Mbappe khắc tinh khiến ĐT Anh lao tâm khổ tứ ngăn chặn

Không ai có thể bàn cãi về tài năng và phong độ chói sáng của tiền vệ Mbappe tại World Cup 2022. Cầu thủ trẻ 23 tuổi này hiện đang là chân sút xuất sắc nhất của ĐT Pháp với 5 bàn thắng sau 4 trận thi đấu. Tiền vệ này cũng là khắc tinh của ĐT Anh, ngăn chặn ngòi nổ này chắc chắn là vấn đề cấp bách và nhiệm vụ then chốt lần này của HLV  Gareth Southgate. Cùng tìm hiểu hình thức ngăn chặn của vị HLV này trong bài viết dưới đây. 

ĐT Anh thử nghiệm đội hình bằng Football Manager

Mới đây ban lãnh đạo cấp cao và các vị HLV đã thử nghiệm  bằng nhiều hình thức khác nhau và hiến kế cho ĐT Anh trong trận sắp tới gặp Pháp bằng tựa game quản lý bóng đá nổi tiếng Football Manager 2023. Theo đó họ thống kê chi tiết độ hiệu quả trước những nhà đương kim vô địch thế giới. Đây là một series game quản lý bóng đá nổi tiếng trên thế giới và được phát triển bởi SEGA và Sports Interactive cùng phát hành.

Rất nhiều HLV và những người làm về chuyên môn bóng đá cũng đã thử nghiệm và chơi game này bởi kho dữ liệu vô cùng phong phú và độ chân thật cực kỳ cao.Thậm chí, nhiều tuyển trạch viên của các CLB bóng đá trước đây cũng đã sử dụng kho dữ liệu về các cầu thủ bóng đá của FM để tìm ra những cầu thủ trẻ tài năng và có tiềm năng để khai thác. 

Mbappe cầu thủ được đánh giá tài năng vẹn toàn
Mbappe cầu thủ được đánh giá tài năng vẹn toàn

Sơ đồ siêu tấn công của ĐT Anh ngăn chặn Mbappe

HLV của ĐT Anh đã thử nghiệm sơ đồ 4-2-3-1 gồm các cầu thủ Pickford, Maguire, Bellingham,  Foden,  Walker, Grealish, Kane, Stones, Saka, Rice, Shaw. Với độ hình toàn những cầu thủ trẻ tài năng và ưu tú trên hàng công. ĐT Anh sẽ tạo nên những cơ hội ghi bàn trước Pháp. Sự lựa chọn thế trận này tuy rất nguy hiểm nhưng phần nào đó có thể kiềm hãm khả năng tấn công và ghi bàn của tiền vệ Mbappe của ĐT Pháp. 

Tuy nhiên kết quả trận đấu vẫn không diễn ra theo mong muốn của ĐT Anh, khi họ thất bại trên chấm luân lưu ở trận đầu tiên, thua tỷ số 0-2 và thắng với tỷ số 3-2 ở hai trận đấu cuối cùng. Có thể thấy Mbappe thật sự là một chân sút tài năng, không có khó khăn gì có thể cản bước được siêu cầu thủ này. 

ĐT Anh triển khai đội hình để vô hiệu hóa Mbappe
ĐT Anh triển khai đội hình để vô hiệu hóa Mbappe

ĐT Anh triển khai tạt cánh đánh đầu hiệu quả bất ngờ

Bóng đá Anh từ lâu đã được gắn liền với lối chơi tạt đầu và chơi bóng theo sơ đồ 4-4-2 gồm các cầu thủ : Alexander-Arnold, Stones, Bellingham, Rashford, Maguire, Saka, Pickford, Grealish, Kane, Shaw, Rice. Tuy nhiên, sự phát triển của nền bóng đá như hiện nay đã biến lối chơi này trở thành lựa chọn ít có khả năng nhất. Mặc dù vậy kết quả mô phỏng cho thấy đây là một sự sắp xếp đội hình mang đến cho ĐT Anh nhiều cơ hội thắng nhất. 

Ở trận đối đầu thứ nhất, ĐT Pháp thắng 2-0 nhờ cú đúp của cầu thủ Antoine Griezmann. Tuy nhiên, ĐT Anh đã hủy diệt Pháp ở hai trận đấu tiếp theo với các trận thắng có tỷ lệ khác biệt 4-2 và 5-3. Sự thay đổi đội hình lớn nhất nằm ở lựa chọn dùng  cầu thủ Trent Alexander Arnold thay cho Kyle Walker. Cầu thủ này bị chê trách có khả năng phòng ngự kém nhưng khả năng tấn công khá ấn tượng có thể khiến Mbappe không còn đường lui. 

Chân sút đẳng cấp nhất ĐT Pháp - Mbappe
Chân sút đẳng cấp nhất ĐT Pháp – Mbappe

Đội hình dự kiến của HLV Southgate

Theo giới chuyên môn đánh giá, sơ đồ 4-3-3 gồm các cầu thủ Bellingham,  Maguire, Henderson, Pickford, Foden, Saka, Stones, Walker, Kane, Shaw, Rice là đội hình yêu thích của HLV Southgate. Có thể đây sẽ là lựa chọn trong trận đấu tiếp theo với ĐT Pháp để có thể ngăn chặn được Mbappe. 

Lựa chọn chiến thuật mô phỏng tốt nhất

Thực tế, thuyền trưởng của ĐT Anh hoàn toàn có thể sử dụng đội hình này cho trận đấu sắp tới bởi sự cân bằng trên hàng công. Đây cũng là sự lựa chọn thích hợp cho chiến thuật mô phỏng khả năng phòng ngự tốt nhất trước ĐT Pháp. Đồng thời cũng khiến Mbappe gặp khó khăn khi ghi bàn thắng và không có một pha kiến tạo nào. Đội hình này cũng được ĐT Anh dùng một cách hoàn hảo trong những trận đấu trước đó. 

Tiền vệ Foden đá trung tâm ngăn chặn Mbappe

Với cầu thủ Foden ở hàng tiền vệ, ĐT Anh có đến 4 cầu thủ tấn công mạnh mẽ trên sân, cộng thêm cầu thủ Bellingham cũng có xu hướng xâm nhập vào vòng cấm nên đội hình này chắc chắn sẽ mang đến nhiều cơ hội ghi bàn. Ngay từ ngày đầu ra quân, Anh đã bị Pháp vùi dập nhờ có cầu thủ xuất sắc Mbappe. Trận đấu lần này chính là sự trả thù của các cầu thủ người Anh dành cho Mbappe. 

Mbappe chính là khắc tinh của ĐT Anh 
Mbappe chính là khắc tinh của ĐT Anh

Với quá nhiều cầu thủ xuất sắc tấn công trong đội hình này, đây chính là phương án lựa chọn tốt nhất để HLV Southgate có thể cân nhắc. Điều họ cần làm duy nhất đó là ngăn chặn sự tấn công và ghi bàn của tiền vệ Mbappe, có thể đảm bảo được đội hình Pháp luôn lép vế. Mbappe không chỉ là một chân sút toàn vẹn về nhiều mặt, anh còn là khắc tinh của các đội bóng còn lại.

Bài viết liên quan

Trả lời

Back to top button