AFF Cup 2022: Đội tuyển Lào tạo mốc lịch sử sau một thập kỷ

Đội tuyển Lào vừa kết thúc hành trình thi đấu của mình tại AFF Cup 2022 bằng trận hòa trước trận đội tuyển Myanmar. Billy Ketkeophomphone và đồng đội của mình đã giành được 1 bàn thắng trong suốt 4 trận đấu đã qua tại vòng bảng. Mặc dù thua và sớm rời khỏi giải đấu nhưng Lào cũng đã tạo nên một thành tích đáng nhớ trong suốt một thập kỷ, dù rằng chiến thắng đó đến hơi muộn.

Lào giành được điểm số đầu tiên trong vòng 10 năm 

Đội tuyển Lào có quyền tự hào về màn trình diễn cuối cùng

Tham gia giải đấu AFF Cup 2022, đội tuyển Lào được đánh giá là yếu nhất bảng đấu, màn trình diễn của đội bóng này cho thấy rất nhiều hạn chế. Đội hình thi đấu không mạnh, hàng phòng ngự không chắc chắn dễ bị đối thủ xuyên qua, các cầu thủ không có nhiều kinh nghiệm thi đấu đó là hạn chế lớn nhất.

Trong những năm qua, Lào vẫn là một quốc gia có nền bóng đá lại hậu, lối chơi của họ vẫn cũ rích và không có chút sáng tạo. So với các đội bóng tại Đông Nam Á, Lào không cùng đẳng cấp và phải mất nhiều năm luyện tập mới có thể sánh được đẳng cấp như hiện tại. 

Trong 3 lượt trận thi đấu đầu tiên, Lào đã để thua liên tục thậm chí không ghi được bàn thắng nào. Nhưng đến lượt trận thi đấu cuối cùng, Lào bất ngờ hòa trước đội tuyển  Myanmar. Đây cũng là chiến thắng đầu tiên của đội bóng này tại AFF Cup 2022 và họ có quyền tự hào về điều đó.

Đội tuyển Lào bị đánh giá yếu nhất tại AFF Cup 2022
Đội tuyển Lào bị đánh giá yếu nhất tại AFF Cup 2022

Lần gần nhất Lào ghi được điểm số là vào AFF Cup 2012

1 điểm ở AFF Cup 2022 chính là điểm số đầu tiên mà đội bóng xứ Triệu voi đã giành được trong suốt 10 năm qua tại giải đấu một số khu vực. Đây có lẽ cũng là thành tích tốt nhất mà phải mất đến 10 năm các cầu thủ xứ Lào mới có thể làm được, họ có quyền tự hào về màn trình diễn vừa rồi mang đến thành tích có một không hai.

Lần gần đây nhất mà đội tuyển Lào có thể ghi được điểm số ở vòng bảng đó là tại AFF Cup 2012. Năm đó, đội bóng này nằm cùng bảng B với các đối thủ là Malaysia, Singapore và Indonesia. Trong trận đấu gặp đội tuyển Indonesia, Lào đã cầm hòa đội bóng xứ vạn đảo này với tỷ số 2-2. 

Hai pha lập công của đội tuyển Lào là do công của cầu thủ Sayavutthi và  Liththideth. Trong đó, bàn thắng mở màn tỉ số của trận đấu được ghi trên chấm penalty. Tưởng chừng như Lào sẽ trắng tay rời khỏi giải đấu, nhưng ở trận cuối cùng giải đấu, các cầu thủ đã cố gắng hết mình mang bàn thắng danh dự về cho đội nhà. 

Đội tuyển Lào sớm chia tay tại AFF Cup 2022
Đội tuyển Lào sớm chia tay tại AFF Cup 2022

AFF Cup 2022 đánh dấu mốc lịch sử của ĐT Lào

Lào thua liên tiếp ở 3 lượt trận bảng B AFF Cup 2022

Trở lại AFF Cup 2022, đội tuyển Lào đã để thua trước Việt Nam với tỷ số 0-6, Malaysia tỷ số 0-5, Singapore tỷ số 0-2 sau đó là hòa Myanmar với tỷ số 2-2. Thất bại liên tiếp khiến Lào phải nói lời chia tay tại giải bóng đá lớn nhất Đông Nam Á. Đây cũng chính là bài học lớn mà Lào cần phải mất nhiều năm hơn nữa để khắc phục những khuyết điểm này. 

Đội hình Lào không có gì nổi bật khi các cầu thủ đều không có kỹ thuật và kinh nghiệm chiến đấu trên mọi chiến trường. Lào thi đấu theo bản năng, không có chiến lược cụ thể, đó là điểm yếu để đối thủ lợi dụng ghi bàn. Tuy nhiên họ cũng giành chiến thắng vẻ vang trong trận đấu cuối cùng để lấy lại danh dự trước khi rời khỏi AFF Cup 2022

Tại AFF Cup 2022, chân sút số một của đội bóng xứ Triệu voi là Billy Ketkeophomphone đã phải vắng mặt sau trận thua đội tuyển Việt Nam. Cầu thủ này bị dính chấn thương mắt cá chân và buộc phải rời khỏi sân thi đấu từ sớm. Đến trận cuối cùng của vòng bảng, chân sút này chỉ được tung vào sân ở phút thứ 83. 

Các cầu thủ Lào ghi được bàn thắng danh dự tại AFF Cup 2022
Các cầu thủ Lào ghi được bàn thắng danh dự tại AFF Cup 2022

Hòa Lào, Myanmar gặp Việt Nam ở lượt trận cuối

Sau khi hòa đội tuyển Lào tại trận đấu vòng bảng B AFF Cup 2022, Myanmar tiếp tục gặp đội tuyển Việt Nam ở lượt đấu cuối cùng. Chuyến làm khách này của Myanmar sẽ được diễn ra vào ngày 3/1 lúc 19h30 trên sân vận động Mỹ Đình. Trận đấu này được xem là bất lợi lớn nhất đối với Myanmar tại vòng bảng B.

Việt Nam đang được đánh giá là ứng cử viên số một cho chức vô địch AFF Cup 2022. Tuy nhiên Việt Nam để tuột mất vé vào thẳng vòng bán kết do để Singapore cầm hòa ở lượt trận thi đấu thi đấu thứ 3. Vì vậy trận đấu này, thầy trò HLV  Park Hang Seo sẽ càng quyết tâm hơn.

Đội tuyển Lào còn nhiều hạn chế về phòng ngự và tấn công tại AFF Cup 2022
Đội tuyển Lào còn nhiều hạn chế về phòng ngự và tấn công tại AFF Cup 2022

Mặc dù bị loại từ rất sớm tại giả đấu AFF Cup 2022, nhưng đội tuyển Lào vẫn vinh dự khi giành được điểm số duy nhất trong trận đấu ở lượt trận cuối cùng. Đây là chiến thắng mang lại vinh dự cho các cầu thủ xứ Triệu voi. 

Bài viết liên quan

Trả lời

Back to top button