Man City ảo tưởng về chức vô địch tại Champions League

Sự xuất hiện của HLV Pep tại Man City là điều kiện cần, nhưng chưa phải là điều kiện đủ. Bản thân chiến lược gia người Tây Ban Nha nhiều lần chưa thể vượt qua được áp lực tại sân chơi châu Âu trong thập niên qua. Tại Bayern Munich, Pep nhiều lần lúng túng tại giải đấu danh giá lục địa già.

HLV Pep trả lời phỏng vấn về Man City

Việc vô địch Champions League không hề đơn giản 

“Trong trận đấu Champions League đầu tiên dẫn dắt Man City, người ta có hỏi tôi rằng ông đến đây để giành chức vô địch Champions League chứ nhỉ?”, Pep trả lời phỏng vấn trước trận đấu lượt về vòng 16 đội Champions League gặp RB Leipzig vào rạng sáng 15/3 (giờ Hà Nội).

“Tôi bảo rằng: Gì cơ, nếu tôi là HLV Real Madrid và chịu áp lực như thế, tôi có thể hiểu được. Nhưng ở đây tôi không hề biết”, Pep Guardiola lý giải. Người từng hai lần giành vô địch Champions League trên cương vị là HLV hiểu giới chủ từ UAE khao khát lên đỉnh châu Âu thế nào, nhưng họ cần biết rằng Man City không có “ADN”, hay văn hóa chiến thắng như CLB lớn khác.

Và thực tế, Pep và Man City không phải người duy nhất thấy rằng việc vô địch Champions League là không hề đơn giản, nhất là với đội chưa bao giờ giành được danh hiệu đó. 

Hãy hỏi PSG, ngay cả khi họ sở hữu Lionel Messi, Neymar hay cả Kylian Mbappe trong đội hình, thành công tại châu Âu vẫn luôn lẩn tránh CLB này. Có sự tương đồng nhất định giữa 2 CLB Man City và PSG tại đấu trường Champions League. Cả hai đội đều nhận được nguồn tiền dầu mỏ đến từ Trung Đông. 

Chơi trận chung kết Champions League đầu tiên của lịch sử dưới thời chủ mới trong thế kỷ này, và thất bại. Sự khác biệt lớn giữa Man City và PSG có lẽ nằm ở cách vận hành thượng tầng, khi đại diện nước Anh đạt sự ổn định.

Việc vô địch Champions League không hề đơn giản 
Việc vô địch Champions League không hề đơn giản

Pep là một trong những HLV hay nhất thời đại 

Pep là đại diện cho sự ổn định của nửa xanh thành Manchester. Ông là một trong chiến lược gia hay nhất thế giới hiện tại. Song, Champions League lại là câu chuyện khác. Việc Pep Guardiola nhiều lần gây bất mãn với câu hỏi về áp lực vô địch Champions League nói lên rất nhiều điều.

“Tôi là HLV giỏi và tôi biết phải làm điều gì hoặc không nên làm điều gì”, Pep thuyết giảng với phóng viên khi hỏi về quyết định không thay người tại trận hòa 1-1 trước Leipzig ở lượt đi. 

“Việc có 5 quyền thay người không có nghĩa tôi phải làm điều đó. Có lẽ đến trận lượt về, tôi làm điều điên rồ và tung ra sân 9 tiền đạo”. Thuyền trưởng Man City đã cho biết: “Mấy người mong chúng tôi đến đây và thắng 4-0 à? Tôi xin lỗi, đâu dễ dàng như vậy”.

Pep là một trong những HLV hay nhất thời đại 
Pep là một trong những HLV hay nhất thời đại

Man City có thất bại đắng cay trong quá khứ 

Man City ám ảnh việc vô địch giải đấu 

Lần gần đây nhất Leipzig làm khách trên sân Etihad, đại diện của nước Đức chơi tấn công như vũ bão. Họ dũng cảm và táo bạo, Christopher Nkunku lập được hat-trick. 

Trận đấu lượt đi vòng 16 đội Champions League vào tháng trước tiếp tục chứng minh rằng Leipzig không phải là đội bóng dễ chơi với CLB Man City. Pep có lý khi nhận định một trận hòa trên sân Leipzig không phải là kết quả quá tệ đối với CLB nước Anh. 

Các trận đấu thuộc vòng knock-out tại Champions League luôn gặp nhiều khó khăn, nhất là khi mà Man City bị ám ảnh bởi việc vô địch giải đấu này. Ngay cả khi CLB đánh giá cao hơn đối thủ, không ai có thể quên được những thất bại cay đắng của họ trước Lyon hay cả Tottenham tại mùa Champions League trước.

“Lời nguyền Champions League” là thứ gì đó không dễ để hóa giải. PSG phải chờ đến mùa giải năm sau có cơ hội để làm lại, và chưa chắc Lionel Messi hay Kylian Mbappe tiếp tục với dự án của giới chủ người Qatar. Thất bại của nhà đương kim vô địch Ligue 1 là minh chứng rõ cho Man City thấy rằng giấc mơ Champions League khó khăn thế nào.

Man City ám ảnh việc vô địch giải đấu 
Man City ám ảnh việc vô địch giải đấu

Real Madrid cũng trải qua giai đoạn y hệt Man City

Ngay cả Real Madrid, đội được Pep mùa này lấy làm ví dụ cho thành công tại Champions League, cũng đã trải qua giai đoạn dính “lời nguyền Champions League”. Kể từ khi chức vô địch châu Âu mùa 2001/02, “Los Blancos” mất tới 12 năm lại được nếm trải cảm giác vinh quang tại Champions League.

Trong hơn một thập niên, họ đã thường xuyên loại sớm ở vòng 16 đội. Có giai đoạn 6 năm liên tiếp, CLB Hoàng gia Tây Ban Nha liên tục loại ngay từ vòng 16 đội. Mọi chuyện thay đổi sau khi HLV Carlo Ancelotti, chuyên gia Champions League, đã giúp Real Madrid vô địch giải đấu mùa 2013/14. Thực tế, HLV Ancelotti từng thừa nhận sự may mắn trong trận chung kết Champions League năm đó.

Real Madrid cũng trải qua giai đoạn y hệt Man City
Real Madrid cũng trải qua giai đoạn y hệt Man City

Như vậy qua bài viết trên chúng ta có thể thấy được Man City rất muốn vô địch trong mùa giải lần này. Nhưng với phong độ như hiện tại thì rất khó để đội bóng vươn lên. 

Bài viết liên quan

Trả lời

Back to top button