AFF Cup 2022: Văn Hậu vẫn thói quen cũ, phạm lỗi thô bạo

Văn Hậu vẫn có thói quen cũ chơi theo kiểu thô bạo gây bất lợi rất nhiều cho cả hai đội. Trong trận đấu mới đây nhất gặp ĐT Malaysia tại AFF Cup 2022, anh chàng đã có những động tác thừa và dùng tiểu xảo. Cùng tham khảo bài viết sau đây để biết thêm thông tin chi tiết nhất về trận đấu. 

Việt Nam gặp nhiều khó khăn trước ĐT Malaysia

Dù Việt Nam đã chiến thắng 3-0, nhưng trong suốt cả trận đấu Việt Nam đã gặp không ít một số khó khăn, trong đó có cầu thủ Văn Hậu đã để lại hình ảnh xấu trong trận đấu. 

Văn Hậu đã có hành động chơi xấu trong trận đấu 

Với chiến thắng 3-0 của tuyển Việt Nam trước Malaysia tại AFF Cup 2022 có không ít “hạt sạn”. Đội bóng của thầy trò HLV Park Hang Seo có nhiều thời điểm gặp bế tắc, bối rối trước áp lực phạm lỗi không đáng có. Bên cạnh hai pha vào bóng dẫn đến thẻ đỏ của cầu thủ Văn Toàn, Văn Hậu để lại hình ảnh xấu với pha vào bóng quyết liệt, thậm chí là hơi thô bạo.

Tình huống đầu tiên diễn ra phút 16, đội tuyển Malaysia chuyền vượt tuyến để cho cầu thủ Azam Azmi băng xuống đối mặt với Văn Lâm. Nhưng thay vì che chắn, Văn Hậu đã dùng vai huých thẳng vào đối thủ khiến Azmi nằm trong sân đau đớn.

Đây là pha va chạm không cần thiết bởi cầu thủ Văn Lâm đã băng ra kịp thời, còn Azmi thất thế hoàn toàn tại pha tranh chấp. Nhưng thay vì che chắn đơn giản, Văn Hậu va chạm rất mạnh với đối thủ.

Ở tình huống cuối hiệp 1, Văn Hậu chơi tiểu xảo với Sharul Nazeem. Số 5 của đội tuyển Việt Nam vung tay ngang mặt cầu thủ đối phương. Nếu hậu vệ Malaysia quái hơn, không dừng lại để né đòn mà để cánh tay Văn Hậu chạm vào mặt, nguy cơ đội tuyển Việt Nam mất thêm người là điều rất rõ ràng.

Văn Hậu đã có hành động chơi xấu trong trận đấu 
Văn Hậu đã có hành động chơi xấu trong trận đấu

Cách chơi tiểu xảo không được ủng hộ trong đá bóng 

Có nhiều ý kiến cho rằng bóng đá phải có tranh chấp, cầu thủ cần sự quyết liệt và cả tiểu xảo tinh quái, nhất là trong trận cầu lớn. Ngay cả HLV Park Hang Seo cũng nói: “Cầu thủ đá bóng tranh chấp sẽ luôn xảy ra, họ tranh chấp vì họ muốn giành được chiến thắng. Ai phạm luật nhận hình phạt, bóng đá có luật rõ ràng”.

Tuy nhiên, cú vung tay của Đoàn Văn Hậu lại là sự quyết liệt trên cả mức cần thiết, đôi khi không đáng có và đặt đội nhà nguy cơ bất lợi. Tiểu xảo, nói cho cùng, chẳng phải thứ đáng được hoan nghênh và cổ súy. Cũng khó có thể nói Văn Hậu tinh quái gài bẫy đối thủ khi mà tình huống như vậy xuất hiện rất nhiều lần như một thói quen.

Dường như cầu thủ sinh năm 1999 này ngày càng lạm dụng cú vung tay, giật chỏ. Đó đều là tình huống khiến hậu vệ sinh năm 1999 có thể xử lý đơn giản hơn, thay vì tranh chấp mạnh với đối thủ như pha kê vai vào mặt Azam Azmi hay vung tay vào mặt Sharul Nazeem.

Cách chơi tiểu xảo không được ủng hộ trong đá bóng 
Cách chơi tiểu xảo không được ủng hộ trong đá bóng

Nếu chơi tiểu xảo Việt Nam sẽ gặp nhiều bất lợi 

Trong trận đấu tại AFF Cup 2022 Việt nam đã nhận về một tấm thẻ đỏ, đây là con số ít vì rất có thể đội tuyển này sẽ nhận về nhiều hình phạt hơn nữa nếu cứ chơi theo lối chơi này. 

May mắn vì gặp trọng tài dễ tính 

Nếu trọng tài nghiêm khắc hay có VAR, đội tuyển Việt Nam có thể chịu bất lợi quân số với tấm thẻ đỏ, dù luật đã quy định rõ ràng, nhưng quan điểm của trọng tài về tính chất bạo lực đôi khi lại không giống nhau và rút thẻ hay không có khi phụ thuộc vào cách nhìn nhận, đánh giá và cả góc quan sát mỗi cá nhân.

Trọng tài này đã bỏ qua, nhưng trọng tài khác thì chưa chắc. Ở V-League, trọng tài có thể nương tay cho cầu thủ Văn Hậu, nhưng tại sân chơi quốc tế, cánh tay vung lên thừa thãi thường sẽ bị trừng phạt.

“Tôi cho rằng chi tiết liên quan đến Văn Hậu sẽ gặp bất lợi, trong bóng đá đỉnh cao và điều kiện bóng đá ở thời điểm hiện đại. Nếu AFF Cup 2022 có VAR thì mọi chuyện phức tạp hơn rất nhiều. Nhưng, đây là thói quen không chỉ Văn Hậu mà một vài người khác cũng đã mắc phải, đặc biệt là cầu thủ phía phòng ngự.

Nếu chơi tiểu xảo Việt Nam sẽ gặp nhiều bất lợi 
Nếu chơi tiểu xảo Việt Nam sẽ gặp nhiều bất lợi

Cần có công nghệ VAR để công bằng hơn 

Chơi bóng bằng sự khôn ngoan và bản lĩnh, sẽ không có nhiều không gian để chơi những động tác thừa như vậy nữa. Nguy cơ, rủi ro mà đội bóng hay cá nhân nhận về là rất cao. Nên loại bỏ điều này trong cách chơi và cách ứng xử của các tuyển thủ.

“Một ngày nào đó, đến AFF Cup 2022 có thể có VAR, các cầu thủ rất tinh quái, hôm nay không có VAR thì họ chơi như vậy nhưng nếu thói quen và phản xạ thì khó sửa. Không dễ sửa các động tác”, BLV Ngô Quang Tùng đã đánh giá.

Ở vòng loại World Cup 2022, cánh tay thừa của Duy Mạnh và Tấn Tài từng khiến cho đội tuyển Việt Nam bị thổi phạt đền trong trận đấu với Oman. Thói quen chơi bóng cũng không dễ thay đổi, nhưng nếu không nghiêm khắc chỉnh sửa trong tình huống đơn giản nhất, cầu thủ rất dễ làm khó bản thân, làm khó đồng đội với tấm thẻ không đáng.

Cần có công nghệ VAR để công bằng hơn 
Cần có công nghệ VAR để công bằng hơn

Qua bài viết chúng ta có thể thấy được AFF Cup 2022 đã có những tình tiết khiến nhiều người phải tranh cãi. Điều này trong bóng đá là rất phản cảm nên các cầu thủ phải rất để ý trong khi chơi. 

Bài viết liên quan

Trả lời

Back to top button