Thách thức của các ngôi sao bóng đá trước thềm World Cup tại Qatar

Lịch thi đấu của các giải đấu lớn ở châu Âu quá khốc liệt với các cầu thủ. Việc chơi 2-3 trận/tuần khiến nhiều tên tuổi lớn dính chấn thương và bỏ lỡ World Cup. Hãy cùng Socolive phân tích sâu hơn về vấn đề này qua bài viết dưới đây nhé!

Nguy cơ chấn thương rình rập các cầu thủ

World Cup 2022 diễn ra vào tháng 11 làm gián đoạn lịch thi đấu của các giải VĐQG trên thế giới. Tuy nhiên, ban tổ chức Premier League không nới rộng mật độ các trận đấu, trong khi Ligue 1, Bundesliga, La Liga, Serie A chỉ kéo dài đến đầu tháng 6.

Các cầu thủ dễ mắc chấn thương vì phải thi đấu liên tục
Các cầu thủ dễ mắc chấn thương vì phải thi đấu liên tục

Bóng đá hiện đại buộc các cầu thủ phải hoạt động liên tục như những cỗ máy. May mắn thay, sự phát triển của khoa học thể thao giúp họ đảm bảo thể lực để làm được điều đó.

Quan tâm đến chế độ dinh dưỡng, thể lực và sức khỏe giúp các cầu thủ có thể thi đấu nhiều hơn mà vẫn kịp thời hồi phục. Tuy nhiên, khi ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh sắp diễn ra, mấy ai dám thi đấu hết mình khi nguy cơ chấn thương quá lớn?

Thể lực của cầu thủ là mối quan tâm chính của các đội bóng

Yếu tố giúp cầu thủ có thể thi đấu với lịch trình dày đặc

Theo thống kê của Guardian, chỉ có 29 cầu thủ tham dự World Cup 2018 trên đất Nga, ra sân hơn 50 lần trong 12 tháng trước đó. Nhưng đến Euro 2020, số người đạt con số đó đã tăng gấp ba lần. Tại World Cup ở Qatar, con số này nhiều khả năng sẽ lập kỷ lục mới.

Virgil Van Dijk là một trường hợp cụ thể, anh đã có 60 lần ra sân cho câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia ở mùa giải trước. Mùa giải 2022/23, tính đến nay tiền vệ 31 tuổi đã đá chính 18 trận. Trường hợp tương từ là Diogo Jota của Liverpool.

Thế mới nói, nếu kết hợp giữa tập luyện, ăn uống và nghỉ ngơi hợp lý, các cầu thủ đủ sức trình diễn thứ bóng đá đỉnh cao dù thi đấu với mật độ dày và dài.

Xem thêm:

Chế độ rèn luyện thể lực của các đội bóng

Khi mùa giải trước kết thúc, mỗi câu lạc bộ thực hiện một cách tiếp cận khác nhau để giúp các cầu thủ nắm rõ mật độ này. Tottenham Hotspur của HLV Antonio Conte hội quân sớm để rèn luyện thể lực, sau đó thi đấu 4 trận giao hữu trước khi Premier League khởi tranh.

Man City cố gắng bảo toàn thể lực cho cầu thủ của mình
Man City cố gắng bảo toàn thể lực cho cầu thủ của mình

Trong khi đó, Manchester City rất nhàn nhã. Sau chức vô địch Premier League, đoàn quân của Pep Guardiola chỉ đá 2 trận giao hữu trước khi bước vào trận tranh Community Shield.

Với Pep Guardiola, ông đặt mục tiêu vô địch Champions League vào cuối tháng 5 năm sau nên chặng đường còn rất dài. Và Conte muốn các cầu thủ phải đảm bảo sức khỏe để thi đấu theo triết lý của ông và có thể bung sức ở giai đoạn đầu mùa vì có ít bàn thắng hơn.

Các đội bóng ngày càng chú trọng hơn vào thể lực của cầu thủ

Vì phải tham gia nhiều đấu trường quan trọng diễn ra vào nhiều thời điểm khác nhau nên nhiệm vụ chung của các tuyển thủ là phải bứt phá đúng thời điểm. HLV và các chuyên gia sức khỏe điều chỉnh lịch trình tập luyện và hoạt động phù hợp để phục vụ điều này, từ đó đảm bảo thành tích tập thể.

Với sự xen kẽ của các mùa giải quốc tế, các câu lạc bộ đã có nhiều thay đổi. Họ biết tầm quan trọng của các cầu thủ nên cũng đề phòng để hạn chế chấn thương. Với kỳ World Cup ở mùa giải năm nay, nhiều đội đã trao đổi với các bộ phận trong đội tuyển quốc gia để đưa ra phương án phù hợp nhất.

Các ngôi sao lo sợ chấn thương trước thềm giải đấu lớn nhất thế giới

Tuy nhiên, lịch thi đấu dày đặc khiến không đội bóng nào có thể yên tâm. Nhiều tên tuổi lớn như N’Golo Kanté, Diogo Jota và Reece James phải nghỉ thi đấu 4 năm một lần vì chấn thương. Trong khi đó, những Paulo Dybala, Angel Di Maria hay Kyle Walker chạy đua với thời gian để kịp bình phục.

Diogo Jota đã phải tạm biệt World Cup vì chấn thương
Diogo Jota đã phải tạm biệt World Cup vì chấn thương

World Cup 2022 tại Qatar diễn ra ngay giữa mùa giải khi các cầu thủ đã quen với việc thi đấu dày đặc. Về lý thuyết, họ sẽ sung sức hơn khi không phải góp mặt sau một mùa giải mệt mỏi như mọi năm. Nhưng trước khi giải đấu khởi tranh, nhiều người lo lắng về viễn cảnh không thể tham dự vì chấn thương.

Cầu thủ cần được chăm sóc sức khỏe tinh thần đầy đủ 

Nghiên cứu của Fifpro cho thấy các cầu thủ dễ bị chấn thương nếu phải thi đấu nhiều trận trong thời gian ngắn. Nhưng nghiên cứu cũng chỉ ra rằng mọi người càng nghĩ về chấn thương thì càng có nhiều khả năng bị chấn thương.

Một số trường hợp cầu thủ gặp khó khăn khi trở lại từ World Cup

Tinh thần thi đấu kém không chỉ ảnh hưởng đến thành tích của các CLB trước mà cả sau World Cup. Bước vào giải đấu lớn nhất hành tinh, ai cũng sẽ cố gắng, cống hiến hết mình. Nhưng kết quả ở giải đấu này sẽ ảnh hưởng đến tâm lý thi đấu của các cầu thủ khi trở về CLB.

Sadio Mane và Mohamed Salah từng lâm vào cảnh khốn khó khi trở về từ Cúp các quốc gia châu Phi năm 2021. Mane lên ngôi vô địch và tiếp tục chơi thăng hoa trong khi Salah về nhì rồi mất hút vào cuối mùa trước. Trường hợp tương tự là của các cầu thủ Anh và Italia sau trận chung kết Euro năm ngoái.

Không những vậy, việc thi đấu hết mình dễ gây ra những chấn thương nặng cho các cầu thủ. Neymar Jr dính chấn thương và gần như bị liệt vĩnh viễn tại World Cup 2014 trên đất Brazil. Điều đó khiến anh phải bỏ lỡ giai đoạn đầu mùa giải 2014/2015 với Barcelona.

Bất lợi của việc World Cup tổ chức vào mùa đông

mar từng dính chấn thương nghiêm trọng tại World Cup 2014
Neymar từng dính chấn thương nghiêm trọng tại World Cup 2014

Các câu lạc bộ có thể phải đối mặt với việc các cầu thủ của họ không chơi đúng phong độ để chờ đợi ngày hội bóng đá thế giới. Thi đấu bạc nhược do tinh thần sa sút hoặc chấn thương sau giải đấu.

Theo HLV Guardiola, các cầu thủ nên tập trung vào từng trận đấu thay vì bị những suy nghĩ trong đầu chi phối. “Khi bạn tập trung, bạn sẽ không bị thương”, anh nói. Tôi sẽ không để bất kỳ ai thiếu tập trung trên sân, bởi vì anh ấy sẽ có tác động xấu đến toàn đội. “

Thể chất tốt cho phép các cầu thủ hiện đại làm quen với lịch thi đấu dày đặc. Thách thức đối với họ lúc này nằm ở tâm lý. Không chỉ trước mà sau World Cup, các cầu thủ luôn phải tập trung cao độ.

Hy vọng bài viết trên của Socolive đã cung cấp cho bạn đọc những thông tin  thể thao thú vị về World Cup. Truy cập website Socolive để cập nhật thêm nhiều thông tin hấp dẫn khác nhé!

Để xem bóng đá trực tiếp, nhấn vào đây Link

Bài viết liên quan

Trả lời

Back to top button