tuyển Nhật Bản vào năm 24 tuổi và đến giờ vẫn chưa có cơ hội chơi tại giải đấu hàng đầu châu Âu. Tuy nhiên, cơ hội thăng tiến của anh tại Brighton đang mở ra trước mắt. 

Trong mùa giải đầu tiên thi đấu tại Ngoại hạng Anh, Mitoma thật sự tỏa sáng và trở thành mối đe dọa lớn đối với nhiều hàng thủ. Những pha rê bóng, tăng tốc sau đó dừng đột ngột của cầu thủ người Nhật Bản, khiến nhiều hàng hậu vệ hàng đầu tại xứ sở sương mù tỏ ra bối rối. Các con số thống kê đã chứng minh rõ điều này. 

Mitoma tỏa sáng muộn trong câu lạc bộ Brighton
Mitoma tỏa sáng muộn trong câu lạc bộ Brighton

Mitoma tỏa sáng tại Ngoại hạng Anh

Về chỉ số kéo bóng thành công của Mitoma vào vùng cấm đối thủ đạt tỷ lệ 2,7 lần/trận, kém duy nhất cầu thủ Jack Grealish. Cầu thủ này vốn nắm nhiều lợi thế hơn tiền đạo sinh năm 1997 ở chỉ số này. Xét về phong độ hiện tạo, tuyển thủ người Nhật Bản không thua kém bất cứ cầu thủ chạy cánh hàng đầu nào tại giải Premier League năm nay. 

Thậm chí kể từ khi World Cup 2022 kết thúc, chỉ có 2 cầu thủ ghi bàn nhiều nhất tại Ngoại hạng Anh và nhiều hơn Mitoma đó là Erling Haaland và Marcus Rashford, mỗi người 7 bàn thắng. Ngay cả Brighton cũng không lường trước được sự tỏa sáng thành công này của tiền đạo sinh năm 1997. 

Mitoma có thể thành công nhiều hơn hiện tại 
Mitoma có thể thành công nhiều hơn hiện tại

Hợp đồng của cầu thủ với câu lạc bộ nước Anh ban đầu chỉ có thời hạn 4 năm, đến đầu tháng 6/2025. Nếu bất kỳ một đội bóng lớn nào ngỏ ý chiêu mộ tiền đạo Mitoma trong kỳ chuyển nhượng năm nay, Brighton sẽ phải cân nhắc kỹ lưỡng. Giấc mơ thi đấu tại giải Champions League của cầu thủ có thể đến muộn một chút, nhưng chắc chắn sẽ thành hiện thực.

Bài viết liên quan

Trả lời

Back to top button