Hai người đàn ông nhiễm vi khuẩn viêm cầu lợn, vào tình trạng nguy kịch vì ăn tiết canh ngan, thịt lợn ốm

Cả hai nam bệnh nhân đều bị viêm màng não và nhiễm khuẩn nghiêm trọng vì vi khuẩn viêm cầu lợn do ăn tiết canh ngan, thịt lợn ốm.

Người đọc truy cập nhiều:

PGS-TS Đỗ Duy Cường, Giám đốc Trung tâm Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Bạch Mai, cho biết tại cơ sở của ông đang cấp cứu và điều trị cho hai bệnh nhân bị viêm màng não, nhiễm khuẩn huyết do vi khuẩn liên cầu lợn.

Bệnh nhân nhiễm khuẩn do vi khuẩn viêm cầu lợn
Bệnh nhân nhiễm khuẩn do vi khuẩn viêm cầu lợn
Bệnh nhân đang được điều trị tại bệnh viện Bạch Mai - Hà Nội
Bệnh nhân nhiễm vi khuẩn viêm cầu lợn đang được điều trị tại bệnh viện Bạch Mai – Hà Nội

Bệnh nhân nam thứ nhất là ông E.,73 tuổi, quê Hà Nam. Sau khi giết mổ và ăn thịt lợn ốm, một ngày sau, ông xuất hiện những triệu chứng như buồn nôn, sốt cao, mê sảng. Gia đình đã khẩn trương đưa ông đến bệnh viện Hưng Hà (Hưng Yên) để cấp cứu nhưng chưa xác định được nguyên nhân gốc của tình trạng bệnh. Sau đó ông E. được chuyển đến Bệnh viện Bạch Mai để xét nghiệm, kết quả ông bị nhiễm vi khuẩn viêm cầu lợn do vi khuẩn Streptococcus suis gây ra.

Bệnh nhân thứ 2 là anh K., 41 tuổi ở Hưng Yên. Sau khi ăn tiết canh ngan ở chợ, 1 ngày sau, anh xuất hiện các triệu chứng đau đầu, buồn nôn. Khi vào bệnh viện ở Hưng Yên điều trị giảm đau, các triệu chứng sau đó diễn biến nặng hơn nên anh được chuyển lên tuyến trên là Trung tâm nhiệt đới thuộc bệnh viện Bạch Mai. Sau khi xét nghiệm, vi khuẩn được tìm ra cũng là Streptococcus suis.

Vi khuẩn liên cầu lợn tồn tại phổ biến ở những con lợn ốm yếu, do đó người dân không nên giết mổ và ăn thịt, nhất là những món tiết canh. Bác sĩ Cường khuyên người dân nên chế biến chín các loại thịt, không ăn thịt của những con vật ốm yếu.

Bài viết liên quan

Trả lời

Back to top button