World Cup 2022 được FIFA đánh giá hay nhất từ trước đến nay

Sau khi chứng kiến những điều thú vị và mới lại tại vòng bảng World Cup 2022 diễn ra tại Qatar. Liên đoàn bóng đá đang cân nhắc điều chỉnh thể thức thi đấu của World Cup 2026. Giải đấu này sẽ được tổ chức tại Canada, Mỹ và Mexico vào 4 năm sau và sẽ được mở rộng lên thành 48 quốc gia tham gia. Dù vậy cách chia bảng nhánh thi đấu cũng sẽ rất khác nhau.

World Cup 2022 diễn ra đầy kịch tính và bất ngờ

Hành trình vòng bảng World Cup 2022 đầy khốc liệt

Theo FIFA dự tính ban đầu chia ra làm 2 giai đoạn vòng bảng, mỗi một giai đoạn có 16 bảng, mỗi bảng chia ra 3 đội. Tất cả sẽ đấu vòng chọn ra 32 quốc gia xuất sắc nhất đứng đầu 16 nhóm đấu. 32 đội tuyển này sẽ được chia ra làm 8 bảng đấu và họ sẽ thi đấu theo thể thức mà FIFA đã đề ra tại World Cup 2022.

Nhưng sau khi chứng kiến hành trình thi đấu đầy khốc liệt tại vòng bảng, những nhà bóng đá hàng đầu thế giới đã có con mắt nhìn khác và sẽ tính toán lại từ đầu. World Cup 2022 được diễn ra với khá nhiều kịch tính và bất ngờ, mỗi đội tuyển tham gia thi đấu đều mang một khát vọng, một giấc mơ chinh phục cúp vàng. Chính vì vậy,họ đã thi đấu hết mình, như thể đây là trận đấu cuối cùng, tạo nên một giải đấu cực kỳ hấp dẫn.

Các trận đấu vòng bảng tại World Cup 2022 diễn ra đầy kịch tính
Các trận đấu vòng bảng tại World Cup 2022 diễn ra đầy kịch tính

FIFA đề xuất 2 phương án tạo sự khác biệt tại World Cup 2026

FIFA đang lo ngại việc tạo ra 16 bảng đấu, mỗi bảng sẽ có 3 đội tham gia thi đấu nhưng chỉ có một cái tên bị loại sẽ loại sẽ làm giảm đi sự cạnh tranh giữa các đội với nhau. FIFA cũng đang lo ngại các đội có thể cố gắng tạo nên kết quả thi đấu theo mong muốn của cả hai bên hay nói cách khác là dàn xếp tỷ số. Và chắc chắn điền này sẽ xảy ra, chính vì vậy lãnh đạo cấp cao đang đề ra phương án thứ 2.

Phương án thứ nhất chia làm 12 bảng gồm 4 đội trên 1 bảng đấu. Hai đội đứng đầu sẽ đi tiếp vào vòng trong cùng với đội có thành tích tốt nhất ở vị trí thứ ba. Sau đó là vào vòng 1/16, các đội tuyển sẽ thi đấu theo thể thức knock-out. Phương án thứ 2 là chia cuộc đấu thành hai nhánh tách biệt nhau, mỗi một nhánh sẽ có 6 bảng. Hai nhánh sẽ thi đấu độc lập và song song nhau, để chọn ra hai đội đứng đầu gặp nhau tại vòng chung kết. Dù thế nào FIFA cũng sẽ cố gắng tạo nên một giải đấu hấp dẫn như World Cup 2022.

FIFA nhận xét World Cup 2022 là kỳ thi đấu hấp dẫn nhất từ trước đến nay
FIFA nhận xét World Cup 2022 là kỳ thi đấu hấp dẫn nhất từ trước đến nay

Quy mô giải đấu tại World Cup 2026 sẽ được mở rộng

World Cup 2026 sẽ được kéo dài trong 32 ngày

Ban lãnh đạo cấp cao của FIFA và các nhà quan sát cho rằng, việc mở rộng quy mô số đội thi đấu và cách thức thi đấu dẫn đến việc sẽ phải tổ chức nhiều trận đấu hơn. Với quy mô như vậy, giải đấu dự kiến sẽ được tổ chức hơn một tháng, đổi lại nhiều đội tuyển quốc gia trên thế giới sẽ có nhiều khả năng được tham gia ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh này.

Trong mùa giải đấu World Cup 2022 diễn ra tại Qatar với 32 đội bóng, tổng cộng 64 trận đấu và được tổ chức kéo dài trong suốt 29 ngày. Theo đó, nếu như mở rộng quy mô, vòng chung kết World Cup 2026 sẽ phải trải qua 80 trận đấu trong 32 ngày liên tiếp. Và nếu như chia bảng đấu gồm 4 đội tuyển thi đấu, giải đấu sẽ bao gồm 104 trận và kéo dài thêm một tuần so với World Cup 2022. Điều này cũng cũng gây nên sự tò mò cho nhiều người hâm mộ trên thế giới, họ rất muốn xem điều kỳ diệu sẽ xảy ra ở cuộc cải cách này.

Vòng bảng World Cup 2022 diễn ra đầy kịch tính
Vòng bảng World Cup 2022 diễn ra đầy kịch tính

FIFA có thể bị doanh thu cám dỗ

Trước những dự định thay đổi của FIFI, người hâm mộ bóng đá khắp nơi trên toàn thế giới đều mong chờ sự đổi mới này. FIFA cũng đứng trước nguy cơ biến một sự kiện 4 năm mới có một lần, tạo được sự phấn khích tột độ cho người hâm mộ rồi lại tự biến thành một sự kiện bị kéo mất đi vẻ hào nhoáng, hấp dẫn và bị pha loãng. 

Song giới chuyên gia phân tích lại cho rằng, Liên đoàn bóng đá thế giới có thể bị doanh thu cám dỗ. Nhiều trận đấu hơn sẽ mang lại nhiều tiền bản quyền về cho FIFA, trong khi World Cup mang lại 90% doanh thu. Trong lần thống kê mới nhất, FIFA cho biết World Cup 2022 đã mang lại 7,5 tỷ USD tiền bản quyền và doanh thu tài trợ, con số này nhiều hơn 1 tỷ so với giải đấu diễn ra tại Nga năm 2018.

FIFA sẽ có nhiều thay đổi về thể thức tại World Cup 2026
FIFA sẽ có nhiều thay đổi về thể thức tại World Cup 2026

World Cup 2026 dự sẽ được tổ chức hoành tráng và hấp dẫn hơn dựa trên nền tảng hiện có của World Cup 2022. FIFA hứa hẹn sẽ mang đến người hâm mộ trên toàn thế giới một giải đấu đầy kịch tính nhất.

Bài viết liên quan

Trả lời

Back to top button