Cúp Vàng World Cup 2022 danh giá có giá trị hàng tỷ đồng chứa 5kg vàng

Cúp vàng World Cup là một danh hiệu cao quý mà mọi cầu thủ, mọi đội tuyển đều muốn chạm tay vào một lần trong sự nghiệp thi đấu bóng đá của mình. Nhưng không phải ai cũng có những thông tin cụ thể và chính xác về nó. 

Cúp vàng World Cup được thiết kế ra sao?

Quá trình lịch sử của chiếc cúp vàng phải trải qua nhiều lần thay đổi, lựa chọn và quyết định để đưa ra một chiếc cúp đầy ý nghĩa và giá trị cũng phải tương đương với tầm ảnh hưởng của nó đến thế giới bóng đá.

Hình ảnh chiếc cúp vàng danh giá của giải đấu lớn nhất hành tinh
Hình ảnh chiếc cúp vàng danh giá của giải đấu lớn nhất hành tinh

Quá trình lịch sử chiếc cúp vàng World Cup

Cúp vàng World Cup là giải thưởng danh giá dành cho các đội bóng mạnh nhất thế giới qua các thời điểm. Từ khi giải bóng đá lớn nhất hành tinh diễn ra từ năm 1930 cho đến nay đã có 2 loại cúp với tên gọi là cúp Jules Rimet được dùng để trao tặng từ 1930 – 1970, và Cúp FIFA World Cup được trao từ năm 1974 đến nay.

Chiếc cúp vàng World Cup quý giá hiện nay đang được sử dụng để trao cho đội bóng mạnh nhất thế giới được chế tác từ một nghệ nhân người Ý có tên là Silvio Gazzaniga vào năm 1974. Và cho đến hiện nay, gia đình của ông Gazzaniga vẫn luôn đảm nhiệm việc chỉnh sửa và khôi phục chiếc cúp về hình dạng ban đầu sau khi trải qua giải vô địch bóng đá thế giới.

Cúp vàng World Cup đã được sử dụng và trao tặng lần đầu tiên tại giải đấu năm 1974 (đội tuyển Tây Đức). Tính đến thời điểm hiện tại thì Quốc gia đang giữ chiếc cúp vàng thế giới là Pháp khi giành chức vô địch tại giải đấu gần nhất vào năm 2018 tại Nga.

Thông tin xoay quanh về cúp vàng World Cup năm nay

Chiếc cúp vàng World Cup đang được dùng tại các kỳ World Cup gần nhất là phiên bản thứ 2 được cùng chế tác bởi nghệ nhân người Ý sau khi chiếc cúp đầu tiên đã biến mất không hề có dấu vết. Giải thưởng danh giá đã được làm bằng các chất liệu sau:

+ Thân trên được chế tác hoàn toàn từ vàng 18K.

+ Đế phía dưới được làm bằng malachite (hay còn gọi là đá lông công).

Có thể thấy đây là chiếc cúp vàng World Cup vô cùng quý giá cho nên rất nhiều người đều ao ước được sở hữu nó. Tuy nhiên không phải đội bóng nào chiến thắng cũng được sở hữu chiếc cúp này, đội bóng vô địch chỉ được cầm cúp lúc nhận giải và sau đó sẽ được sở hữu phiên bản bản sao của chiếc cúp vàng.

Hành trình của chiếc cúp vàng và đã đến Qatar
Hành trình của chiếc cúp vàng và đã đến Qatar

Những chất liệu được dùng làm cho bản sao của nó là:

+ Phần thân trên được chế tác bằng đồng nguyên khối.

+ Phần đế dưới được gắn thêm loại đá cẩm thạch màu xanh lá cây được xịt vecni để có thể bảo quản lâu dài

Đã từng có tiền lệ nếu muốn sở hữu phiên bản chính cúp vàng World Cup mọi đội bóng cần phải vô địch xuyên suốt 3 năm thì mới có thể nhận được chiếc cúp danh giá.

Cân nặng của cúp vàng World Cup không lớn tuy được chế tác từ vàng 18K nhưng được thiết kế tinh xảo trọng nhưng ruột bên trong rỗng từ đó nên tổng trọng lượng chiếc cúp chỉ nặng 6,1kg. Chiếc cúp vàng World Cup sở hữu chiều cao đến 36,8cm nên nếu tạo ra một chiếc cúp ruột đặc bằng vàng nguyên khối thì trọng lượng sẽ lên đến 70kg. Điều này là không thể nào thực hiện được vì quá nặng nề cũng như tiêu tốn quá nhiều tiền để đúc ra nó.

Chiếc cúp vàng World Cup hiện tại đã thực hiện kết thúc chuyến lưu diễn thế giới qua suốt 51 trận đấu và dừng dân tại 32 quốc gia khi đã vượt qua vòng loại World Cup và hiện tại đang có mặt tại Qatar vào năm nay để chuẩn bị cho World Cup 2022.

Cúp vàng giấc mơ của mọi cầu thủ và đội bóng muốn chạm tay vào

Giá trị mà chiếc cúp và giải đấu đem lại cho giải bóng đá không chỉ là vinh quang mà còn là sứ mệnh cho đội bóng vô địch về tinh thần đoàn kết thế giới và các giá trị về tinh thần khác.

Những giá trị thực sự của chiếc cúp vàng và giải đấu đem lại

Vì cúp vàng World Cup hiện tại được làm từ vàng 18K cùng với đá lông công cùng với chiếu cao 36.8cm nên giá trị của nó khá cao. Vào thời điểm lần đầu tiên mà FIFA công bố vào năm 1974 giá của nó đã là 50.000 USD nhưng đến thời điểm hiện tại thì giá trị của nó ước tính lên đến 20 triệu USD.

Cúp vàng được bảo quản tại Italia
Cúp vàng được bảo quản tại Italia

Tuy nhiên, không phải có tiền thì cũng có thể sở hữu được nó chỉ khi đội bóng của một quốc gia nào đó giành chức vô địch trong trận đấu thì mới có thể nhận được chiếc cúp. Chiếc cúp vàng danh giá này chính là ước mơ của biết bao nhiêu thế hệ cầu thủ quốc tế được khao khát.

Chính vì vậy mà chiếc cúp này không chỉ có giá trị về tiền bạc mà còn có giá trị tinh thần vô cùng thiêng liêng và danh dự cao cả. Thậm chí, có thể nói rằng chiếc cúp này là vô giá vì giá trị tinh thần mà nó xây dựng và mang lại cho thế giới.

Cúp vàng World cup có phải hoàn trả cho FIFA

Khác với các thời gian đầu tổ chức kỳ World Cup, đội chiến thắng sẽ nhận được chiếc cúp vàng. Tuy nhiên, năm nay sẽ có điểm khác đội bóng vô địch sẽ không nhận được chiếc cúp này, mà chỉ được trao tại lễ ăn mừng trong đêm chung kết trận đấu và phải hoàn trả cúp ngay sau đó.

Cúp World Cup phải trả lại cho nhà tổ chức là hoàn toàn đúng và chiếc cúp mà những đội bóng vô địch nhận được sau đêm chung kết sẽ là chiếc cúp mô phỏng được chế tác y như cúp thật nhưng với chất liệu bằng đồng và mạ vàng vô cùng tinh xảo.

Chiếc cúp vàng đang đợi đội tuyển Argentina và Pháp gặp nhau ở chung kết
Chiếc cúp vàng đang đợi đội tuyển Argentina và Pháp gặp nhau ở chung kết

Hiện nay trên thế giới chỉ có một quốc gia sở hữu cúp vĩnh viễn, đó chính là đội tuyển quốc gia Brazil khi đã giành chức vô địch liên tiếp 3 lần vào những năm 1970. Sau này thì FIFA cũng đã đặt làm một chiếc cúp vàng khác có tên là FIFA Cup và nó sẽ không thuộc quyền sở hữu của bất kỳ quốc gia nào. Nếu đội tuyển bóng đá quốc gia nào giành chức vô địch thì mọi người chỉ nhận được một mẫu cúp thu nhỏ để làm kỷ niệm cho mùa giải và chỉ được phép giữ chiếc cúp World Cup cho đến kỳ World Cup tiếp theo.

Bài viết liên quan

Trả lời

Back to top button