World Cup 2022: Thẻ phạt không được trọng dụng

Tính đến thời điểm thi đấu hết vòng 16 đội tại World Cup 2022, sau tất cả 56 trận đấu, chỉ mới có 2 đội có cầu thủ phải nhận thẻ đỏ, thành tích này ít hơn những kỳ khác một cách kỷ lục. Xuất sắc nhất là ĐT Anh, họ chưa phải nhận bất cứ thẻ vàng nào. Có thể nói đây là một kỳ thi đấu văn minh nhất từ trước đến nay, cùng chúng tôi tìm hiểu thông tin về giải đấu này nhé.

Thẻ đỏ giảm đáng kể trong kỳ World Cup 2022

Tính đến thời điểm hiện tại, World Cup 2022 có ít cầu thủ bị nhận thẻ đỏ nhất. Mùa giải World Cup đầu tiên vào năm 1930, đã có trường hợp cầu thủ bị đuổi ra khỏi sân vì chơi xấu đội bạn, lệnh ban từ miệng trọng tài. Đến World Cup năm 1970 mới có hình thức phạt bằng thẻ đỏ và thẻ vàng. Trong lịch sử, đã có tới 172 thẻ đỏ được đưa ra như một hình phạt trong 142 trận World Cup.

World Cup 2022 được ghi nhận ít thẻ phạt nhất
World Cup 2022 được ghi nhận ít thẻ phạt nhất

World Cup lạm phát thẻ đỏ nhiều nhất

Từ giải đấu  World Cup năm 1990 bắt đầu bạo phát thẻ đỏ, giải đấu này có tới 16 chiếc thẻ đỏ được sử dụng. Đáng nhớ nhất là mâu thuẫn giữa cầu thủ Frank Rijkaard và Rudi Voller. Tiền vệ người Hà Lan khiêu khích và nhổ nước bọt vào đầu tiền đạo ĐT Đức, sau đó cả hai bị đuổi khỏi sân. Trong trận khai mạc giải đấu, ĐT Cameroon đã phải nhận 2 thẻ đỏ vì lối đá thô bạo trước ĐT Argentina. 

World Cup 1994 có tới 15 chiếc thẻ đỏ được sử dụng để răn đe, nghiêm khắc với các cầu thủ có lối chơi không đẹp và không tôn trọng đối thủ. World Cup 2022 và 2010 có tới 17 chiếc thẻ đỏ được sử dụng trong những tình huống bóng không được văn minh. Những chiếc thẻ đỏ này đã được giảm dần theo các giải đấu gần đây, điều này đồng nghĩa với việc bóng đá ngày càng văn minh và sạch sẽ hơn.

Nhận thẻ phạt những các cầu thủ vẫn vui vẻ tại World Cup 2022
Nhận thẻ phạt những các cầu thủ vẫn vui vẻ tại World Cup 2022

World Cup 2022 có ít thẻ đỏ nhất

World Cup 2022 được diễn ra hết sức suôn sẻ khi giải đấu này chỉ mới sử dụng đến 2 chiếc thẻ đỏ. Thẻ đỏ thứ nhất là dành cho thủ môn Wayne Hennessey. Trong tình huống thủ môn phải xuất tướng, vượt ra khỏi vòng 16,50 m cản phá pha bóng phản công của đối phương và nhận ngay một chiếc thẻ đỏ. Tình huống này là  do các đồng đội của anh đã không phòng thủ tốt.

Thẻ đỏ thứ hai được dành cho Aboubakar của ĐT Cameroon. Cầu thủ này đã có cách ăn mừng bàn thắng không văn minh, khi cởi áo ra ăn mừng bàn thắng vào lưới Brazil và nhận thẻ vàng thứ 2 chuyển thành thẻ đỏ. Anh vui vẻ hả hê ra khỏi sân trước bàn thắng thuyết phục. Từ đầu giải đấu không có cầu thủ nào chơi xấu đến mức độ phải nhận thẻ đỏ trực tiếp.

Kỹ thuật thi đấu tiến bộ giúp giảm số thẻ phạt

Trước kia FIFA đã có hình thức kỷ luật, mỗi cầu thủ nhận 3 thẻ vàng mới phải rời khỏi trận đấu. Nhưng tại World Cup 2022 đã có quy định lại, mỗi cầu thủ nhận 2 thẻ vàng sẽ phải rời khỏi trong trận đấu tiếp theo. Sau vòng tứ kết thẻ vàng đó mới được xóa, Có nghĩa mỗi một cầu thủ chỉ bị vắng mặt ở trận đấu chung kết hoặc trận đấu tranh hạng ba nếu phải nhận thẻ đỏ trong vòng bán kết.

Pha bóng nhận thẻ phạt tại World Cup 2022
Pha bóng nhận thẻ phạt tại World Cup 2022

Hình phạt này khiến các cầu thủ của đội bóng chùn chân hơn, nếu không muốn bị loại và mất người trong các trận tiếp theo thì hãy thi đấu một cách văn minh. Cùng với đó, thẻ phạt cũng được đánh giá là một tiêu chí được tính đến trong việc xét duyệt đội nào có thể sẽ lọt qua vòng bảng trong khi các chỉ số khác và tỷ số ngang bằng nhau. Nhưng phải nói một điều nhờ ít thẻ phạt mà các đội bóng đã thi đấu một cách kỷ luật và kỹ thuật chiến đấu cũng tốt hơn.

Các đội bóng thi đấu tại World Cup 2022 đã văn minh hơn

Thông thường các đội bóng dưới cơ, có thể lực yếu hơn thì phải phòng thủ nhiều và  sẽ nhận thẻ nhiều hơn. Nhưng nhờ tổ chức phòng thủ tốt và cự ly đội hình được đảm bảo khiến đối thủ khó có thể lọt xuống hố. Chính vì vậy họ không cần phải chọn cách chơi thô bạo để bảo vệ khung thành, ví dụ điển hình tốt nhất là ĐT Nhật Bản và Morocco. 

Các đội có ý thức tốt chọn cách chơi văn minh để không bị phạm lỗi, tuy nhiên còn một hình thức khác là các cầu thủ trong đội bóng thay phiên nhau nhận thẻ vàng để không có cầu thủ nào bị loại khỏi sân. ĐT Anh và có 16 pha phạm lỗi nhưng thẻ vàng được chia cho 16 cầu thủ, đó cũng là một chiến lược tích cực.

World Cup 2022 sẽ là giải đấu văn minh nhất từ trước đến giờ
World Cup 2022 sẽ là giải đấu văn minh nhất từ trước đến giờ

World Cup 2022 đang đi đến hồi kết để tìm ra đội bóng mạnh nhất có thể giành giải vô địch cúp vàng. Cứ trên đà tiến triển như bây giờ, đây sẽ là kỳ World Cup văn minh nhất từ trước đến nay. Các đội bóng cũng có thể yên tâm phát huy hết khả năng và sức mạnh của mình.

Bài viết liên quan

Trả lời

Back to top button