Man City có thể phải xuống hạng năm Ngoại hạng Anh

Các đối thủ ở giải Ngoại hạng Anh năm nay đang gây sức ép với ban tổ chức. Top 6 đội ép buộc Man City phải xuống hạng, nếu những cáo buộc đưa ra được chứng minh là đúng. Theo tờ Telegraph, điều này có thể trở thành thảm họa lớn nhất trong lịch sử đội chủ sân Etihad so với dự đoán ban đầu. 

Man City đứng trước cáo buộc từ BTC Ngoại hạng Anh

Đội chủ sân Etihad có thể bị xuống hạng năm

Ba hạng đấu đứng sau Ngoại hạng Anh trong thứ bậc các giải bóng chuyên nghiệp ở xứ sở sương mù, bao gồm các giải Championship, League One và League Two. Ba hạng đấu này không bắt buộc tìm chỗ đứng cho đội chủ sân Etihad trong hệ thống 72 câu lạc bộ của họ tại giải đấu. Trong trường hợp xấu nhất, Man City có thể bị loại khỏi giải đấu. 

Man City đứng trước nguy cơ xuống hạng National League, giải đấu này tương đương hạng năm. Đội chủ sân Etihad nỗ lực thăng hạng trong những năm gần đây, nếu cáo buộc này trở thành hiện thực, mọi cố gắng của câu lạc bộ này sẽ thành công cốc. Các câu lạc bộ đứng đầu đang ép buộc ban tổ chức Ngoại hạng Anh đưa ra quyết định sớm nhất. 

Man City đang phải đối mặt với hơn 100 cáo buộc liên quan đến vi phạm quy định tài chính từ tháng 9/2009 đến hết mùa giải năm 2017-2018. Câu lạc bộ này cũng bị cho là không hợp tác điều tra từ mùa giải năm 2018-2019. Đây cũng không phải lần đầu tiên Man Xanh bị cáo buộc gian lận tài chính, trước đó họ từng bị tố cáo nhưng không đủ chứng cứ truy tố tội danh. 

Man City đứng trước cáo buộc tài chính 
Man City đứng trước cáo buộc tài chính

Ngoại hạng Anh chuyển hồ sơ lên hội đồng kỷ luật độc lập 

Ban tổ chức Ngoại hạng Anh đã chuyển vụ án vi phạm này của Man City tới hội đồng kỷ luật độc lập. Nếu cáo buộc được chứng minh đúng, đội chủ sân Etihad có thể phải nhận các hình phạt thích đáng như: phạt tiền theo quy định của ban tổ chức, trừ điểm thứ hạng, tước danh hiệu trong nhiều năm gần đây, cấm quyền chuyển nhượng các cầu thủ trong các kỳ. 

Bên cạnh đó, Man City cũng bị giới hạn chi tiêu trong thời gian sắp tới, hoặc xuống hạng tại giải đấu. Hình phạt cao nhất dành cho đội chủ sân Etihad là đuổi khỏi giải đấu Ngoại hạng Anh. Đây là mức kỷ luật xứng đáng dành cho câu lạc bộ này, ban tổ chức Ngoại hạng Anh bí mật điều tra 4 năm mới có thể đưa ra những cáo buộc này. 

Hội đồng kỷ luật độc lập với Ngoại hạng Anh có thể tiến hành các phiên điều trần và công bố kết quả trước khi mùa giải 2022-2023 kết thúc. Man City đã gửi đơn kháng cáo đến ban tổ chức, tuy nhiên không được tổ chức này chấp nhận. Man Xanh cũng chia sẻ, họ rất ngạc nhiên về những cáo buộc này và tìm ra hướng giải quyết sớm nhất. 

Man City có thể xuống thi đấu ở hạng năm
Man City có thể xuống thi đấu ở hạng năm

Man City không có quyền kháng cáo 

Đội chủ sân Etihad hoan nghênh tổ chức độc lập xem xét 

Sau khi Ban tổ chức Ngoại hạng Anh đưa ra cáo buộc vi phạm ngày 6/2, câu lạc bộ Man City cho biết họ rất ngạc nhiên về những cáo buộc vi phạm vào quy định tại Ngoại hạng Anh. Đặc biệt là số lượng và phạm vi tài liệu vi phạm mà ban tổ chức này cung cấp. 

Câu lạc bộ này cũng đồng thời hoan nghênh Ủy ban độc lập của Ngoại hạng Anh xem xét vấn đề này, để có thể đưa ra những đánh giá khách quan nhất về toàn bộ bằng chứng. Ban lãnh đạo Man City chia sẻ: “Chúng tôi muốn vấn đề này nhanh chóng được giải quyết, tốt nhất là dứt điểm một lần và mãi mãi”. 

Theo quy định của ban tổ chức Ngoại hạng Anh, câu lạc bộ Man City không có quyền kháng cáo lên Tòa án trọng tài thể thao. Năm 2020, UEFA từng phạt Man City 32,4 triệu USD và cấm câu lạc bộ này không được tham dự Champions League hai mùa, do vi phạm luật công bằng tài chính. Sau khi Man City gửi đơn kháng cáo, Tòa án Thể thao đã hủy án cấm thi đấu và chỉ phạt 11 triệu.

Man City đứng trước cơ hội loại khỏi Ngoại hạng Anh 
Man City đứng trước cơ hội loại khỏi Ngoại hạng Anh

Ngoại hạng Anh âm thầm điều tra Man City từ năm 2018

Trong thời gian bị cáo buộc, câu lạc bộ Man City giành được ba tại Ngoại hạng Anh. Nếu họ bị tước ba danh hiệu này, Ban tổ chức giải đấu có thể trao lại cho các đội á quân lần lượt là Man Utd mùa giải năm 2012-2012, 2017-2018 và câu lạc bộ Liverpool vào năm 2013-2014.

Cuộc điều tra về những vi phạm của Man City bắt đầu từ năm 2018, sau khi trang Der Spiegel của Đức công bố tài liệu Football Leaks từ một hacker người Bồ Đào Nha, đó là Rui Pinto. Hacker này đã xâm nhập vào hệ thống những dữ liệu quan trọng của câu lạc bộ, lấy đi văn bản bảo mật từ email. 

Man City đứng trước cơ hội loại khỏi Ngoại hạng Anh 
Man City đứng trước cơ hội loại khỏi Ngoại hạng Anh

Man City bắt đầu phất lên, tranh hạng tại Ngoại hạng Anh từ năm 2008, sau khi được tập đoàn lớn nhất Abu Dhabi United của UAE mua lại. Từ đó, họ đã giành được 17 danh hiệu, bao gồm: 6 giải Ngoại hạng Anh, hai FA Cup, ba Siêu Cúp Anh và sáu Cup Liên đoàn. 

Bài viết liên quan

Trả lời

Back to top button