Vì sao World Cup 2022 tổ chức tại Qatar lại vấp phải làn sóng phản đối dữ dội?

Để có thể chuẩn bị tốt cho ngày hội lớn nhất hành tinh sẽ diễn ra vào ngày 20/11/2022, các nhà lãnh đạo Qatar đã phải dốc toàn lực cho công cuộc xây dựng, cải tạo và phát triển toàn diện.

Còn chưa đầy 100 ngày nữa World Cup 2022 sẽ diễn ra
Còn chưa đầy 100 ngày nữa World Cup 2022 sẽ diễn ra

Đây được xem là kỳ World Cup đặc biệt, tốn kém và vấp phải nhiều tranh cãi nhất trong lịch sử. Hàng loạt những cáo buộc tham nhũng của FIFA, bên cạnh đó là những rắc rối về việc phản đối trao quyền đăng cai cho nước chủ nhà Qatar.

Nhiều tờ báo lớn đã phanh phui những sự thật rúng động trong quá trình xây dựng và phát triển cơ sở hạ tầng để phục vụ cho ngày hội bóng đá. Theo đó, những cuộc điều tra đã thống kê được số công nhân phải thiệt mạng trong quá trình xây dựng lên đến hàng nghìn người.

Các vấn đề về nhân quyền gần như không được xem trọng trong quá trình xây dựng. Sử dụng công nhân lao động nhập cư với điều kiện lao động nghiệt ngã và thiếu đi tính an toàn.

Xem thông tin World Cup tại chuyên mục : World Cup

Những huyền thoại, ngôi sao bóng đá lên tiếng tẩy chay

Sau khi những vấn đề nhân quyền và sai sót trong quá trình xây dựng được phơi bày, nhiều cầu thủ bóng đá và những đội bóng lớn trên thế giới đã bày tỏ quan điểm bất bình gay gắt. Nhiều cầu thủ đã công khai từ chối đến Qatar tham dự World Cup, nhiều HLV cũng lên tiếng chỉ trích đội chủ nhà cần có biện pháp khắc phục. Tuy nhiên mọi lời kêu gọi, phân trần đều không mang lại kết quả vì căn bản nó không thể giải quyết được gì.

Chưa dừng lại ở đó, việc chính phủ Qatar tập dồn nguồn lực tài chính cho siêu công trình vĩ đại này đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới hệ thống an sinh xã hội ở quốc gia này. Sự phân biệt giàu nghèo đang ngày càng rõ nét, rất nhiều những hộ gia đình khó khăn đang cần nguồn trợ cấp từ phái chính phủ.

Việc tẩy chay World Cup tại Qatar căn bản là điều không thể
Việc tẩy chay World Cup tại Qatar căn bản là điều không thể

Quay lại giai đoạn năm 2019, một cuộc biểu tình quy mô lớn đã nổ ra với sự góp mặt của đông đảo công nhân xây dựng ở Qatar. Với khí hậu khắc nghiệt cùng điều kiện sống tồi tàn, số người thiệt mạng ở Qatar đang ngày một gia tăng. Trong bộ phim tài liệu “Cạm bẫy ở Qatar”, những phóng viên đã chỉ ra có ít nhất 1.400 lao động Nepal đã thiệt mạng trong quá trình xây dựng các sân vận động.

Về phía nước chủ nhà cũng đã có lời đáp. Giới chủ Qatar cho rằng việc người chết trong quá trình làm việc chỉ đơn thuần là một tai nạn thuần túy. Vấn đề kiểm tra sức khỏe cũng được triển khai một cách thường xuyên và cái chết được xem là sự cố xảy ra ngoài ý muốn.

Đã có bao nhiêu công nhân phải bỏ mạng tại siêu công trình mang tính thời đại này?

Đằng sau sự hào nhoáng của những sân vận động đẹp lung linh trị giá 200 tỷ USD, chinh phục mọi đội mắt khó tính nhất lại là hàng ngàn mạng sống.

Tính tới thời điểm năm 2020, số người thiệt mạng tại đây đã chạm mốc 6.500. Trung bình mỗi ngày có khoảng 12 người lao động nhập cư tử vong và Ấn độ là nước chiếm tỷ lệ cao nhất với 80%.

Các công nhân phải làm việc trong thời tiết khắc nghiệt
Các công nhân phải làm việc trong thời tiết khắc nghiệt

Trên thực tế, số người thiệt mạng không dừng lại ở con số 6.500, vì theo tổng hợp thống kê vẫn chưa tính những lao động nhập cư người Philippines hay Kenya. Bên cạnh đó, những công nhân thiệt mạng sau giai đoạn năm 2020 vẫn chưa được công bố.

Xem World Cup 2022 tại Socolive không mất phí, không giật lag

Socolive Trực Tiếp Bóng Đá 247
Socolive Trực Tiếp Bóng Đá 247

Socolive là chuyên trang trực tuyến hàng loạt các giải bóng đá trực tiếp siêu mượt, mang đến những trải nghiệm chất lượng nhất cho người hâm mộ bóng đá Việt Nam. Socolive luôn cập nhật nhanh chóng các thông tin mới nhất về thể thao nói chung và bóng đá nói riêng.

Nếu bạn đang tìm một nơi để xem World Cup Socolive với hình ảnh căng đét thì đừng bỏ qua Socolive nhé! Tất tần tật các trận đấu đỉnh cao nhất đều có tại đây.

 

Bài viết liên quan

Trả lời

Back to top button