Loài gián “tuyệt chủng” hơn 80 năm bỗng xuất hiện trở lại, ai sợ gián thì đừng lo loài này không có cánh

Loài gián ăn gỗ lớn không cánh duy nhất Quần đảo Lord Howe đã “mất tích” một thời gian từ sau năm 1887.

Loài gián này được gọi là gián ăn gỗ Lord Howe Island, chúng sinh sống ở phía tây nam Thái Bình Dương xa xôi, nơi có một quần đảo biệt lập gọi là Quần đảo Lord Howe, nơi đây được hình thành do núi lửa phun trào và phong phú với nhiều loại động thực vật quý hiếm.

Có thể bạn chưa biết:

Gián ăn gỗ Lord Howe Island từng phân bố trên khắp hòn đảo, chúng có vai trò quan trọng trong việc duy trì hệ sinh thái của hòn đảo.

Năm 1968, loài người biết được sự tồn tại của chúng là do nhà sinh vật Walker đã phát hiện và đã mô tả lại loài côn trùng kỳ dị này.

Gián ăn gỗ Lord Howe Island không giống với những loài gián bình thường chúng ta vẫn thấy, chúng chậm chạp và có kích thước lớn, không có khả năng bay vì không có cánh. Những con đực thường có chiều dài từ 33 đến 40mm, ánh lên màu kim loại, phần đầu và thân màu đỏ đến đen, các chân màu đỏ. Con cái thì có chiều dài từ 32,5 đến 41 mm, màu sẫm hơn và không có ánh kim loại như những con đực.

Tiếp đó vào năm 1887, nhiều nhà tự nhiên học người Úc đã tìm đến hòn đảo để tiến hành nghiên cứu khoa học, họ đã tìm thấy một khúc gỗ bị mục nát có dấu vết của loài gián ăn gỗ. Thế nhưng họ lại không thể tìm thấy chúng, dường như chúng đã biến mất hoàn toàn trước khi các nhà tự nhiên học tiến hành nghiên cứu.

Theo đó, loài gián ăn gỗ chưa thực sự tuyệt chủng, chúng có thể đã sinh sống trên các đảo nhỏ xung quanh quần đảo Lord Howe.

Năm 2001, gián ăn gỗ đã được tìm thấy ở đảo Blackburn và đảo Roach, sau đó là ở phía bắc đảo Lord Howe, phía dưới một hòn đá, họ đã thấy một bầy gián ăn gỗ.

Bài viết liên quan

Trả lời

Back to top button