Quyết định gây tranh cãi nhất của trọng tài trong trận đấu giữa Pháp và Morocco

Trọng tài bắt chính trong trận đấu bán kết World Cup 2022 giữa ĐT Pháp và Morocco là ông Cesar Arturo Ramos. Đáng chú ý, vị trọng tài này từng cầm còi trong trận Morocco giành chiến thắng trước ĐT Bỉ tại vòng bảng. Ông cũng gây tranh cãi khi với quyết định khó hiểu tại vòng bán kết giữa Pháp và Morocco.

Ramos nổi tiếng là vua áo đen nghiêm khắc

Ramos chính thức trở thành trọng tài FIFA năm 2014

Vị trọng tài này sinh ra ở Culiacan năm 1983, ông bắt đầu sự nghiệp Ascenso MX , và có khoảng thời gian cầm còi tại hạng hai suốt 5 năm. Sau đó ông được thăng hạng lên Liga MX và bắt chính ở giải VĐQG tại Mexico. Ramos  chính thức trở thành trọng tài FIFA vào năm 2014 và bắt đầu cầm còi tại các giải đấu lớn. Ông từng vinh dự cầm còi ở trận chung kết World cup 2017 và được bầu chọn là trọng tài xuất sắc nhất CONCACAF.

Ramos nổi tiếng là một vị trọng tài công tâm, và vô cùng nghiêm khắc, ông còn được mệnh danh là “vị vua áo đen”. Trước khi đến giải đấu lớn nhất hành tinh, ông đã khiến các cầu thủ ở giải đấu VĐQG Mexico và CONCACAF phải e sợ mỗi lần ông rút thẻ, vị vua này sẽ không nương tay đối với bất kỳ cầu thủ nào. Trong tổng cộng 17 trận bắt chính tại mùa giải 2022-2023, Ramos đã rút ra 81 thẻ vàng, 4 thẻ đỏ gián tiếp và 8 thẻ đỏ trực tiếp. 

Trọng tài Ramos bắt chính trong trận bán kết giữa Pháp và Morocco
Trọng tài Ramos bắt chính trong trận bán kết giữa Pháp và Morocco

Sự xuất hiện của Ramos tại bán kết là vận may đối với Morocco

Tại World Cup 2018, vị trọng tài này đã bắt chính 3 trận đấu, bao gồm 2 trận đấu vòng bảng và 1 trận đấu ở vòng ⅛ . Tại vòng chung kết năm nay, vị vua áo đen cũng trải qua hành trình tương tự. Điều đáng chú ý, ông là người đã bắt chính trong trận thắng sốc của ĐT Morocco trước Bỉ với tỉ số 2-0 ở vòng bảng. Đây là trận đấu mang tính quyết định giúp tuyển Morocco giành vé đi tiếp với ngôi vị đầu bảng, trong khi đó tuyển Bỉ đã bị loại sớm.

Chính vì vậy, sự hiện diện của vị vua áo đen này tại vòng bán kết với ĐT Pháp là vận may đối với Morocco. Ông như một bùa hộ mệnh có thể trấn an tinh thần các cầu thủ của đội tuyển này. Morocco đối đầu với một đối thủ rất mạnh, Pháp đang có lợi thế là nhà đương kim vô địch bóng đá thế giới. Tuy nhiên ai cũng biết đến Ramos là vị trọng tài liêm chính và công bằng, chính vì vậy chặng đường còn lại chỉ có thể trông chờ vào sức mạnh của Morocco.

Ramos gây tranh cãi vì quyết định tại bán kết giữa Pháp và Morocco
Ramos gây tranh cãi vì quyết định tại bán kết giữa Pháp và Morocco

Quyết định khó hiểu của Ramos tại trận đấu giữa Pháp và Morocco

Ramos rút thẻ vàng cho cầu thủ Morocco gây tranh cãi

Ở phút thứ 27, cầu thủ Sofiane Boufal ngã vào trong vùng cấm sau pha va chạm với Theo Hernandez của ĐT Pháp. Trọng tài bắt chính đã cắt còi nhưng lại rút thẻ vàng cho cầu thủ bên phía ĐT Morocco. Đây là một quyết định khó hiểu của trọng tài Ramos khiến người hâm mộ bùng nổ tranh cãi. Pha làm chậm bóng chỉ ra rằng Hernandez đã có tác động và chân của Boufal. Tuy nhiên vị trọng tài này cho rằng hành vi của cầu thủ mang áo số 17 là cố ý ăn vạ. 

Sofiane Boufal của tuyển Morocco vừa bị đau vừa bị phạt thẻ vàng khiến ai cũng không thể hiểu nỗi. Người hâm mộ đã quay sang chỉ trích vị trọng tài này, thẻ vàng này đúng là trò hề ở bán kết World Cup. Nhiều ý kiến cho rằng, ông không quan sát tình hình một cách rõ ràng đã rút thẻ phạt cầu thủ Morocco và nghi ngờ về chuyên môn của ông. Các cựu danh thủ như  Rio Ferdinand hay Alan Shearer cũng bối rối trước quyết định này của trọng tài bắt chính.

Ramos được biết đến là một vị trọng tài công tâm
Ramos được biết đến là một vị trọng tài công tâm

Ramos tiếp tục gây tranh cãi ở pha bóng tiếp theo

Sau tình huống phạt thẻ vàng dành cho cầu thủ Morocco, cầu thủ Shearer cho biết : “ Có lẽ Hernandez đã chạm bóng trước đó và sẽ không có pha phạt đền danh cho Morocco”. Trong khi Ferdinand lại ủng hộ Morocco phải nhận được một quả phạt đền, vì đó là lỗi của Hernandez. Có lẽ trọng tài đã không quan sát kỹ tình huống này mà đã vội đưa ra kết luận.

Sau tình huống này, vị vua áo đen này lại tiếp tục gây tranh cãi khi không rút thẻ vàng cho cầu thủ phòng ngự bên phía ĐT Morocco trong tình huống ngăn chặn đột phá của cầu thủ Marcus Thuram. Nếu không có sự tác động từ cầu thủ Dari của Morocco thì tiền đạo của tuyển Pháp hoàn toàn có thể đối mặt với thủ môn và có cơ hội ghi bàn. 

Ramos bị chỉ trích sau quyết định khó hiểu trong trận đấu giữa Pháp và Morocco
Ramos bị chỉ trích sau quyết định khó hiểu trong trận đấu giữa Pháp và Morocco

Morocco đã chơi nỗ lực nhưng không thể tạo bất ngờ trước nhà đương kim vô địch thế giới. Pháp chiến thắng một cách thuyết phục, tuy nhiên quyết định rút thẻ vàng cho cầu thủ Morocco vẫn để lại nhiều tranh cãi. 

Bài viết liên quan

Trả lời

Back to top button