VFF sẽ trả lương cho HLV Philippe Troussier cao hơn HLV Park

HLV Park Hang-seo đã quyết định không gia hạn hợp đồng, hợp đồng của ông với đội tuyển Việt Nam kết thúc vào ngày 31/1/2022. Vì vậy, VFF phải tìm HLV thay thế và Philippe Troussier chính là người được chọn. Theo nguồn tin mới nhất, hợp đồng với nhà cầm quân người Pháp sẽ kéo dài trong thời gian 2 năm, kèm theo điều khoản gia hạn hợp đồng nếu hai bên đồng ý. 

Philippe Troussier muốn thử sức dẫn dắt tuyển Việt Nam

HLV Philippe Troussier được chi trả mức lương cao hơn thầy Park

Philippe Troussier từ lâu muốn thử sức ở vai trò HLV trưởng của đội tuyển Việt Nam, nên việc đàm phán diễn ra vô cùng thuận lợi. Đôi bên phải bàn nhiều bạc nhiều là về điều khoản chế độ đãi ngộ. Vấn đề nhanh chóng được giải quyết khi VFF tìm được nhà tài trợ. Theo đó, họ sẽ trả nhà cầm quân người Pháp mức lương cao hơn một chút so với HLV Park Hang-seo.

Trước đó, thầy Park được cho là nhận số tiền 50.000 USD sau thuế mỗi tháng. Khoản lương này mới chỉ là phần nhỏ trong tổng thu nhập của nhà cầm quân người Hàn Quốc, khi ông được VFF tạo điều kiện nhận hoàn toàn tiền tham gia quảng cáo với tư cách là HLV trưởng của đội tuyển Việt Nam. 

VFF dự kiến công bố hợp đồng với HLV Philippe Troussier vào tuần tới. Nhà cầm quân người Pháp sẽ dẫn dắt cả đội U23 và đội tuyển quốc gia Việt Nam. Giải đấu chính thức đầu tiên của vị huấn luyện viên này sẽ là SEA Games 32 tại Campuchia vào tháng 5.

HLV Philippe Troussier được chọn thay thế HLV Park Hang - Seo
HLV Philippe Troussier được chọn thay thế HLV Park Hang – Seo

Philippe Troussier không còn xa lạ với bóng đá Việt Nam

HLV Philippe Troussier sinh năm 1955 tại Pháp, ông từng đá với vai trò hậu vệ cho các CLB trong nước từ năm 1976 đến năm 1983. Ông chuyển sang công tác HLV ngay sau khi giải nghệ. Vị HLV này được mệnh danh là “Phù Thủy Trắng” khi đưa Nam Phi, Nigeria và Nhật Bản dự World Cup. 

Ông còn giúp đội tuyển U20 Nhật Bản giành vị trí á quân U20 tại World Cup 1999, và vô địch Asian Cup 2000. Troussier không còn xa lại gì với bóng đá Việt Nam, vì ông từng làm Giám đốc Kỹ thuật của Trung tâm đào tạo bóng đá PVF từ hồi tháng 3/2018. Trong giai đoạn 2019 đến 2021, ông dẫn dắt ĐT Việt Nam giành vé dự VCK U19 châu Á 2020. 

Nhưng vì Covid-19 diễn ra vô cùng căng thẳng, giải đấu này bị hủy. Vị HLV này  sau đó vẫn đi xem các giải V-League, hạng Nhất, hạng Nhì, U19, U21 quốc gia để gầy dựng một lứa trẻ mới chuẩn bị cho giải U18 Đông Nam Á và vòng loại U19 châu Á trong những năm tới. Tháng 6/2021, nhà cầm quân người Pháp và VFF chia tay vì không thống nhất được tiền lương. 

Philippe Troussier đạt thỏa thuận với VFF dẫn dắt tuyển Việt Nam
Philippe Troussier đạt thỏa thuận với VFF dẫn dắt tuyển Việt Nam

Điểm nổi bật trong triết lý của Troussier là lối chơi chặt chẽ

Philippe Troussier sử dụng chiến lược khác với HLV Park

Theo nhiều chuyên gia bóng đá cho rằng, điểm nổi bật trong triết lý của nhà cầm quân người Pháp là sự chặt chẽ. Các tuyến đội hình cần thi đấu sát nhau, để có thể hỗ trợ về cả chiều dài lẫn chiều ngang. Chẳng hạn cự ly giữa tiền đạo chơi cao nhất và hậu vệ đá thấp nhất trong đội chỉ trong vòng 30 m và di chuyển theo một khối trên sân. 

Từ mà HLV Philippe Troussier luôn dùng khi chuẩn bị cho đội bóng trước trận đấu diễn ra là chặt chẽ”. Ông Tashima người Nhật Bản cũng nói rằng: “Với Nhật Bản, nguyên tắc chặt chẽ là cốt yếu, bởi chúng tôi thường không có thể lực tốt so với đối thủ trong mỗi trận đấu. Tuy nhiên, cũng có trận đấu ngoại lệ. 

Điểm yếu duy nhất của triết lý này là khoảng trống lớn ở phía sau hàng thủ, mỗi khi tuyến trên dâng cao sẽ gây áp lực. Để đối phó khi đối thủ tận dụng điểm yếu này, HLV Philippe Troussier thường dùng nguyên lý 3m. Ông căn dặn kỹ các trung vệ phải giật về sau khoảng 3 m khi đối thủ có ý định chuyển về phía sau. 

HLV  Philippe Troussier là gương mặt quen thuộc với tuyển Việt Nam
HLV  Philippe Troussier là gương mặt quen thuộc với tuyển Việt Nam

Troussier chơi chiến thuật chặt chẽ trong cả phòng ngự và tấn công

Những phương pháp của HLV Philippe Troussier về cơ bản không khác nhiều so với Park Hang-seo, đặc biệt là ở hệ thống 3-4-3. Tuy nhiên, HLV người Pháp muốn đội bóng chơi chủ động hơn đối thủ, đồng thời chấp nhận rủi ro cao hơn. Ông đã làm việc ở 11 quốc gia, 7 đội tuyển và giành nhiều danh hiệu cá nhân và tập thể trong suốt 40 năm sự nghiệp. 

Từ khi ở Nhật Bản, vị HLV này đã nổi tiếng ở quan điểm trao cơ hội cho các cầu thủ trẻ. Những cầu thủ thể hiện được tài năng ở U20 sẽ được thi đấu ở đội U23, và làm tốt tại U23 sẽ được đá chính trên đội tuyển quốc gia. Philippe Troussier từng có kinh nghiệm làm việc tại Việt Nam, sẽ hiểu hơn về các cầu thủ trẻ. 

Tuổi tác không thành vấn đề với nhà cầm quân người Pháp
Tuổi tác không thành vấn đề với nhà cầm quân người Pháp

Trong một năm tới, HLV Philippe Troussier dự kiến cùng Việt Nam dự SEA Games 32, vòng loại World Cup 2026, Asiad và VCK Asian Cup 2023. Nhà cầm quân 68 tuổi đang là nhân tố đáng mong chờ nhất trong năm nay. 

Bài viết liên quan

Trả lời

Back to top button