Nếu HAGL bỏ giải, V-League 2023 có những thay đổi gì?

Xung đột nhà tài trợ giữa CLB HAGL và ban tổ chức của V-League 2023 đang là chủ đề nóng nhất thu hút sự quan tâm của dư luận. Tối muộn ngày 30/1, đội bóng phố Núi có công văn trình bày khả năng rời khỏi giải do thiếu kinh phí nếu không được tạo điều kiện.

HAGL không hài lòng với nhà tài trợ 

Trước đó, Công ty CP Bóng đá Chuyên nghiệp Việt Nam đã đề nghị HAGL không sử dụng hình ảnh nước tăng lực nhà tài trợ mà CLB này vừa mới ký hợp đồng trong phạm vi hoạt động liên quan đến giải V-League 2023.

V-League 2023 chỉ còn 3 đội nếu HAGL bỏ giải 

Phía HAGL đã bày tỏ sự không hài lòng với yêu cầu của VPF, dẫn tới khả năng rút lui khỏi giải V-League 2023 như tuyên bố của bầu Đức đã nói trước đó. Nếu đội chủ sân Pleiku thực sự sẽ bỏ giải, V-League 2023 sẽ áp dụng những thay đổi đặc biệt.

Theo đó, trong trường hợp nếu HAGL bỏ giải, V-League 2023 chỉ còn 13 đội. Trận có HAGL ở mỗi lượt sẽ được nghỉ thi đấu. Kết thúc giai đoạn 1 chọn ra 8 đội nhóm trên để tranh chức vô địch, 5 đội nhóm dưới tranh vị trí vì còn lại và có mức thưởng khác nhau. 

Vì theo Điều lệ giải 2023, chỉ có 1 suất xuống hạng, mà khi HAGL bỏ cuộc thì coi như không có đội bóng nào xuống hạng. V-League 2023 đã áp dụng thể thức đá vòng tròn một lượt giai đoạn 1 để xác định 8 đội đua vô địch và 6 đội đua trụ hạng của giai đoạn 2, tương tự với thể thức của mùa 2020. V-League 2023 chỉ có 1 suất xuống hạng dành cho đội đứng cuối bảng.

HAGL không hài lòng với nhà tài trợ 
HAGL không hài lòng với nhà tài trợ

Một số thể lệ khác của V-League 2023

Theo Quy chế của bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam, đội nào bỏ giải bị xuống giải hạng ba mùa 2024 nếu vẫn còn tham gia giải thuộc hệ thống thi đấu của VFF. Ngoài ra HAGL phải chịu hình thức kỷ luật của VFF.

Đáng chú ý, V-League 2023 sẽ áp dụng chỉ số fair-play như một trong những căn cứ phân định vị trí của các đội. Cụ thể, mỗi thẻ vàng sẽ tính 1 điểm, mỗi thẻ đỏ sẽ tính 3 điểm (thẻ đỏ gián tiếp do nhận về 2 thẻ vàng hay thẻ đỏ trực tiếp tính điểm như nhau), 1 thẻ vàng và 1 thẻ đỏ trực tiếp trong 1 trận đấu tính 4 điểm. 

Đội bóng nào có điểm thẻ phạt thấp sẽ xếp trên. Điều lệ ghi rõ: “Nếu trong quá trình tiến hành Giải đấu, có câu lạc bộ tự ý rút hoặc bị loại khỏi Giải, câu lạc bộ đã đăng ký nhưng bỏ không tham dự hoặc trong quá trình tiến hành Giải. 

Câu lạc bộ tự ý rút lui hoặc loại khỏi Giải thì câu lạc bộ sẽ bị chuyển xuống thi đấu Giải bóng đá hạng Ba Quốc gia từ mùa giải năm 2023-2024 và chịu hình thức kỷ luật theo Quy định kỷ luật của Liên đoàn bóng đá Việt Nam “.

Một số thể lệ khác của V-League 2023
Một số thể lệ khác của V-League 2023

HAGL phải tham gia từ hạng thấp nhất 

Như vậy, nếu Hoàng Anh Gia Lai tiếp tục hoạt động sau khi đã bỏ giải, đội bóng này phải xuống chơi ở giải hạng Ba (ngoài chơi hệ thống chuyên nghiệp).

Giá trị đội hình của các CLB V-League 2023

Trong trường hợp muốn trở lại sân để chơi chuyên nghiệp, đội bóng phố Núi phải tham gia từ hạng thấp nhất và thăng hạng từng bước một. Theo quy định về kỷ luật của VFF, câu lạc bộ đăng ký tham gia nhưng đã bỏ không tham gia giải đấu có thể nhận án phạt.

Về phía Hoàng Anh Gia Lai, đội đáp ứng đủ điều kiện của đội bóng chuyên nghiệp nên không thuộc diện miễn trừ theo như quy định tại khoản 5 Điều 7 và khoản 5 Điều 12 Quy chế Bóng đá chuyên nghiệp để sửa đổi, bổ sung 2023.

Mùa trước, Hoàng Anh Gia Lai đã nằm trong tốp hai đội có giá trị chuyển nhượng cao nhất. Nhưng giá trị của Hoàng Anh Gia Lai tại mùa này sụt giảm thê thảm do cuộc chảy máu cầu thủ sau khi đã kết thúc mùa giải 2022. 

Ngược lại, tổng giá trị đội hình CLB Thanh Hóa từ 1,91 triệu euro mùa trước đã tăng lên đến 2,77 triệu euro ở mùa giải năm nay nhờ quá trình mua sắm rất tích cực.

CLB có đội hình áp đảo tại V-League 2023
CLB có đội hình áp đảo tại V-League 2023

CLB có đội hình áp đảo tại V-League 2023

V-League 2022 chứng kiến sự áp đảo CLB Hà Nội khi tổng giá trị đội hình của họ lên đến 6,52 triệu euro. Họ bỏ xa đội xếp thứ hai đến 2,92 triệu euro. Ở V-League 2023, dù vẫn tiếp tục dẫn đầu về giá trị đội hình nhưng tổng giá trị đội hình CLB Hà Nội giảm xuống còn 3,89 triệu euro, chỉ nhỉnh hơn chút ít so với đội còn lại.

Theo sau CLB Hà Nội lần lượt là các CLB Viettel (3,70 triệu euro), Nam Định (3,60 triệu euro), Công An Hà Nội (3,05 triệu euro). Sở dĩ CLB Hà Nội mất đi sự áp đảo là do không còn các ngoại binh có giá trị chuyển nhượng cao như Djuro Zec, Vladimir Siladji hay Tonci Mujan… Đồng thời sự ra đi của các nội binh chất lượng như Quang Hải, Văn Hậu và Đức Huy…

CLB có đội hình áp đảo tại V-League 2023
CLB có đội hình áp đảo tại V-League 2023

Như vậy qua bài viết trên chúng ta có thể thấy được V-League 2023 sắp diễn ra nhưng chắc chắn sẽ không có sự góp mặt của HAGL. Điều này làm cho mùa giải có sự thay đổi đáng kể do với năm ngoái. 

Bài viết liên quan

Trả lời

Back to top button