Điểm danh những điều đặc sắc chỉ có ở World Cup 2022

Những con số ‘khủng’ tại World Cup 2022 trên đất Qatar sẽ khiến nhiều người hâm mộ bất ngờ và mong chờ những điều vô tiền khoáng hậu sẽ diễn ra ở ngày hội bóng lớn nhất hành tinh này. Hãy cùng Socolive khám phá những điểm nổi bật của kỳ World Cup lần này nhé!

Kỳ World Cup có chi phí đắt đỏ nhất trong lịch sử bóng đá

Ít ngày nữa là sự kiện bóng đá được chờ đợi nhất của năm 2022, Vòng chung kết FIFA World Cup 2022 sẽ chính thức khởi tranh tại thủ đô Doha của Qatar. Đánh dấu kỳ World Cup thứ hai được tổ chức tại khu vực châu Á, tròn 2 thập kỷ sau World Cup 2002 đồng tổ chức tại Nhật Bản & Hàn Quốc.

Hình ảnh chiếc cúp vô địch của World Cup 2022
Hình ảnh chiếc cúp vô địch của World Cup 2022

Qatar được biết đến là một quốc gia có diện tích nhỏ bé, nhưng sở hữu tiềm lực tài chính cực kỳ lớn nhờ nguồn năng lượng dầu mỏ dồi dào. Chính vì vậy, nước đăng cai đã đầu tư rất nhiều tiền của để tạo nên một kỳ World Cup hoành tráng.

Số liệu thống kê thể hiện chính phủ Qatar đã chi tới 220 tỷ đô la để kiến tạo cơ sở hạ tầng bao gồm 7 sân vận động hoàn toàn mới, tăng diện tích sân bay quốc tế của họ, xây dựng thành phố riêng biệt dành cho bóng đá cùng hàng loạt dự án xây dựng khác được nâng cấp. 

Đây được mệnh danh là lần tổ chức tốn kém nhất trong lịch sử. Chi phí đăng cai World Cup 2018 ở Nga hay Brazil năm 2014 gấp hàng chục lần, và gấp 60 lần so với sự kiện ở Nam Phi năm 2010.

Sở hữu hệ thống các sân vận động hiện đại bậc nhất

Truyền thông đại chúng phương Tây đã dùng những mỹ từ như: chói loá, tráng lệ hay hiện đại nhất để nói về 7 sân vận động mới của Qatar. Thiết kế của các sân vận động này cũng được chứa đựng nhiều ý nghĩa văn hóa.

Sân vận động hoành tráng được xây dựng tại Qatar
Sân vận động hoành tráng được xây dựng tại Qatar

Sân vận động Al Bayt – nơi diễn ra trận đấu mở màn có sức chứa 60.000 chỗ ngồi và được thiết kế với cảm hứng từ kiểu chiếc lều của người Ả Rập. Sân vận động Al Janoub – nơi diễn ra các trận đấu vòng 1/16 có thiết kế hiện đại, lấy cảm hứng từ những chiếc thuyền biểu tượng của nước chủ nhà năm nay.

Đáng chú ý, tất cả các sân vận động phục vụ World Cup đều được trang bị điều hòa để giảm thiểu cái nóng oi bức của khí hậu Trung Đông đặc trưng. Đây có lẽ là lần đầu tiên, quy mô lớn như vậy lắp đặt điều hòa cho các sự kiện thể thao ngoài trời.

Vé xem các trận đấu đắt nhất lịch sử

Vé ở các phân khúc khác nhau được cung cấp cho người hâm mộ. Khu 1 là những chỗ ngồi đắt nhất, trong các khu vực chính của sân vận động. 

Ngoài ra, vé có sẵn cho những người ngồi trên xe lăn hoặc có vấn đề về di chuyển. Vé đắt nhất dành cho nhóm 1 ghế ở cuối, là 5.850 rials Qatar (khoảng 1.600 USD). Giá vé đắt nhất trong kỳ World Cup vừa qua tại Nga là 1.100 USD cho trận chung kết.

Xem thêm:

Qatar đang “nóng” với không khí World Cup

Ngành du lịch Qatar hưởng lợi lớn từ World Cup

Vé khứ hồi từ châu Âu đến Doha vào tháng 11 cao gấp gần ba lần giá của năm 2021. Hầu hết mọi người đều không biết liệu họ có thể mua vé cho các trận đấu đắt hơn trung bình một phần ba so với World Cup Russia 2018, và họ không thể đặt nhà trên trang web chính thức mà không có số ghế.

Công trình được xây dựng để chào đón ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh
Công trình được xây dựng để chào đón ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh

Thách thức của Qatar là thu hút nhiều khách du lịch nước ngoài hơn. Theo ước tính của chính phủ, quốc gia này dự kiến ​​sẽ có hơn 1,2 triệu du khách, chiếm 40% tổng số du khách. 

Qatar là một trong những quốc gia có GDP bình quân đầu người cao nhất thế giới. Họ còn được thiên nhiên ưu đãi với sự phát triển du lịch hơn mức trung bình.

Ngày hội chung của toàn vùng Vịnh

Qatar có diện tích chỉ lớn gấp 3 lần thủ đô Hà Nội của nước ta. Thời gian qua, họ nâng cấp cơ sở hạ tầng phục vụ ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh. Tuy nhiên, ước tính sẽ có tới 1,5 triệu du khách đổ về Qatar trong 1 tháng diễn ra World Cup, trong khi công suất lưu trú tại đây tối đa chỉ 130.000 phòng. 

Vì vậy, World Cup 2022 ở Qatar đang tạo ra một ngày hội chung cho toàn vùng Vịnh. Bà Natalia Zubareva – Khách sạn Swissotel, Dubai chia sẻ: “Có thể thấy số lượng đặt phòng tại khách sạn này ở Dubai cũng đã tăng gấp đôi vì diễn ra World Cup.”

“Các nhà chức trách ở đây đã lên kế hoạch tổ chức các chuyến bay đến Qatar hầu như mỗi giờ trong World Cup. Và chỉ có 45 phút. Người hâm mộ có thể thoải mái ở lại Dubai và khám phá nó. “

Hệ thống chào đón người hâm mộ bóng đá hiện có thể được tìm thấy ở nhiều quốc gia vùng Vịnh. Nó đã tạo ra một cú hích kinh tế xuyên quốc gia. Với phần đông người hâm mộ tham dự ngày hội bóng đá thế giới này, đây cũng sẽ là cơ hội để cảm nhận sắc màu đa dạng của nhiều vùng đất Ả Rập.

Người hâm mộ có cơ hội khám phá văn hoá Ả Rập

Với nhiều điều đặc biệt, World Cup 2022 được kỳ vọng không chỉ là ngày hội bóng đá thế giới, mà còn là ngày hội của những khám phá. Khám phá các công nghệ được áp dụng cho World Cup lần đầu tiên trên sa mạc hoặc khám phá những nét độc đáo của Ả Rập. 

Giống như Ả Rập Saudi, vốn có truyền thống rất hạn chế đối với du khách không theo đạo Hồi, giờ đây sẽ lần đầu tiên mở cửa để chào đón mọi người từ khắp nơi trên thế giới.

World Cup là cơ hội để Qatar quảng bá văn hoá và du lịch 
World Cup là cơ hội để Qatar quảng bá văn hoá và du lịch

Người hâm mộ đến Qatar xem World Cup 2022 có thể ngủ ngoài lều trên sa mạc. Khoảng 3-4 tỷ người trên toàn cầu sẽ xem FIFA World Cup 2022 thông qua các phương tiện thông tin đại chúng. 

Đây được coi là cơ hội lớn để Qatar quảng bá hình ảnh đất nước, con người và văn hóa. Ngoài những khách sạn hiện đại, ban tổ chức sẽ bố trí chỗ nghỉ ngơi… trong những túp lều ngoài sa mạc Doha. Những túp lều thoải mái này sẽ mang đến trải nghiệm có một không hai cho người hâm mộ.

Lợi ích mà FIFA 2022 mang lại cho Qatar

Việc phát triển cơ sở hạ tầng phục vụ mục tiêu đón tiếp khách du lịch sẽ mang lại nhiều lợi ích kinh tế tích cực cho đất nước. Qatar dự đoán rằng việc đăng cai tổ chức FIFA World Cup sẽ tạo ra hơn 1,5 triệu việc làm mới trong các ngành công nghiệp chủ chốt như xây dựng, bất động sản và khách sạn.

Du khách có thể chọn ở trong lều khi đến xem bóng đá ở Qatar
Du khách có thể chọn ở trong lều khi đến xem bóng đá ở Qatar

Ngành du lịch dự kiến ​​cũng sẽ được hưởng lợi từ sự kiện này. Các quan chức dự đoán rằng World Cup sẽ có hơn 1 triệu du khách, tạo ra khoảng 66 tỷ riyals Qatar cho nền kinh tế Qatar vào năm 2025. 

Sự gia tăng khách du lịch vào năm 2022 sẽ không chỉ đảm bảo thúc đẩy ngắn hạn cho nền kinh tế Qatar, mà tác động lâu dài của việc cải thiện vị thế quốc tế như một điểm đến du lịch sẽ mang lại lợi ích kinh tế lâu dài.

Qatar đã 12 năm chuẩn bị để có một kỳ World Cup trong mơ. Qatar còn ấp ủ một giấc mơ khác, đó là hướng tới một nền kinh tế phi dầu mỏ. Số tiền khổng lồ được đầu tư cho World Cup 2022 sẽ là tiền đề quan trọng để đưa nền kinh tế nước nhà phát triển bền vững hơn trong những thập kỷ tới.

Trên đây là toàn bộ thông tin tổng hợp về những điều đặc biệt của kỳ World Cup được tổ chức tại Qatar. Theo dõi website của Socolive để cập nhật tin tức thể thao mới nhất.

Để xem bóng đá trực tiếp, hãy nhấp vào đây

Link

Bài viết liên quan

Trả lời

Back to top button