Những điều “đầu tiên” đặc biệt chỉ có trong ở kỳ World Cup 2022

Giải bóng đá lớn nhất hành tinh được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1930, sau 21 kỳ với nhiều dấu ấn và bước ngoặc lịch sử thì World Cup 2022 tổ chức tại Qatar được xem là mùa giải với nhiều điều khác biệt và cũng nhiều thứ “đầu tiên” nhất.

Trước hết World Cup 2022 là kỳ đầu tiên tổ chức tại quốc gia Hồi giáo, có các trọng tài nữ điều khiển trận đấu và lùi thời điểm khai mạc vào mùa đông. Đội tuyển quốc gia nam Qatar cũng sẽ tham dự một vòng chung kết nhờ tư cách đội chủ nhà.

Có thể bạn chưa biết:

Đặc cách riêng biệt này dành cho đội bóng của quốc gia vùng Vịnh nhỏ bé bởi FIFA cho phép đội Qatar đăng cai tham dự World Cup mà không cần trải qua vòng loại. Điều này đồng nghĩa với việc các cầu thủ của đội chủ nhà sẽ có những màn đấu trước những đội bóng mạnh nhất thế giới.

Theo truyền thống thì các kỳ World Cup luôn được tổ chức vào tháng 5, 6 hoặc 7 nhưng năm nay Qatar đã phá vỡ quy cũ này để tổ chức vào mùa đông bởi lý do thời điểm các tháng hè ở quốc gia Trung Đông nhiệt độ sẽ lên đến 40 độ C, khi dời sang mùa đông nhiệt độ sẽ “dễ chịu” hơn. Song nhiệt độ vào những tháng 11-12 vẫn có thể đạt mức 30 độ C.

Sân vận động được trang bị công nghệ làm mát hiện đại để giảm nhiệt trong các trận đấu
Sân vận động được trang bị công nghệ làm mát hiện đại để giảm nhiệt trong các trận đấu

Việc thay đổi thời gian tổ chức World Cup 2022 ít nhiều cũng tác động đến các giải đấu lớn  trên thế giới, cụ thể là các giải hàng đầu châu Âu.

Với việc tổ chức World Cup 2022 ở một đất nước Hồi giáo thì một số quy định đặc biệt cũng được lập ra. Đó là không rượu bia ở khu vực khán đài, sân vận động. Lý do là luật pháp ở Qatar quy định say rượu ở nơi công cộng là bất hợp pháp. Tuy nhiên, ban tổ chức cũng bố trí phục vụ rượu bia tại một số công viên dành cho người hâm mộ và cổ động viên xung quanh khu vực Doha, thậm chí họ còn bố trí những khu vực riêng để người hâm mộ tỉnh rượu trước và sau trận đấu.

Qatar là tiểu vương quốc nhỏ nhất đăng cai World Cup, dân số của Qatar chưa tới 3 triệu người. Vì thế để giải quyết vấn đề là làm thế nào quốc gia Hồi giáo này có thể đáp ứng lượng du khách dự kiến lên tới 1 triệu người cũng là một câu hỏi hết sức quan trọng. Thật ra 12 năm nay Qatar đã tập trung đầu tư các công trình công cộng tiêu biểu như hệ thống đường xá, tàu điện ngầm, khách sạn và 8 sân vận động đều năm trong và xung quanh thủ đô Doha…

Về vấn đề lượng khí thải CO2, FIFA cam kết Qatar 2022 thành kỳ World Cup trung hòa carbon (Carb on neutral). Điều này có thể hiểu là không có sự tác động tổng thể đáng kể tới khí hậu. FIFA đã cùng Qatar đầu tư vào các dự án xanh và mua tín chỉ carbon, hay đền bù carbon, đề cập tới việc tìm cách loại bỏ hoặc hấp thụ lại cùng lượng khí thải do sự kiện thải ra.

Ngoài ra việc xuất hiện trọng tài nữ điều khiển trận đấu, những cái tên như Yamashita Yoshimi (quốc tịch Nhật Bản), Salima Stephanie Frappart (quốc tịch Pháp) và Mukansanga (quốc tịch Rwanda) là 3 trong số những người giữ nhiệm vụ quan trọng được chọn cho giải đấu. Đây là thời khắc lịch sử khi lần đầu tiên các trọng tài nữ tham gia làm nhiệm vụ đồng hành cùng những đồng nghiệp nam giới. Điều này được xem là sự đột phá về bình đẳng giới trong môn thể thao vua.

Mukansanga (quốc tịch Rwanda), Salima Stephanie Frappart (quốc tịch Pháp), Yamashita Yoshimi (quốc tịch Nhật Bản)
Mukansanga (quốc tịch Rwanda), Salima Stephanie Frappart (quốc tịch Pháp), Yamashita Yoshimi (quốc tịch Nhật Bản)

HLV Felix Sanchez đã không thể dẫn dắt đội chủ nhà Qatar thắng trận đấu trước Ecuador
HLV Felix Sanchez đã không thể dẫn dắt đội chủ nhà Qatar thắng trận đấu trước Ecuador

Đặc biệt hơn cả, trận thua chung cuộc 0-2 trong trận khai mạc tối ngày 20/11 cũng là bàn thua lịch sử ghi tên đội tuyển Qatar là đội chủ nhà đầu tiên thua trong trận khai mạc giải bóng đá lớn nhất hành tinh.

Bài viết liên quan

Trả lời

Back to top button